70 năm giải phóng Thủ đô

HARACO với 3 nhiệm vụ trọng tâm cuối năm

Thảo Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trong quý IV năm nay, HARACO vừa phải hoàn thành nhiệm vụ SXKD, an toàn chạy tàu và làm tốt công tác sắp xếp, bố trí việc làm cho CBCNV để thực hiện việc hợp nhất hai Công ty CP Vận tải ĐS Hà Nội, Sài Gòn thành Công ty CP Vận tải ĐS

“Trong quý IV năm nay, Công ty vừa phải hoàn thành nhiệm vụ SXKD, an toàn chạy tàu và làm tốt công tác sắp xếp, bố trí việc làm cho CBCNV để thực hiện việc hợp nhất hai Công ty CP Vận tải ĐS Hà Nội, Sài Gòn thành Công ty CP Vận tải ĐS từ ngày 01/11/2024 với mục tiêu đảm bảo hoạt động thông suốt” Chủ tịch CP Vận tải ĐS Hà Nội Đỗ Văn Hoan khẳng định.

9 tháng đầu năm 2024, do mưa lũ, sạt lở trên các tuyến ĐS Bắc-Nam, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Công ty CP Vận tải ĐS Hà Nội (HARACO) đã bãi bỏ 42 đoàn tàu khách, 16 đoàn tàu chuyên tuyến làm giảm doanh thu trên 20 tỷ đồng. Nhưng với sự nỗ lực của tập thể người lao động HARACO, doanh thu vận tải đạt 2.011,7 tỷ đồng (bằng 89 % so với kế hoạch cả năm, và bằng 119% so với cùng kỳ 2023, bằng 113% so với cùng kỳ năm 2019).

“Tăng trưởng doanh thu vận tải của công ty đang đạt 19% so với cùng kỳ năm ngoái” Phó Tổng giám đốc phụ trách Công ty  HARACO Trần Văn Nam khẳng định. Ảnh TA
“Tăng trưởng doanh thu vận tải của công ty đang đạt 19% so với cùng kỳ năm ngoái” Phó Tổng giám đốc phụ trách Công ty  HARACO Trần Văn Nam khẳng định. Ảnh TA

Kinh doanh linh hoạt

Là đơn vị được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tặng cờ có nhiều giải pháp kinh doanh tốt năm 2023, ngay từ đầu năm 2024 HĐQT, Ban Tổng giám đốc công ty đã phát huy thế mạnh, phân tích, tìm hiểu thị trường và xây dựng chiến lược kinh doanh linh hoạt. “Chúng tôi nhận định hàng xuất liên vận quốc tế sẽ sụt giảm so với năm 2023 do ngành bất động sản Trung Quốc khó khăn nhu cầu xi măng cho xây dựng giảm, tiêu thụ chậm, chính sách biên mậu thay đổi mặt hàng lương thực, thực phẩm từ Việt Nam xuất khẩu sẽ giảm. Trong nước, mặt hàng than cho các nhà máy nhiệt điện sẽ giảm khi Chính phủ ưu tiên điện thủy điện, điện khí để bảo vệ môi trường” Chủ tịch HARACO Đỗ Văn Hoan chia sẻ. Không khó để biết vì sao công tác kinh doanh vận tải hàng hóa của HARACO lại tập trung vào một số luồng hàng như: Apatit, phân bón hoá chất.

HARACO đang áp dụng chiến lược giá vé, giá cước linh hoạt. Ảnh TA
HARACO đang áp dụng chiến lược giá vé, giá cước linh hoạt. Ảnh TA

Đối với công tác vận tải hàng khách, nghiên cứu khá kỹ đối thủ hàng không, nhất là hàng không giá rẻ, Ban lãnh đạo HARACO xây dựng chính sách giá vé linh hoạt. Theo đó, HARACO nghiên cứu thời điểm phù hợp điều chỉnh tăng giá vé với các mác tàu có nhu cầu đi lại cao, cung chặng đông khách; Trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh so với cùng kỳ năm 2023 như sau: giai đoạn Hè (từ 01/6/2024 đến 19/8/2024) và giai đoạn Lễ Quốc Khánh 02/9 tăng 5% - 10%; Xây dựng chính sách giá vé hợp lý giai đoạn thấp điểm (từ  20/8/2024).

Đối với các sản phẩm mới, HARACO đã xây dựng các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao hiệu quả khai thác đôi tàu du lịch HĐ1/2, HĐ3/4 (Tuyến Huế - Đà Nẵng). Trong đó, xây dựng chính sách giá vé ưu đãi cho 80 đơn vị du lịch lữ hành. Đảm bảo đôi tàu HĐ1/2 đạt bình quân 81,6 triệu/vòng quay, đôi tàu HĐ3/4 bình quân đạt 73,6 triệu/vòng quay. 

Tăng cường công tác kiểm tra chống tiêu cực trong vận vải hành khách, hàng hoá. Hàng tháng Công ty tổ chức các đoàn kiểm tra ATGTĐS-VT. Trong dịp Hè Công ty thành lập 16 đoàn kiểm tra chất lượng các ram tàu khách, công tác phục vụ hành khách, chống tiêu cực. Trong quý III, tổng số biên bản kiểm tra là 982 biên bản; đã xử lý 37 trường hợp vi phạm; tổng số tiền chống thất thu là: 68 triệu đồng. Các cá nhân, đơn vị vi phạm gây trật bánh, chậm tàu được xử lý nghiêm.

“Đối chiếu với Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông về chỉ tiêu tăng trưởng 5% thì đến nay, chúng tôi đang tăng trưởng 19% và hoàn toàn có thể đạt và vượt mức chỉ tiêu doanh thu vận tải năm 2024 là 2.271 tỷ đồng” Phó Tổng giám đốc phụ trách Công ty  HARACO Trần Văn Nam khẳng định. Đây là thời điểm, bộ lãnh đạo Công ty thiếu (chỉ 3 người) nhưng do phân công đúng người, sát việc nên mọi việc vẫn trôi chảy.

Chủ động công tác hợp nhất

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Linh trao đổi: khối lượng công việc 3 tháng cuối năm khá nhiều, Ban Tổng giám đốc đã sớm có chỉ đạo, chỉnh bị toa xe chất lượng tốt để tổ chức chạy tàu phục vụ hành khách Tết Nguyên đán. Tập trung sửa chữa thiết bị vệ sinh, điều hòa không khí,... Chúng tôi duy trì việc lập đoàn kiểm tra chất lượng trang thiết bị toa xe đối với các đoàn tàu xuất phát tại ga Hà Nội để có phương án xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. 

Ngoài ra Công ty vừa tổ chức Hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng giá chuyển hướng lò xo không khí lắp trên toa xe khách để đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu. An toàn chạy tàu luôn là nhiệm vụ số 1, nhất là trong thời điểm chuẩn bị hợp nhất đơn vị lại càng phải quan tâm.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong phục vụ hành khách đặc biệt là tinh thần thái độ phục vụ, tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh trên tàu, dưới ga (qua các nhóm Zalo) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; Tiếp tục bố trí nhân viên vệ sinh chuyên trách trên các đoàn tàu Thống Nhất, tàu HĐ1/2, HĐ3/4; Thuê đơn vị vệ sinh chuyên nghiệp làm vệ sinh trên đoàn tàu SE19/20 và thử nghiệm trên tàu SE1/2 (Từ 01/10/2024 chính thức thực hiện thuê vệ sinh chuyên nghiệp trên tàu SE1/2).

Đường sắt đang thực hiện hợp nhất hai công ty vận tải từ ngày 01/11/2024, thành Công ty CP Vận tải ĐS. Ảnh TA
Đường sắt đang thực hiện hợp nhất hai công ty vận tải từ ngày 01/11/2024, thành Công ty CP Vận tải ĐS. Ảnh TA

HARACO đã xây dựng và đưa vào áp dụng phần mềm quản lý đẳng cấp tàu để phục vụ công tác quản lý, điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Tiếp tục duy trì, phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh đường sắt trên hệ thống www.harapost.com để tăng thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động trong Công ty. Xây dựng thực đơn ăn uống đa dạng (có cam kết chất lượng bằng hình ảnh) để phục vụ; Tiếp tục thúc đẩy việc bán hàng trên tàu qua App nhằm mở rộng sản phẩm kinh doanh theo tàu khách.

Đây là thời điểm, tâm lý người lao động 2 công ty vận tải đường sắt lo lắng trước thời điểm hợp nhất. Nắm bắt được điều này, đảng ủy, chuyên môn, Công đoàn đã chủ động vào cuộc nắm bắt tâm tư của người lao động, truyên truyền giải thích để người lao động hiểu, thay đổi mô hình tổ chức để công việc tốt hơn, không ai bị mất việc. 

Hiện Công ty HARACO đã chủ động phối hợp cùng Công ty CP VTĐS Sài Gòn và Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo việt (BVSC) để chuẩn bị thực hiện các thủ tục hợp nhất với các cơ quan quản lý nhà nước. Ngày 18/9/2024, đơn vị đã nhận được Giấy Chứng nhận đăng ký phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất; xây dựng dự thảo Điều lệ Công ty và các quy chế của Công ty hợp nhất; Thống nhất lộ trình và phân công nhiệm vụ để thực hiện hợp nhất hai công ty từ ngày 01/11/2024 thành Công ty CP Vận tải ĐS.