Hiểm họa từ sự chủ quan
Đường Nguyễn Xiển - một trong những tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao bậc nhất của Thủ đô Hà Nội. Tại đây, vào khung giờ cao điểm sáng, tình trạng ùn ứ thường xuyên diễn ra theo hướng từ Linh Đàm đi Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi…
Để di chuyển qua khu vực này, nhiều phương tiện đã lựa chọn những lối đi khác nhau, trong đó, hàng trăm phương tiện vô tư đi ngược chiều, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Có mặt tại đường Nguyễn Xiển trong nhiều ngày, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tình trạng các phương tiện cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là hành vi đi ngược chiều trên đường một chiều đã diễn ra ở mức báo động. Trong đó, phức tạp nhất là khu vực từ điểm mở dải phân cách (vị trí trụ cầu T160) đến ngõ 300 đường Nguyễn Xiển.
Theo phương án tổ chức giao thông tại khu vực này, các phương tiện khi di chuyển từ ngõ 300 đường Nguyễn Xiển, hay chung cư Eco Green City… hướng đi ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi buộc phải rẽ phải, di chuyển đến điểm mở giải phân cách nút Nguyễn Xiển – Đại lộ Chu Văn An quay xe rồi tiếp tục lộ trình.
Tuy nhiên, vào khung giờ cao điểm việc di chuyển trên đường Nguyễn Xiển hướng đi Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, với tâm lý chủ quan, xem nhẹ những hiểm nguy có thể xảy ra, nhiều người đã lựa chọn phương án đi ngược chiều, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác.
Có mặt tại khu vực này trong sáng ngày 12, 13, 14/9, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong vòng 20 phút có khoảng hơn 100 lượt phương tiện vi phạm. Điều đáng nói, trên đường Nguyễn Xiển hướng đi Linh Đàm, một số khu vực lòng đường, vỉa hè đang được tổ chức rào tôn phục vụ việc nâng cấp, phát triển hạ tầng đô thị. Do đó, việc các phương tiện cố tình đi ngược chiều đã khiến khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, UTGT.
Sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
Liên quan đến tình trạng trên, trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Thiếu tá Lê Ngọc Thanh – Đội trưởng Đội CSGT – TT, Công an quận Thanh Xuân cho biết, các lực lượng chức năng quận đã nắm được thực trạng trên và thường xuyên phối hợp với Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
“Tính từ đầu tháng 9 đến nay, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm” – Thiếu tá Lê Ngọc Thanh cho biết.
Cũng theo Thiếu tá Lê Ngọc Thanh, mặc dù lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tuy nhiên, vẫn còn một lượng lớn người dân ý thức chấp hành các quy định của pháp luật còn hạn chế. Trang thủ sự vắng mặt của lực lượng chức năng để cố tình vi phạm gây ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện khác, đặc biệt là giờ cao điểm. Tiếp thu phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Đội CSGT số 7 tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế những điểm ùn tắc không đáng có.
Theo Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người điều khiển xe máy đi ngược chiều của đường một chiều hoặc đi ngược chiều trên đường có biển cấm “Đi ngược chiều” trừ xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định của pháp luật thì sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng. Ngoài bị xử phạt hành chính, người điều khiển phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.