Hàng ngàn hồ chứa thủy lợi bị xuống cấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quang cảnh hội nghị.

Ngày 10/7, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo “Đảm bảo an toàn hồ đập: Thực trạng, thách thức và giải pháp”. Tham dự có đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, các đối tác quốc tế và Sở NN&PTNT một số địa phương cùng các chuyên gia, nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực an toàn hồ đập.

 
Quang cảnh hội nghị.
Kinhtedothi - Quang cảnh hội nghị.
Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, hiện cả nước có khoảng 7.000 hồ đập thủy lợi với tổng dung tích trữ nước là 11 tỷ mét khối, trong đó có 560 hồ chứa có dung tích trữ hơn 3 triệu mét khối nước. Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình đảm bảo an toàn hồ chứa, đến nay, các hồ có dung tích lớn hơn 100 triệu mét khối đã được sửa chữa, nâng cấp ở mức đảm bảo cao. Tuy nhiên, số lượng hồ chứa có dung tích dưới 3 triệu mét khối được sửa chữa không nhiều, ước tính còn khoảng 1.150 hồ chứa có dung tích dưới 1 triệu mét khối bị hư hỏng, xuống cấp và thiếu khả năng xả lũ cần phải sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn.

Nguyên nhân chính là do các hồ đập đã qua thời gian sử dụng từ 30 - 40 năm, thậm chí lên đến 50 năm nên đã xuống cấp. Thêm vào đó, hầu hết các hồ chứa vừa và nhỏ được xây dựng từ nguồn lực huy động trong nhân dân và địa phương nên việc khảo sát thiết kế còn hạn chế, việc thi công chủ yếu bằng vật liệu tại địa phương và đào đắp bằng thủ công….

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho rằng, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cần thực hiện cùng lúc nhiều giải pháp để nâng cao công tác quản lý an toàn hồ đập. Việc này phải xuyên suốt từ quá trình quy hoạch, khảo sát thiết kế, lập dự án đầu tư, tổ chức thi công xây dựng đến quản lý vận hành. Ngoài các giải pháp công trình cũng cần phải có những giải pháp phi công trình như nâng cao năng lực của người quản lý, tổ chức hệ thống bộ máy.