Hàng tỷ đồng đầu tư vào KSFinance (thuộc tập đoàn Sunshine) “bặt vô âm tín”: nhà đầu tư ngồi trên đống lửa
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn thư phản ánh từ nhà đầu tư P.T.T.H (Hà Nội) về việc Công ty CP Đầu tư KSFinance (KSF) thuộc Tập đoàn Sunshine chậm trễ, thậm chí từ chối thanh toán gốc và lãi cho các hợp đồng hợp tác đầu tư đã quá hạn, với tổng số tiền lên đến 1,28 tỷ đồng. Điều đáng nói, các khoản đầu tư này đã được Tập đoàn Sunshine cam kết bảo lãnh thanh toán.
Theo đơn thư và hồ sơ bà P.T.T.H cung cấp, trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11/2022, bà đã ký kết 4 Hợp đồng Hợp tác Kinh doanh với Công ty CP Đầu tư KSFinance (KSF). Các hợp đồng này, được ký dưới hình thức hợp đồng điện tử, có tổng giá trị đầu tư là 1,28 tỷ đồng. Các khoản đầu tư này được KSF sử dụng để thực hiện hoạt động kinh doanh tại Dự án Sunshine Green Iconic tại tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh).
Giấy chứng nhận khoản đầu tư của KSFinance cung cấp cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, theo bà H, khi các hợp đồng này đến hạn thanh toán gốc và lợi nhuận (từ 14/11/2022 đến 8/12/2022), KSF đã liên tục đưa ra các thông báo đơn phương về việc kéo dài thời gian thanh toán. Cụ thể, sau thông báo gia hạn 15 ngày vào ngày 11/11/2022, KSF tiếp tục thông báo gia hạn 4 đến 6 tháng. Đỉnh điểm là vào ngày 14/12/2022, KSF đã phát hành thông báo xin lỗi vì không thể thực hiện thanh toán theo hợp đồng đã ký kết.
Điểm mấu chốt khiến nhà đầu tư tin tưởng xuống tiền là cam kết bảo lãnh từ Tập đoàn Sunshine. Bởi, hồ sơ nhà đầu tư cung cấp có văn bản "Thư Bảo lãnh" do Công ty CP Tập đoàn Sunshine phát hành ngày 16/12/2022. Trong thư, Tập đoàn Sunshine khẳng định sẽ "bảo lãnh không huỷ ngang" cho nghĩa vụ của KSF phát sinh từ các hợp đồng hợp tác đầu tư. Phạm vi bảo lãnh bao gồm các nghĩa vụ thanh toán của KSF (kể cả hoàn trả khoản đầu tư, chi trả lợi nhuận, bồi hoàn và bồi thường thiệt hại) cho Nhà đầu tư. Thư bảo lãnh này chỉ hết hạn sau khi toàn bộ nghĩa vụ được bảo lãnh đã được thực hiện hoặc giải trừ đầy đủ.
Thư bảo lãnh của Tập đoàn Sunshine gửi nhà đầu tư.
Việc KSF chậm trễ và tuyên bố không thể thanh toán đã trực tiếp kích hoạt trách nhiệm của Tập đoàn Sunshine theo cam kết bảo lãnh. Tuy nhiên, theo phản ánh của bà H, sau nhiều lần làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Sunshine - ông Đỗ Anh Tuấn, việc giải quyết vẫn không có kết quả, dẫn đến nghi ngờ về động thái lừa đảo, chiếm dụng vốn của khách hàng.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, một số Luật sự cho hay, hành vi không thanh toán gốc và lãi khi đến hạn, rồi đơn phương đưa ra các thông báo gia hạn vô lý, kéo dài thời gian là vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ tài chính theo Bộ luật Dân sự 2015. Thậm chí, nếu có đủ bằng chứng cho thấy KSF đã không có khả năng thanh toán ngay từ khi huy động vốn hoặc sử dụng số tiền đó vào mục đích trái pháp luật, đây có thể là dấu hiệu của Tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (Điều 175) hoặc Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174) theo Bộ luật Hình sự.
Đây không phải là lần đầu nhà đầu tư có ý kiến với KSFinance và Tập đoàn Sunshine.
Để có thông tin khách quan, đa chiều về sự việc, đầu tháng 10/2025, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ làm việc với đại diện truyền thông của Tập đoàn Sunshine. Tuy nhiên, cho đến thời điểm bài báo này được đăng tải, phía Tập đoàn Sunshine vẫn chưa bố trí lịch làm việc để cung cấp thông tin chính thức.
Việc doanh nghiệp lẩn tránh, không cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí về một sự việc gây bức xúc cho nhà đầu tư là điều đáng tiếc. Điều này không chỉ gây khó khăn cho báo chí trong việc thực hiện nhiệm vụ truyền tải thông tin trung thực, mà còn làm giảm uy tín, sự minh bạch của doanh nghiệp trước công luận và khách hàng.
Báo Kinh tế & Đô thị đề nghị Tập đoàn Sunshine sớm lên tiếng chính thức, giải quyết dứt điểm quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư, đồng thời sắp xếp lịch làm việc với cơ quan báo chí để làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Cảnh báo tình trạng giả mạo Facebook Bảo Tín Minh Châu tích xanh lừa đảo khách hàng mua vàng để chiếm đoạt tài sản
Trong bối cảnh giá vàng liên tục tăng cao và biến động, nhu cầu mua vàng của người dân tăng mạnh. Lợi dụng nhu cầu và tâm lý mua vàng của người dân, nhiều đối tượng đã mạo danh các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc uy tín để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng có nhu cầu mua vàng.

Làm sao để ngăn chặn tình trạng môi giới bất động sản lừa đảo khách hàng?
Kinhtedothi – Quy định pháp lý nhằm quản lý đội ngũ môi giới BĐS còn bỏ ngỏ, từ đó tạo kẽ hở cho những các nhân môi giới tự do tiếp tay lừa đảo, khiến niềm tin của nhà đầu tư, khách hàng bị giảm sút.

Cảnh báo giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo khách hàng
Kinhtedothi - Trước tình trạng xảy ra nhiều hình thức gian lận, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng, Agribank đã gửi thông báo lưu ý khách hàng cảnh giác.






