Hanoitourist và khát vọng vươn đỉnh

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) qua 15 hình thành và phát triển từng bước khẳng định vị thế là thương hiệu mạnh của ngành du lịch Việt Nam, qua đó góp sức vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Mới đây ngày 19/11, Hanoitourist tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập đơn vị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã đến dự. Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể cán bộ, công nhân viên Hanoitourist vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 - 2018.
Liên doanh với nước ngoài xây dựng hệ thống khách sạn
Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) là một trong những DN Nhà nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Tại thời điểm thành lập (11/2004), Hanoitourist có vốn điều lệ gần 600 tỷ đồng, hầu hết cơ sở vật chất của tổng công ty đều xuống cấp. Để vượt qua những khó khăn chồng chất, ban lãnh đạo Hanoitourist xác định, chiến lược phát triển kinh doanh phải đẩy mạnh hoạt động đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả kinh tế.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hanoitourist ngày 19/11.
Từ định hướng đó, Hanoitourist mạnh dạn liên doanh với nước ngoài cải tạo, đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao. Đến nay, sau 15 năm hoạt động DN đã có hệ thống khách sạn cao cấp với các khách sạn 5 sao hàng đầu của Hà Nội như Sofitel Metropole Hà Nội, Hilton, Pullman, Inter Continental, Hotel de l’Opera Hà Nội; một số khách sạn 4 sao như Hilton Garden Inn Hanoi, khách sạn Hà Nội, Thăng Long Opera, và một loạt khách sạn khác tại Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước.
Không dừng lại ở thành công bước đầu này, Hanoitourist xác định Việt Nam nói chung, TP Hà Nội nói riêng đang là điểm đến hàng đầu của ngành du lịch thế giới, vì vậy nhu cầu khách sạn và các dịch vụ vui chơi giải trí đang là yêu cầu cấp bách. Nhằm đáp ứng nhu cầu cho ngành du lịch, Hanoitourist đã đẩy mạnh xây dựng một loạt khách sạn mới như: Khách sạn 5 sao Pullman tại Quảng Bình, khách sạn Sao Phương Đông (5 sao) tại 269 Kim Mã; dự án văn phòng - khách sạn tại 15 -17 Ngọc Khánh… 
Mở rộng các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí
Tổng Giám đốc Hanoitourist Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: Không dừng ở việc đầu tư, khai thác hệ thống khách sạn, hiện Hanoitourist còn mở rộng quy mô đầu tư sang các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí. Đặc biệt, DN đã hoàn thiện hồ sơ đầu tư xây dựng dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - Trường đua ngựa rộng hơn 100ha tại Sóc Sơn. Bên cạnh đó, Hanoitourist cũng đã hoàn thiện hồ sơ, giấy phép đầu tư, quy hoạch về đầu tư xây dựng dự án Tòa nhà hỗn hợp khách sạn văn phòng và dịch vụ tại số 1 Bà Triệu.
Định hướng đúng đắn này là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh số của Hanoitourist liên tục tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Từ vốn điều lệ ban đầu gần 600 tỷ đồng, đến nay Hanoitourist đã có vốn điều lệ lên tới 2.850 tỷ đồng, tăng 4,8 lần, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 6.000 lao động.
Tốc độ tăng trường trong hoạt động kinh doanh của Hanoitourist lên đến 15%, đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Riêng năm 2018, Hanoitourist đạt doanh thu khoảng 1.856 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 405 tỷ đồng tăng 14% so với năm 2017; lợi nhuận khoảng 569 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch năm. Từ đầu năm đến nay, Hanoitourist đã nộp ngân sách 322 tỷ đồng.
Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu
Nhằm đưa thương hiệu Hanoitourist đến với du khách trong và ngoài nước, từ đó có sức cạnh tranh cao và hội nhập kinh tế quốc tế hiệu quả, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, Hanoitourist còn đẩy mạnh quảng bá thương hiệu xúc tiến du lịch. Bởi, đây là một công tác quan trọng để đưa hình ảnh, sản phẩm của du lịch Việt Nam, Hà Nội nói chung và Tổng Công ty nói riêng đến với thế giới và du khách; tập trung hoạt động xúc tiến vào một số thị trường ổn định, có khả năng tăng trưởng khách như Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Âu, Bắc Mỹ, ASEAN, Ấn độ, Trung Đông.
 Hanoitourist quảng bá thương hiệu, tour du lịch tại hội chợ VITM.
Không chỉ có vậy, thực tế hoạt động trong 15 năm qua của Hanoitourist cho thấy, nhằm thu hút du khách tại các thị trường trọng điểm Tây Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Bắc Mỹ, ASEAN, Đông Âu… DN đã xây dựng, tổ chức những tour du lịch đặc biệt như: Tour du lịch sông Hồng gắn với truyền thuyết vua Lý Công Uẩn dời đô về Thăng Long; xây dựng và hoàn thiện những tour du lịch mới, trong đó chú trọng tour du lịch kết hợp với lễ hội văn hóa; du lịch làng nghề… Chú trọng thị trường khách nội địa, đẩy mạnh chương trình kích cầu “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”.
Các công ty lữ hành của Hanoitourist như Công ty Lữ hành Hanoitourist, Hanoi Toserco, Thăng Long GTC (những thương hiệu lữ hành mạnh luôn có mặt trong “Top ten lữ hành” được Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch bình chọn hàng năm) đã thường xuyên đẩy mạnh việc mở ra các tour, tuyến, điểm du lịch mới cho khách du lịch trong và ngoài nước. Các sản phẩm du lịch mới của các công ty này, như các chương trình du lịch tại Nhật Bản, Hàn Quốc, luôn được thị trường chào đón.
Đánh giá về những thành công bước đầu của Hanoitourist, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) Vũ Thế Bình cho biết: Hanoitourist góp phần đáng kể trong việc tăng lượng khách du lịch đến với Hà Nội thông qua chiến lược quảng bá về cơ sở vật chất, xây dựng các tour du lịch nội đô hấp dẫn, dịch vụ vui chơi giải trí và nơi ăn chốn nghỉ hiện đại bậc nhất Việt Nam.
“Hanoitourist luôn được đánh giá là một trong những DN hàng đầu về lĩnh vực kinh doanh du lịch và khách sạn, là thành viên của nhiều hiệp hội và tổ chức du lịch trong nước cũng như quốc tế: PATA, VITA, ASTA, JATA, USTOA... cùng mạng lưới hàng trăm đối tác trong và ngoài nước” - ông Vũ Thế Bình nêu rõ.
Khi nói về định hướng phát triển trong thời gian tới của Hanoitourist ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: Thời gian tới, Hanoitourist sẽ chú trọng đổi mới, phát triển và từng bước áp dụng khung quản trị hiện đại theo thông lệ tốt của thế giới; đồng thời phấn đấu chuyển đổi Hanoitourist sang mô hình công ty cổ phần theo mô hình đa sở hữu, thu hút các nguồn lực xã hội cùng tham gia đầu tư, không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh, phát huy tích cực vai trò chủ đạo trong ngành nghề kinh doanh chính: Lữ hành, khách sạn, vui chơi - giải trí, văn phòng cho thuê, thương mại; và xây dựng thương hiệu Hanoitourist bằng sự tin cậy và hài lòng của khách hàng.

"Trong thời gian tới Hanoitourist chủ động xây dựng chiến lược phát triển, cụ thể hóa nhiệm vụ trong từng giai đoạn trước mắt, trung và dài hạn. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn là kinh doanh du lịch, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, đặc biệt là phát huy các thế mạnh và kinh nghiệm trong kinh doanh du lịch (khách sạn, du lịch lữ hành, văn phòng cho thuê, thương mại). Chú trọng xây dựng thương hiệu Hanoitourist thông qua các sản phẩm du lịch chất lượng cao.

Mục tiêu quan trọng mà Hanoitourist cần hướng tới là chất lượng phải gắn liền với thương hiệu để mỗi sản phẩm dịch vụ đều hấp dẫn, tiện ích và thể hiện bản sắc, uy tín Hanoitourist. Qua đó đưa Hanoitourist thành DN hàng đầu của Thủ đô và cả nước về kinh doanh du lịch." - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý