Hậu chiến thắng của ông Trump, chứng khoán châu Á hồi phục

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á và tỷ giá đồng USD đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực sau “cú sốc” về chiến thắng của ông Donald Trump.

 Một nhà đầu tư Nhật Bản theo dõi bài phát biểu chiến thắng của ông Trump.

Theo đó, chỉ số MSCI của thị trường châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản đã tăng 1,7% sau khi giảm xuống mức 2,4% do tác động từ chiến thắng của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Trong khi, chỉ số Nikkei của thị trường Nhật Bản cũng tăng 5% trở lại khi tỷ giá đồng Yên bắt đầu có dấu hiệu suy yếu.

“Đây là một sự thay đổi đáng ngạc nhiên khi trước đó rủi ro về chiến thắng của ông Trump đã gây ra những nguy cơ cho thị trường chứng khoán và tiền tệ. Thị trường chứng khoán đã xuất hiện những dấu hiệu khả quan về triển vọng kinh tế sau khi ông Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Đánh dấu việc hướng tới một sự tăng trưởng và lạm phát cao hơn”, Chuyên gia kinh tế Imre Speizer tại Westpac nói.

Được biết, những ưu tiên trong chính sách quan trọng của ông Trump bao gồm việc cắt giảm thuế và cơ sở hạ tầng, bảo vệ việc chi tiêu cũng như bãi bỏ các quy đình cho ngành ngân hàng. Nhờ sự thúc đẩy khả quan của đồng USD, giới đầu tư một lần nữa đã điều chỉnh triển vọng lãi suất của Mỹ trong bối cảnh chiến thắng của ông Trump với 80% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vào cuối tháng 12 tới.

Tỷ giá đồng USD so với các đồng tiền chính đã hồi phục từ 95,885 lên mức 98,448. “Chúng tôi mong đợi chính sách tiền tệ sau khi ông Trump trở thành Tổng thống để nâng cao tầm quan trọng của các giá trị thặng dư thương mại ở Mỹ trên thị trường tiền tệ. Đồng thời, tăng cường áp lực lên những đồng tiền khác để tỷ giá đồng USD tiếp tục cao”, Chuyên gia kinh tế Tim Condon thuộc hãng ING tại Singapore cho biết.

Trong khi đó, ở một diễn biến tương tự, tỷ giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây, sau khi tỷ giá đồng USD hồi phục mạng trong đêm. Giá dầu thô Brent đã giảm 0,4%, sau khi tăng 0,7% ở phiên trước đó, dầu tho Mỹ giảm 0,4%. Nơi trú ẩn an toàn là vàng cũng đã giảm xuống còn 1.286 USD/một ounce.