Sáng 23/1, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc Hanoi Metro Nguyễn Văn Ngọc cho biết, năm 2024, công ty đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao.
Trong năm qua, công ty đã vận hành trên 109.000 lượt tàu chở khách, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành, tỷ lệ tàu đúng giờ đạt 99,8%. Tổng sản lượng hành khách vận chuyển đạt trên 14,8 triệu lượt hành khách. Trong đó, tuyến 2A, Cát Linh – Hà Đông vận chuyển trên 11,8 triệu lượt hành khách, bằng 109,72% so với thực hiện năm 2023, bình quân vận chuyển trên 32.900 lượt hành khách/ngày.
Tuyến 3.1, Nhổn – ga Hà Nội (đoạn trên cao) bắt đầu vận hành từ ngày 8/8/2024, đã được đông đảo người dân ủng hộ, bình quân các ngày thường trong tuần vận chuyển trên 18.000 lượt hành khách/ngày. Hành khách sử dụng vé tháng đạt gần 60% và tiếp tục có xu hướng tăng trưởng trong thời gian tiếp theo.
Về công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự, trên cơ sở mô hình tổ chức, định biên nhân sự đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, Hanoi Metro đã tăng cường phối hợp cùng các trường đại học, cao đẳng và các địa phương để tuyển dụng nhân sự, đào tạo cơ bản bảo đảm điều kiện bố trí và đáp ứng đủ số nhân sự vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị do công ty quản lý…
Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025, Hanoi Metro đề ra các chỉ tiêu chủ yếu, cụ thể, với tuyến Cát Linh – Hà Đông kế hoạch vận hành tuyến tương tự năm 2024 với 81.345 lượt tàu chở khách, tăng 0,37% so với thực hiện năm 2024. Dự kiến sản lượng hành khách đạt trên 12,7 triệu lượt hành khách, tăng 7,4% so với thực hiện năm 2024.
Với tuyến Nhổn – ga Hà Nội (đoạn trên cao), dự kiến vận hành 80.000 lượt tàu chở khách; sản lượng hành khách dự kiến đạt trên 6,5 triệu lượt hành khách.
Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội Trần Thị Phương Thảo đánh giá cao công tác vận hành tuyến 2A và đưa hoạt động thuận lợi tuyến trên cao 3.1. Đồng thời cho rằng, năm 2025 mục tiêu cuối cùng vẫn là phục vụ hành khách một cách tốt nhất, thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng tàu điện để đi lại.
“Dù sản lượng còn chưa đạt như kỳ vọng, tuy nhiên, cơ quan chức năng sẽ phối hợp, nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, qua đó đưa dự án hoạt động hiệu quả hơn” – bà Trần Thị Phương Thảo cho biết.
Phát biểu tại Hội nghị Ông Khuất Việt Hùng - Chủ tịch hội đồng thành viênHanoi Metro cho biết: “Năm 2025 nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và thành phố, do vậy, đơn vị đặt mục tiêu khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức đáp ứng yêu cầu của thành phố, quy định pháp luật và yêu cầu của tình hình mới. Phải có sự chuyển đổi để vận hành theo tinh thần mới, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư là tinh gọn mạnh, hiệu năng, hiệu quả”.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động. Chuẩn bị nhân sự để phục vụ cho các nhiệm vụ quan trọng hơn trong các giai đoạn sắp tới. Đột phá phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số toàn diện của công ty. Khẩn trương nghiên cứu, trình UBND TP đề án quản lý hạ tầng đường sắt đô thị.
Ông khuất Việt Hùng cũng đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, ngày càng thu hút người dân sử dụng dịch vụ. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng app Hanoi Metro… để tăng tính tiện lợi cho hành khách, thuận tiện cho công tác quản lý, điều hành. Chú trọng kiện toàn, phát triển Đảng trong doanh nghiệp. Đoàn kết, dân chủ thực chất, khách quan, minh bạch để cùng phát triển công ty ngày một lớn mạnh, xứng với vai trò là một trong những đơn vị vận tải hành khách công cộng chủ lực của thành phố. Vận hành an toàn phải luôn là số 1; xây dựng các đơn vị chuyên trách về an ninh an toàn, phòng cháy chữa cháy… với cơ chế chính sách cụ thể.