Hành vi của Trung Quốc đe dọa đến an ninh hàng hải khu vực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/5, tại buổi tiếp Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin - Chủ tịch Tiểu ban Đông Á -...

Kinhtedothi - Ngày 28/5, tại buổi tiếp Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin - Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Mỹ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa để lên án hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam.

Tăng cường hợp tác song phương

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam coi trọng và mong muốn cùng với Mỹ tiếp tục nỗ lực phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, vì lợi ích thiết thực và vì sự phát triển chung của cả Việt Nam - Mỹ. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng thảo luận, trao đổi thẳng thắn với Mỹ về các lĩnh vực hợp tác, cũng như những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam hiện đã tham gia và hết sức trách nhiệm, nỗ lực trong đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên, Việt Nam là một trong những nước tham gia đàm phán có trình độ phát triển thấp, là quốc gia còn nghèo và Việt Nam cũng có những đặc thù khác biệt, vì vậy, Việt Nam mong muốn Mỹ có sự linh hoạt cần thiết, phù hợp trong quá trình đàm phán, qua đó góp phần sớm kết thúc thành công đàm phán TPP. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn Mỹ hợp tác, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Việt Nam trong khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, khắc phục hậu quả chất độc màu da cam, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sinh thái.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin. 	 Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin. Ảnh: TTXVN

Cho biết những kết quả chính trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin cho biết, Mỹ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam vì sự phát triển chung của cả hai nước; bày tỏ tin tưởng Việt Nam và Mỹ cùng các nước khác tham gia đàm phán sớm kết thúc thành công đàm phán TPP, qua đó tạo cơ hội để các nước mở cửa thị trường và đổi mới mô hình phát triển kinh tế, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin cũng cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác, phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam trong khắc phục hậu quả chất độc da cam, khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng,... đồng thời mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ, thảo luận, trao đổi những vấn đề cùng quan tâm.

Quan ngại trước hành động của Trung Quốc

Cảm ơn Mỹ đã lên tiếng phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc khi đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Mỹ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa để lên án hành động bất chấp luật pháp quốc tế nêu trên của Trung Quốc.

Đề cập tới những diễn biến nghiêm trọng, phức tạp ở Biển Đông, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin bày tỏ sự bất bình, sự quan ngại sâu sắc trước hành động mang tính khiêu khích của Trung Quốc. Đồng thời cho rằng, hành động của Trung Quốc là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982; gây bất ổn tình hình và đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông; đề nghị việc giải quyết các tranh chấp phải bằng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin cũng cho biết, sau khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ông sẽ tham dự Diễn đàn Shangri-La và sẽ đưa vụ việc về giàn khoan Hải Dương - 981 cùng những diễn biến phức tạp ở Biển Đông ra diễn đàn quan trọng này.

Tại buổi gặp gỡ báo chí diễn ra chiều 28/5, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin cho biết, Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ đã cân nhắc đưa ra một nghị quyết phản đối các hành vi đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông, khẳng định, việc Trung Quốc gây hấn là những hành vi sai trái, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hảng hải ở khu vực và yêu cầu vấn đề cần phải được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình. Nghị quyết đã được Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ thông qua và sẽ được trình lên Thượng viện xem xét trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần