Đây là lời khẳng định của Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Đỗ Văn Hoan.
20 giờ, ngày 11/12/2024, sẽ đánh dấu lịch sử phát triển du lịch-đường sắt đúng nghĩa khi đoàn tàu đẳng cấp 7 sao của PYS Travel sẽ xuất phát tại ga Hà Nội mở đầu hành trình 7 ngày. Đây là nỗ lực không biết mệt mỏi của các bên trong vòng 400 ngày qua giữa đối tác PYS Travel, Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội (nay là Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
PYS Travel là ai?
Nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp cho biết: ''Thời điểm ấy, có khá nhiều đối tác trong và ngoài nước đăng ký thuê toa xe dài hạn để du lịch bằng tàu hỏa, nhưng nghe đại diện PYS Travel (tên ghép 3 sáng lập viên) trình bày, tôi cảm nhất các lãnh đạo trẻ của tập đoàn du lịch này hội tụ đủ năng lực để theo đuổi dự án''.
Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2016, Sáng lập viên, Chủ tịch PYS Travel Trần Sỹ Sơn chia sẻ: ''PYS là tên viết tắt của 3 sáng lập viên công ty thành lập tại Hà Nội từ 2010, nay chỉ còn mình tôi. 14 năm trong nghề và theo đuổi triết lý “giành mọi thuận lợi cho khách hàng” đã giúp cho PYS Travel phát triển tới ngày nay, chúng tôi đã tổ chức hơn 4.000 tour, liên kết 36 quốc gia.
"Tiên Phong" là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của PYS Travel. Đó cũng là lý do vì sao PYS Travel chọn hình cánh buồn làm logo để biểu trưng cho tính cách của mình. Chúng tôi luôn tìm tòi những địa điểm du lịch hoàn toàn mới mẻ; cũng như xây dựng các dịch vụ giá trị gia tăng độc đáo, hấp dẫn, tour du lịch đường sắt này nằm trong chiến lược kinh doanh 15 năm đầu của tập đoàn”.
“Mô hình chạy tàu charter thuê nguyên toa, nguyên đoàn để vận chuyển hành khách là điều không mới với đường sắt. Trong năm nay, ngành đường sắt đã phối hợp với các công ty lữ hành, du lịch tổ chức 16 đoàn tàu charter với tổng số 7.000 lượt khách. Trong đó, 12 đoàn hành trình Hà Nội – Sài Gòn – Hà Nội và 4 đoàn xuất phát từ Lào Cai, nhưng mô hình hợp tác dài hơn như PYS Travel thì đây là lần đầu tiên” - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Đào Anh Tuấn khẳng định.
Tuy mới thành lập, hợp nhất 2 công ty vận tải những lãnh đạo Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt và các đơn vị thành viên đang chạy đua với thời gian để hoàn thiện các công đoạn cuối cùng, chạy thử ngày 4/12, trước khi chính thức khai trương.
Đây là cơ hội để đường sắt Việt Nam quảng bá hình ảnh ra thế giới, khẳng định hướng chuyển mình trong kinh doanh vận tải hành khách. Để có được đoàn tàu, 400 ngày qua, hai bên đã có trên 50 phiên họp, thảo luận để đi đến thống nhất một mô hình hợp tác kinh doanh mới, chưa có tiền lệ.
Hấp dẫn, độc đáo
Theo đánh giá của ông Tim Littler - Sáng lập viên, Chủ tịch Tập đoàn Golden Eagle Luxury Trains nổi tiếng có trụ sở tại Anh, thì tour hành trình Hà Nội - TP Hồ Chí Minh của PYS Travel chắc chắn sẽ lọt vào danh sách của hành trình du lịch nổi tiếng trên thế giới. Đó là hành trình của tuyến California Zephyr dài 51 giờ 20 phút (hơn 2 ngày), bắt đầu từ Chicago, bang Illinois và kết thúc tại San Francisco, bang California.
Đây còn được xem là chuyến tàu dài nhất nước Mỹ với hành trình 3.924km; Vivek Express, chuyến tàu dài nhất trong các tuyến tàu hỏa ở Ấn Độ với tổng chiều dài 4.265 km và mất hơn 80 giờ (gần 4 ngày). Vivek Express khởi hành từ Dibrugarh ở cực Bắc Ấn Độ đến Kanyakumari (Mũi Comorin) ở cực Nam Ấn Độ, trải qua 57 điểm dừng ở 8 bang khác nhau.
Indian Pacific - chuyến tàu Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, có hành trình dài 4.352k, khởi hành từ Sydney đến Perth trong vòng 4 ngày do công ty vận tải Indian Pacific khai thác đã mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với xứ sở kangaroo.
The Canadian - chuyến tàu xuyên miền Nam Canada, giữa Vancouver và Toronto, bạn có thể khám phá trọn vẹn và thưởng ngoạn những khung cảnh đẹp như tranh vẽ của dãy núi Rocky phủ đầy tuyết để bạn cơ hội tận hưởng thiên nhiên và thực sự "sống chậm" với hành trình dài 4.466 km (mất khoảng 3 ngày).
Chuyến tàu xuyên Siberia - hành trình đường sắt xuyên lục địa Á – Âu, hơn 100 năm tuổi, là một trong những hành trình đường sắt vĩ đại và ấn tượng nhất thế giới với tổng chiều dài 9.288 km từ thủ đô Moscow đến Vladivostok. Ngoài ra, khi rời khỏi nước Nga, tàu cũng sẽ đi xuyên cả Mông Cổ và tiến vào lãnh thổ Trung Quốc. Giá vé của tour 11 ngày đêm do Golden Eagle Luxury Trains quản lý thấp nhất 17.595 USD, cao nhất 74.895 USD, với điều kiện phải đặt chỗ trước 12 tháng.
Theo nguồn tin riêng của Báo Kinh tế và Đô thị, hành trình của PYS sẽ xuất phát tại ga Hà Nội và Sài Gòn vào các tối thứ 4 hàng tuần, mỗi toa xe chỉ có 3 buồng hạng VIP* (6 khách) được thiết kế đạt tiêu chuẩn 7 sao. Đoàn tàu sẽ có 1 toa bếp, 2 toa ăn và do các đầu bếp hàng đầu thế giới phục vụ 24/7, du khách sẽ được thưởng thức những chai rượu vang nổi tiếng châu Âu, các món đặc sản Âu-Á, tất nhiên là không thể thiếu các món ăn đặc trưng của Việt Nam.
Tàu sẽ đỗ tại các ga Ninh Bình, Thọ Lộc (Quảng Bình), Huế, Trà Kiệu (Quảng Nam), Nha Trang và mờ sáng ngày thứ 8 sẽ đến ga Sài Gòn và hành trình ngược lại. Tại 5 điểm đỗ dọc đường, du khách sẽ được đến tham quan những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như hang động Ninh Bình, hang Sơn Đoòng... Trên tàu sẽ có cả tiếp viên đường sắt lẫn các hướng dẫn viên du lịch của PYS Travel, tất cả đều thông thạo tiếng Anh và được tuyển chọn khắt khe về ngoại hình, trình độ.
Hiện các ga Hà Nội, Sài Gòn đều đã tân trang lại phòng VIP để phục vụ đoàn khách này. Theo kế hoạch, trong 3 tháng đầu, hai bên mới đưa vào 5 toa (30 khách) để khai thác, sau đó sẽ hoàn chỉnh nội thất 5 toa xe còn lại. Vé cho các tour du lịch đắt tiền này (8.000 USD/vé) đã được bán hết năm 2025 và quý I năm 2026, đơn giản là khách châu Âu háo ức nghe quảng bá tham gia tour sẽ được tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên Việt Nam.