Hanoi Times: Định hình vị thế của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế

Ngọc Lâm – Tú Anh – Jenna Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội, với vị thế là trái tim của Việt Nam, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đặc biệt trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu.

Khẳng định vị thế thông tin chủ lực

Trong bối cảnh đó, Báo Kinh tế & Đô thị thông qua chuyên trang tiếng Anh Hanoi Times, đã từng bước trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy và đóng góp tích cực vào việc quảng bá hình ảnh, cũng như định hình vị thế của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế.

Với vai trò là chuyên trang tiếng Anh chủ lực của TP, Hanoi Times nhận thức rõ trách nhiệm trong việc bảo đảm thông tin cập nhật nhanh, chính xác, chất lượng và sinh động các mặt đời sống chính trị - kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại của Thủ đô và đất nước.

Phóng viên Hanoitimes phỏng vấn Tùy viên Văn hóa, phòng Văn hóa - Thông tin, Đại sứ quán Mỹ Kate Bartlett Copy
Phóng viên Hanoitimes phỏng vấn Tùy viên Văn hóa, phòng Văn hóa - Thông tin, Đại sứ quán Mỹ Kate Bartlett Copy

Đơn cử trong giai đoạn đại dịch Covid-19, Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc triển khai mục tiêu kép của Chính phủ vừa chống dịch, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội. Cuối tháng 6/2020, ngay trong giai đoạn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Hợp tác Đầu tư và Phát triển theo hình thức trực tiếp, tạo ra sự ấn tượng mạnh mẽ đối với các vị khách quốc tế.

Trả lời phỏng vấn Hanoi Times, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam ở thời điểm đó, bà Elsbeth Akkerman cho rằng, Việt Nam nói chung, và Hà Nội nói riêng đã chọn lựa con đường khó khăn mà không phải nước nào cũng sẵn lòng lựa chọn, đó là vừa bảo đảm sức khỏe cộng đồng và vẫn duy trì an sinh xã hội, phát triển kinh tế.

Đồng quan điểm Phó Trưởng Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (AHK) tại Việt Nam Björn Koslowski bày tỏ sự ngạc nhiên trước quy mô của sự kiện, cho thấy tầm quan trọng của Hà Nội như một điểm đến đầu tư hấp dẫn ngay trong thời điểm dịch bệnh.

Ở những giai đoạn sau của đại dịch, khi Việt Nam chuyển hướng sang chính sách thích ứng an toàn với Covid-19, Hanoi Times cũng đã có nhiều tuyến bài về nỗ lực của chính quyền, người dân và cộng đồng, DN nhằm nhanh chóng thích ứng với môi trường mới. Trong đó có bài longform Vietnam Economy – Back to Business (Sự quay trở lại của nền kinh tế Việt Nam) xuất bản tháng 6/2022, cho thấy hoạt động kinh tế đang bắt nhịp trở lại thông qua góc nhìn của các DN trong và ngoài nước tại Hà Nội, cách họ thay đổi mô hình sản xuất ra sao, sự hỗ trợ của chính quyền nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh an toàn trong giai đoạn mới. Các chuyên gia kinh tế từ HSBC, JETRO, VinaCapital nhìn nhận sự chuyển biến kịp thời của Việt Nam đã tạo dựng lòng tin không nhỏ trong cộng đồng DN nước ngoài và tạo đà cho nền kinh tế tiếp những bước đi phục hồi bền vững cho thời gian tới.

Ngoài việc truyền tải thông tin, Hanoi Times còn nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng tổng hợp và phân tích sâu rộng về những diễn biến kinh tế - xã hội của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Điều này giúp độc giả hiểu rõ hơn về những thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển của Thủ đô, đặc biệt nội dung của Hanoi Times đã trở thành kênh tham khảo cho các tổ chức kinh tế uy tín như, World Bank, Fitch Solutions, JETRO, HSBC… và được đưa vào trong các báo cáo phân tích đánh giá về kinh tế Việt Nam, cũng như khu vực Đông Nam Á – châu Á của các tổ chức này. Các tờ báo lớn nước ngoài như USA Today, Reuters, ScandAsia… cũng dẫn thông tin được đăng tải trên Hanoi Times. Điều này đã góp phần không nhỏ trong việc làm gia tăng vị thế của Hanoi Times như một kênh thông tin chính thống, và gián tiếp quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội ra thế giới.

Với giao diện đa dạng trên nhiều nền tảng, Hanoi Times đang không ngừng nỗ lực đưa hình ảnh Hà Nội tiếp cận bạn bè quốc tế, bao gồm các mạng xã hội Facebook, X (trước đây là Twitter), nền tảng Youtube, app Hanoi Times trên điện thoại, các thông tin về kinh tế - xã hội Hà Nội đã được tích cực truyền tải ra với thế giới, tăng cường hình ảnh thương hiệu và thu hút đầu tư vào Thủ đô.

Quảng bá một Hà Nội sôi động

Trong công tác thông tin đối ngoại, Hanoi Times đã liên tục thông tin sâu rộng về các sự kiện, hội nghị, hội thảo mang tầm quốc tế; triển khai các bài viết, tuyến bài quảng bá về chính sách đối ngoại, hình ảnh đất nước con người Việt Nam, các thông tin trao đổi hợp tác giữa chính quyền TP với đối tác, đại diện cơ quan ngoại giao quốc tế trên địa bàn TP. Qua đây, Hanoi Times đã góp phần thúc đẩy hoạt động đối ngoại song phương, đa phương góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Về đối ngoại Nhân dân, Hanoi Times tích cực thông tin về các chương trình Du xuân hữu nghị, Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á, cũng như hoạt động kỷ niệm năm chẵn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước… Cùng với đó là những chương trình quan trọng gắn kết đối ngoại Thủ đô với công tác ngoại giao chính trị, kinh tế, văn hóa và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Đối với lĩnh vực văn hóa du lịch, một trong những trụ cột của mục tiêu phát triển Hà Nội, Hanoi Times cũng đã tích cực đăng tải những thông tin quảng bá về Hà Nội với vị thế là thủ đô văn hóa và là một thành viên thuộc mạng lưới các TP của UNESCO kể từ năm 2019.

Chia sẻ trên Hanoi Times trong tọa đàm đề tài "Hà Nội - Thành phố sáng tạo" được tổ chức tổng kết một năm nhìn lại, nhiều chuyên gia, nhà ngoại giao nói rằng họ cảm nhận Hà Nội là TP đầy sức sống và tươi đẹp. Nét hiện đại và cổ kính đan xen, lịch sử trường tồn song hành cùng nền văn hóa bản địa độc đáo đã tạo nên nét độc đáo riêng có của Hà Nội, mà không phải bất kỳ TP nào trên thế giới cũng có được.

Cái nhìn, cảm nghĩ của các vị khách quốc tế đã được Hanoi Times truyền tải đậm nét. Theo bà Ann Måwe - cựu Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: “Hà Nội là nơi tất cả mọi người trên thế giới này đều muốn được đến sinh sống và làm việc”.

Bày tỏ trân trọng giá trị về mặt văn hóa, phong cảnh và con người Hà Nội, ông Denis Brunetti - Chủ tịch Ericsson tại Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar cho rằng, Hà Nội đã thực sự là một TP hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được những giá trị văn hóa cốt lõi, phát huy được cốt cách, lối sống hòa đồng, thân thiện và nhẹ nhàng “rất Hà Nội”.

Ngoài ra, Hanoi Times cũng tích cực quảng bá hình ảnh Hà Nội đi đầu cả nước trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, nhất là trong lĩnh vực văn hóa. Điểm nhấn trong bức tranh này là các hoạt động tương trợ, giao lưu trong lĩnh vực Di sản văn hóa giữa Hà Nội và các địa phương của Pháp.

Vào tháng 4 năm 2023, Hà Nội đã kỷ niệm 34 năm hợp tác chặt chẽ, đồng hành với địa phương Pháp trong bảo tồn và phát huy di sản văn hóa. Cùng với Toulouse, từ năm 1996, hai TP đã bắt đầu hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản. Hanoi Times đã có nhiều tuyến bài ghi nhận các hoạt động mở rộng hợp tác giữa Hà Nội và Toulouse về gìn giữ đặc trưng văn hóa, di sản phi vật thể như nghề truyền thống, lối sống của người dân phố cổ.

Có thể nói trong nhiều năm qua, Hanoi Times đã không ngừng nỗ lực vươn lên, phát triển vững mạnh, từng bước định hình để không chỉ là một tờ báo thông tin mà còn là đối tác đáng tin cậy, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội. Bằng cách thức đa dạng và sáng tạo, Hanoi Times không ngừng làm nổi bật hình ảnh và tiềm năng kinh tế - xã hội của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế, đưa Hà Nội ra với thế giới và cùng với đó, kéo thế giới đến gần hơn với Thủ đô.