Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng 2012: Nâng cao trách nhiệm doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Từ ngày 15/3, UBND TP Hà Nội sẽ chính thức tổ chức Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng (NTD)" năm 2012.

Vậy, trong chương trình này có những hoạt động gì và lực lượng quản lý thị trường (QLTT)  Hà Nội sẽ có biện pháp kiểm tra thị trường hàng hóa, đảm bảo quyền lợi NTD ra sao? Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Vương Trí Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội về vấn đề này.

Việc tổ chức Chương trình "Hành động vì quyền lợi NTD" nhằm mục đích gì, thưa ông?

- Việc tổ chức chương trình nhằm tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi của NTD và Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; Xây dựng, phát huy ý thức tôn trọng quyền lợi NTD của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; Xây dựng văn hóa tiêu dùng. Hơn nữa hoạt động này còn có tác dụng nâng cao vai trò của các cơ quan, tổ chức xã hội trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của NTD. Chính vì vậy mà UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 08/KH-UBND về việc triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi của NTD" năm 2012

Trong thời gian diễn ra, BTC có những hoạt động gì để tuyên truyền, bảo vệ quyền lợi NTD?

Năm 2012, chương trình sẽ có nhiều hoạt động như: Tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Quyền của NTD thế giới 15/3; Tổ chức "Tuần bán hàng vì NTD" tại 50 điểm bán hàng, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố. Hoạt động này giúp NTD có cơ hội mua sắm những hàng hóa thiết yếu với giá trị ưu đãi và được đảm bảo quyền lợi của mình; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về quyền lợi NTD và Luật Bảo vệ quyền lợi NTD thông qua các buổi phổ biến kiến thức pháp luật tại các doanh nghiệp, quận, huyện trên địa bàn…

Tổng đài 04.1081 với tư cách là thành viên của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu có nhiệm vụ tư vấn cho NTD về các quyền của mình. Đây cũng là nơi kết nối phản ánh của NTD đến các chi cục QLTT, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD để được hướng dẫn về thủ tục khiếu nại khi mua phải hàng hoá giả, kém chất lượng hoặc bị vi phạm quyền lợi.

Còn việc phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?

Từ tháng 3 đến tháng 6/2012, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với  chuyên gia về bảo vệ quyền lợi NTD, đại diện các đơn vị quản lý Nhà nước, các hội có liên quan tổ chức tập huấn cho NTD tại 3 quận, huyện là Mê Linh, Đống Đa, Tây Hồ hiểu về Luật NTD. Trong đó đặc biệt chú trọng phố biến 9 quyền được ưu tiên của NTD trong giao dịch mua bán và xảy ra tranh chấp….

Ngoài ra, đại diện các quận, huyện, thị xã và hơn 500 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng được tập huấn để nâng cao ý thức trong việc bảo vệ quyền lợi NTD và ứng dụng linh hoạt vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Là lực lượng chính trong hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD, QLTT sẽ có những biện pháp gì trong việc kiểm tra thị trường, bảo vệ quyền lợi NTD?

- Để bảo vệ quyền lợi NTD, thời gian tới, lực lượng QLTT Hà Nội tiếp tục tăng cường kiểm tra việc kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Trong đó ngoài việc kiểm tra, kê khai giá, QLTT còn yêu cầu các doanh nghiệp phải minh bạch về cấu thành giá bán từ đó chống tăng giá bất hợp lý ảnh hưởng tới quyền lợi NTD.

Xin cảm ơn ông!