Hanoisme kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đồng hành và hỗ trợ DN, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh cho rằng, việc hỗ trợ vốn vay và lãi suất vay... cho DN là rất cần thiết, song chương trình này cần kéo dài bởi ảnh hưởng của dịch bệnh đối với các DN là rất lớn.

Sau cuộc khảo sát nhanh và tổng hợp tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn Hà Nội mới đây, Hanoisme kiến nghị với UBND TP Hà Nội triển khai một loạt các giải pháp giúp DN như: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC cho DN. Đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản xuất, đầu tư các cụm công nghiệp để có quỹ đất mở rộng sản xuất, kinh doanh. Hạn chế, giảm tần suất, số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra liên quan đến các DN trừ các trường hợp vi phạm.
 Ông Mạc Quốc Anh.
Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại để tăng nhu cầu mua sản phẩm. Giảm tiền thuê mặt bằng (giá thuê đất hàng năm giảm 50% cho 6 tháng đầu năm 2020) và các loại tiền điện, tiền nước, các loại phí, lệ phí khác liên quan đến DN. Cung cấp và dự báo kịp thời thông tin thị trường.
Cộng đồng DN nhỏ và vừa Hà Nội kiến nghị Chính phủ hoãn, giãn thuế thu nhập DN, giảm thuế thu nhập DN còn 15 - 17%. Giảm 50% thuế VAT, thuế đất đến hết quý II/2020; Giãn thời gian trả nợ ngân hàng, khoanh nợ… Cụ thể, hỗ trợ thanh khoản, duy trì cho vay, miễn giảm lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ, nới lỏng các điều khoản trả nợ, đẩy nhanh quá trình và thời gian xem xét các đơn xin vay và giải ngân các khoản vay, miễn lãi quá hạn các khoản vay; Giảm, giãn, hoãn đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động.
Lùi thời gian nộp thuế VAT đối với hàng nhập khẩu từ 120 - 180 ngày (thay vì hiện nay là nộp luôn). Tăng cường hỗ trợ nhanh các thủ tục thông quan hàng hóa đối với hàng xuất, hàng nhập.
Tất cả các giải pháp này nếu thực hiện sẽ đem lại lòng tin của người dân, DN và khẳng định Chính phủ sẽ kiểm soát được dịch bệnh. Từ đó, sẽ giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế... “Để đồng hành và hỗ trợ DN, việc hỗ trợ vốn vay và lãi suất vay... cho DN là rất cần thiết. Song chương trình cần kéo dài bởi ảnh hưởng của dịch bệnh đối với các DN là rất lớn” – ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.