Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong kết quả Chỉ số cải cách hành chính

Kinhtedothi-Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, để cơ quan, đơn vị mình còn tồn tại yếu kém, khuyết điểm liên quan một số nội dung phản ánh qua kết quả Chỉ số cải cách hành chính trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu.

Luôn lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm của cải cách hành chính

Phát biểu tại Hội nghị công bố kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 đối với các sở, cơ quan tương đương sở, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn TP Hà Nội và các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) thuộc UBND TP do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều nay, 27/2, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho rằng, Hội nghị đã làm rõ được những mặt mạnh, mặt yếu trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2024 và những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức thực hiện trên từng lĩnh vực, các tiêu chí cụ thể gắn với trách nhiệm của các cấp, ngành.

Qua lắng nghe báo cáo của Hội đồng Thẩm định, đánh giá, chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC năm 2024 của UBND TP và ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP nhận định, thời gian qua, công tác CCHC luôn được TP quan tâm, tập trung đẩy mạnh, với mục tiêu lấy người dân, DN là trung tâm; luôn xác định sự hài lòng, phục vụ người dân, DN là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước; cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy với phân cấp ủy quyền, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2024 đã giúp cho cơ quan, địa phương, đơn vị nhìn lại công tác CCHC của cơ quan, địa phương, đơn vị mình đã triển khai, qua đó đánh giá được những mặt mạnh và chỉ ra những hạn chế, tồn tại để tiếp tục phát huy tính chủ động, tích cực trong công tác CCHC, kịp thời đề ra những giải pháp khắc phục. Việc triển khai xác định chỉ số CCHC năm 2024 cơ bản đã thực hiện theo đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ thời gian.

Đáng chú ý, theo Phó Chủ tịch UBND TP, năm qua, TP có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác CCHC, chuyển đổi số. Hà Nội là địa phương đầu tiên hợp nhất 3 Ban chỉ đạo (CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06) với phương châm “5 rõ, 1 xuyên suốt” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả; một việc, một đầu mối xuyên suốt). Đặc biệt, TP lần đầu tiên mở rộng đối tượng đánh giá  CCHC là các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TP, các đơn vị SNCL thuộc UBND TP; đổi mới phương thức đánh giá CCHC từ 1 lần/năm sang đánh giá 2 lần/năm.

Kết quả đánh giá chỉ số thành phần “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” trong bộ chỉ số CCHC (PAR-INDEX) năm 2024 của TP sẽ được sử dụng để đánh giá trong Bộ Chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước; thể hiện vai trò, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC của TP và giúp cho việc theo dõi, đánh giá kết quả Chỉ số CCHC đi vào thực chất, cụ thể hơn, phù hợp với nhiệm vụ, tiến độ Kế hoạch CCHC.

Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để khắc phục

Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của TP đã để lại nhiều dấu ấn, sự kiện nổi bật trong công tác CCHC, chuyển đổi số, như: TP hoàn thành việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế và tăng cường phân cấp ủy quyền kèm quy trình giải quyết các TTHC của các cơ quan, đơn vị thuộc TP, đã góp phần tinh gọn bộ máy nhà nước, đáp ứng yêu cầu công tác CCHC.

Quang cảnh Hội nghị công bố kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức  

Theo đánh giá, Hà Nội liên tục là địa phương đi đầu trong thực hiện chủ trương của Trung ương về rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy. TP đã tiên phong thí điểm thành công nhiều tiện ích số cho người dân, như: hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp lý lịch tư pháp trên VneID, phổ cập ứng dụng tìm kiếm và thanh toán bãi đỗ xe không tiền mặt, ứng dụng cảnh báo cháy…

Đặc biệt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đã tạo ra cầu nối, gắn kết chính quyền và người dân Thủ đô; thể hiện tinh thần chủ động tương tác của chính quyền TP với người dân, lắng nghe người dân “mọi lúc, mọi nơi” và được người dân, tổ chức, DN đánh giá cao.  

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song theo lãnh đạo UBND TP, công tác CCHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đã được Hội đồng nghiêm túc chỉ ra.

Từ đó, nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trong Đông nêu rõ, trách nhiệm để cơ quan, địa phương, đơn vị mình còn tồn tại yếu kém, khuyết điểm liên quan một số nội dung phản ánh qua kết quả Chỉ số CCHC vừa được công bố trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị.

Để công tác CCHC ngày càng thực chất, hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng, tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số CCHC của đơn vị.

"Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC năm 2024, với sự tập trung cao độ, nỗ lực phấn đấu quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, tôi tin tưởng chúng ta sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của TP năm 2025 và những năm tiếp theo, xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh"- Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Hà Nội công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2024: Nhiều điểm mới

Hà Nội công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2024: Nhiều điểm mới

Báo Kinh tế & Đô thị đứng đầu xếp hạng cải cách hành chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP Hà Nội

Báo Kinh tế & Đô thị đứng đầu xếp hạng cải cách hành chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ