Hapro đẩy mạnh phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho thấy, trong thời gian qua việc phát triển hệ thống bán lẻ của đơn vị gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Chủ tịch HĐQT Hapro cho biết: Hệ thống bán lẻ mang thương hiệu Hapro Mart và Haprofood có gần 200 siêu thị, cửa hàng chuyên kinh. Trong đó có không ít cửa hàng đặt tại khu vực nội thành mặc dù chỉ có thể sử dụng một phần diện tích làm nơi kinh doanh, diện tích còn lại phải sử dụng chung hoặc làm nhà kho nhưng vẫn phải trả tiền thuê ngang bằng với phần diện tích kinh doanh, đây là điều bất hợp lý.

Thực tế hoạt động phát triển hệ thống bán lẻ của Hapro trong thời gian qua cho thấy, bên cạnh việc phải chịu giá thuê mặt bằng quá cao cho phần diện tích không sử dụng, việc cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất những cửa hàng này gặp nhiều khó khăn về thủ tục hành chính. Không chỉ có vậy việc thuê mặt bằng kinh doanh tại các khu đô thị mới cũng không được quan tâm giúp đỡ.... Những khó khăn này đã ảnh hưởng đến việc phát triển hệ thống bán lẻ cũng như xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Để phát triển hệ thống bán lẻ, đại diện Hapro kiến nghị: Trong thời gian tới, UBNDTP Hà Nội nên có ý kiến với UBND các quận huyện tạo điều kiện, hỗ trợ Hapro trong việc tìm kiếm địa điểm phát triển hệ thống bán lẻ. Đồng thời cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về địa điểm kinh doanh tại các khu đô thị mới xây dựng, khu công nghiệp. Bên cạnh đó, các sở, ngành cần rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cấp phép, tiến độ triển khai chuẩn bị đầu tư đối với các dự án xây dựng hệ thống bán lẻ.

Ngày 5/6, tại buổi làm việc với Hapro (ngày 5/6), Phó Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo: Trong thời gian tới, Hapro cần đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa 4 Công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước, thoái bớt một phần vốn Nhà nước tại 2 công ty cổ phần và thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước tại 6  công ty cổ phần. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án phát triển hệ thống thương mại bán lẻ như dự án số 5 Nam Bộ, hệ thống chợ đầu mối, các điểm kinh doanh bán lẻ tại khu vực ngoại thành.

 Để tạo điều kiện cho Hapro trong việc xây dựng hệ thống bán lẻ, UBNDTP sẽ yêu cầu các sở, ngành, UBND các cấp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm địa điểm kinh doanh, giải quyết những vướng mắc về thuế, kinh phí  thuê địa điểm.