Hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng năm 2024

Thịnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 12/2024, đội ngũ thầy thuốc trẻ Thủ đô sẽ tham gia tư vấn, khám bệnh cho 10 nghìn người dân trên địa bàn Hà Nội. Cùng đó, thanh niên Thủ đô sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa tặng 8 đến 10 nghìn suất quà cho người dân.

Các thầy thuốc trẻ Thủ đô sẽ tư vấn, khám bệnh cho hơn 10 nghìn người dân trên địa bàn
Các thầy thuốc trẻ Thủ đô sẽ tư vấn, khám bệnh cho hơn 10 nghìn người dân trên địa bàn

Đây là một trong những nội dung được nêu tại Kế hoạch Hành trình Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng năm 2024 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội.

Theo đó, trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 12/2024 khoảng 1 nghìn lượt thầy thuốc trẻ Thủ đô tham gia tư vấn, khám bệnh trực tiếp cho 10 nghìn người dân tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.

Các thầy thuốc trẻ Thủ đô sẽ thực hiện chăm sóc sức khỏe cho người dân với nhiều các hoạt động cụ thể. Đồng thời, đội ngũ thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng cho người dân, tổ chức xây dựng hồ sơ khám bệnh và tiến hành nghiên cứu lấy ý kiến người dân qua đó đánh giá tình trạng sức khỏe và tiến hành theo dõi, chăm sóc sức khỏe từ xa cho người dân.

Tổ chức các bàn tư vấn, khám bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế, đặc biệt là bệnh liên quan đến hô hấp, xương khớp tổ chức khám không tập trung theo hướng dẫn khám bệnh mùa dịch.

Hành trình Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng được tổ chức với mục đích tri ân gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, thanh niên xung phong người dân có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng Thầy thuốc trẻ trong các hoạt động tại cộng đồng. Từ đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí và uy tín của tổ chức Hội đối với thanh niên và xã hội, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn trong năm gắn liền với “Hành trình tuổi trẻ tiếp lửa truyền thống - cống hiến tương lai”, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 60 năm Phong trào Ba sẵn sàng, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân và 25 năm phong trào thanh niên tình nguyện;

Tăng cường công tác sàng lọc các bệnh mãn tính và ứng dụng chuyển đổi số trong hỗ trợ tăng cường chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho người dân; Huy động sự chung tay của các nhà tài trợ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Đối tượng tham gia hành trình là các y, bác sỹ trẻ thuộc các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, cơ sở y tế nhà nước và tư nhân, thanh niên tình nguyện; Các nhà tài trợ, nhà đồng hành, tình nguyện viên.

Đối tượng thụ hưởng gồm: Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, cựu Thanh niên xung phong, gia đình chính sách; Người dân có bệnh lý nền (tiểu đường, huyết áp, các bệnh lý tâm thần, các bệnh hô hấp)...; gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Kinh phí tổ chức Hành trình từ nguồn ngân sách nhà nước cấp và xã hội hóa. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa tặng 8 đến 10 nghìn suất quà; 100% cơ sở đoàn, hội khối địa bàn dân cư phối hợp với cơ sở y tế tại địa phương tổ chức ít nhất 1 hoạt động hưởng ứng hành trình.

Chủ đề của Hành trình Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng năm nay là “Thầy thuốc trẻ Thủ đô tiên phong tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Ở cấp TP dự kiến tổ chức ở huyện Thanh Oai trong tháng 4/2024; huyện Đông Anh trong tháng 7/2024; huyện Hoài Đức trong tháng 9/2024; quận Cầu Giấy trong tháng 11/2024.

Ở cấp cơ sở căn cứ Kế hoạch của TP xây dựng kế hoạch của đơn vị, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 30 quận, huyện, thị xã tổ chức tối thiểu 1 hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân tại địa phương. Thời gian thực hiện từ tháng 4 đến hết 15/12/2024.