Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hãng túi khí Takata bên bờ vực phá sản

Nhà sản xuất túi khí Takata sẽ phải làm thủ tục bảo hộ phá sản, theo trang Nikkei Asian Review của Nhật đưa tin. Nguyên nhân chính là cuộc khủng hoảng triệu hồi xe lớn nhất thế giới do lỗi cụm bơm túi khí của công ty.

Giờ đây, gánh nặng tài chính mà Takata phải mang có thể vượt quá con số một nghìn tỷ yên Nhật, sau chiến dịch triệu hồi xe toàn cầu do lỗi cụm bơm túi khí. Tính đến tháng 10/2016, đã có 18 trường hợp tử vong do lỗi này, trong đó, 11 trường hợp là tại Mỹ và 7 trường hợp ở Malaysia. Nguyên do là túi khí nổ với áp suất lớn, phá vỡ cụm bơm và gây thương tích cho người ngồi trên xe.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô đang tăng thêm sức ép với Takata, khi hãng túi khí này cho biết không thể xác định được lỗi nằm ở đâu, và không thể đưa ra mức bồi thường hợp lý.
Một công ty đã đề xuất mua Takata với giá 180 tỷ yên và sẽ tiếp tục cung cấp túi khí, dây đai an toàn và các sản phẩm an toàn khác có liên quan. Khi đó, Takata sẽ vẫn chịu trách nhiệm với chi phí liên quan đến việc triệu hồi xe, và ngân hàng tín dụng của hãng sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính để giúp thanh toán cho nhà cung cấp và vận chuyển sản phẩm tới khách hàng.
Gia đình sáng lập Takata ban đầu đã đồng ý hoà giải trực tiếp, không ra toà, với các chủ nợ, nhưng sau đó đứng trước nguy cơ phá sản do phải bồi thường thiệt hại quá lớn.
Các khách hàng của công ty là các hãng xe đã yêu cầu đưa sự việc ra toà để tránh tình trạng mất kiểm soát và để Takata có cơ hội hồi phục.
Tại Mỹ, trong bản thoả thuận ký với NHTSA hồi cuối năm 2015, Takata đã đồng ý loại bỏ bộ kích nổ túi khí dùng ammonium nitrate. Nhiều ý kiến cho rằng chất này bị biến chất qua thời gian nếu tiếp xúc với hơi ẩm, dẫn tới nguy cơ tạo lực nổ quá mạnh và có thể làm nứt vỡ vỏ cụm bơm túi khí, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe.
Ngoài gánh nặng tài chính do phải đền bù thiệt hại do lỗi túi khí, Takata còn đối diện tương lai bấp bênh khi các khách hàng lần lượt bỏ đi.
Honda, Toyota, Ford, Nissan and Mazda đều đã tuyên bố ngừng sử dụng cụm bơm túi khí đang gây tranh cãi của Takata.
Tại Việt Nam, nhiều hãng xe cũng đã thông báo triệu hồi xe để sửa lỗi túi khí; trong đó có Toyota với chiến dịch triệu hồi gần 4.000 chiếc Vios lắp ráp trong nước và Corolla nhập khẩu chính hãng; nhà phân phối chính thức Nissan triệu hồi xe bán tải Navara XE và LE nhập khẩu từ Thái Lan, Mitsubishi triệu hồi xe Zinger GLS và Triton; Honda triệu hồi xe Accord, City, Civic và CR-V...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
MAYOGU: Ứng viên sáng giá của công nghệ mới ở Việt Nam

MAYOGU: Ứng viên sáng giá của công nghệ mới ở Việt Nam

05 Dec, 10:59 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh kinh tế số Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, sự xuất hiện của Mayogu - nền tảng cộng đồng số với triết lý "Make Your Group With Your Ideas" - đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới công nghệ và truyền thông. Nhiều chuyên gia nhận định Mayogu đang trở thành một trong những ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu kỳ lân công nghệ tiếp theo của Việt Nam, nhờ mô hình vận hành khác biệt và tốc độ tăng trưởng đáng chú ý.

Samsung Galaxy Z Fold8 lộ diện

Samsung Galaxy Z Fold8 lộ diện

05 Dec, 01:02 PM

Kinhtedothi- Có nguồn tin cho biết: mẫu điện thoại gập ngang tiếp theo của Samsung được đồn đoán sẽ có dung lượng pin lớn hơn và sạc nhanh hơn so với thế hệ trước.

iOS 26.2 chuẩn bị ra mắt

iOS 26.2 chuẩn bị ra mắt

05 Dec, 09:08 AM

Kinhtedothi- Nếu không có gì thay đổi, Apple sẽ tung ra iOS 26.2 bản chính thức trong tuần tới.

Lừa đảo AI bùng phát dịp cuối năm và yêu cầu cấp thiết về sử dụng “khiên 3 lớp”

Lừa đảo AI bùng phát dịp cuối năm và yêu cầu cấp thiết về sử dụng “khiên 3 lớp”

04 Dec, 12:12 PM

Kinhtedothi - Càng cận kề cuối năm, tội phạm mạng càng tăng tốc với những chiêu thức lừa đảo tinh vi, đặc biệt là việc tận dụng AI để giả mạo thương hiệu, nhân viên hỗ trợ hay thậm chí khuôn mặt người quen. Việc trang bị “khiên 3 lớp” theo khuyến nghị của các chuyên gia trở thành yêu cầu cấp thiết đối với người dân và doanh nghiệp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ