Hành động để không ai bị bỏ lại phía sau

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19 lần thứ tư, những ngày này bên cạnh công tác dồn lực phòng chống dịch, Đảng ủy, Chính quyền và các tổ chức chính trị - đoàn thể Hà Nội luôn quan tâm, chăm lo cho đời sống người dân trên địa bàn TP bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Hỗ trợ thực phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình. Ảnh: Thanh Hải
Với mong muốn người dân sớm được tiếp cận chính sách nhân văn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Quyết định 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội vẫn đang khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, liên quan, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã triển khai chính sách đảm bảo kịp thời. Trong quá trình triển khai, những băn khoăn, thắc mắc của NLĐ, NSDLĐ đã được Hà Nội tháo gỡ ngay. Trong thời gian giãn cách xã hội, NLĐ tự do không phải về quê xin xác nhận hỗ trợ. Các quận, huyện, thị xã xem xét tiếp nhận hồ sơ của lao động tự do bằng trực tiếp, bưu điện, email, trực tuyến... và linh hoạt trong việc giảm thời gian giải quyết. Đón nhận thông tin này, nhiều NLĐ rất đỗi vui mừng, bởi trong thời gian giãn cách xã hội không có thu nhập, được nhận kinh phí hỗ trợ đó là điều vô cùng đáng quý.
Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những hộ nghèo là đối tượng yếu thế vốn dĩ cuộc sống thường ngày đã khó khăn nay càng khốn đốn hơn. Quyết không để người nghèo bị thiếu đói, TP Hà Nội đã thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ cho 3.431 hộ nghèo không có người tham gia thị trường lao động, gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 với 3.431 suất quà là nhu yếu phẩm (gạo, mỳ tôm, dầu, nước mắm,...) trị giá 3,431 tỷ đồng.
Các quận, huyện, xã, phường, từ nguồn Quỹ phòng, chống vaccine và huy động xã hội hóa, nhiều hộ cận nghèo, hộ khó khăn, NLĐ tự do có nguy cơ bị thiếu ăn đã được hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu. Các quận, huyện, xã, phường còn chăm lo cho những NLĐ ngoại tỉnh thiếu chỗ ở nơi ở ổn định và cung cấp lương thực - thực phẩm dùng trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội. Không bỏ sót đối tượng, hằng ngày, các xã, phường, thị trấn vẫn chỉ đạo tổ trưởng dân phố, trường thôn đi rà soát các trường hợp khó khăn thì báo cáo ngay. Có những tổ dân phố còn lập nhóm zalo để ai phát hiện ra trường hợp cần cứu trợ thì thông báo để được giải quyết. Thậm chí, tại trụ sở các xã, phường còn dự trữ sẵn nhiều bao gạo, nhiều thùng mỳ tôm,... để kịp thời trao cho những trường hợp khó khăn.

Không chỉ thế, TP Hà Nội còn thực hiện triển khai chính sách đặc thù trên diện rộng - điều mà ít địa phương làm được. Theo đó, để kịp thời hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng và đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng chưa được quy định trong Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/TTg và Quyết định số 3642/QĐ-UBND, ngày 13/8/2021 Thường trực HĐND TP Hà Nội ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HĐND quy định một số chính sách đặc thù của TP Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Nghị quyết 15 của HĐND được Nhân dân đồng tình, phấn khởi và đánh giá cao. Các chuyên gia an sinh xã hội nhận định, ưu điểm của chính sách đặc thù mới này là xác định đúng và bao phủ được toàn bộ đối tượng cần trợ giúp, như người có công, bảo trợ xã hội, nhất là nhóm người nghèo, lao động tự do bị mất việc làm không có nguồn thu nhập, kể cả NLĐ nhập cư không về quê có nguy cơ bị thiếu đói.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, trong những ngày này, các hoạt động hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân, người lao động, sinh viên trên địa bàn gặp khó khăn vẫn đang được các quận, huyện, xã, phường, cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện. Đã có nhiều facebook, zalo được lập nên với mục đích chia sẻ thông tin về điểm hỗ trợ, người cần hỗ trợ... Những hành động tốt đẹp đó được lan tỏa giúp cho người dân cảm thấy ấm lòng và có thêm động lực để phòng chống dịch Covid-19 và vượt qua giai đoạn khó khăn này.