Hậu điều trị Covid và liệu pháp ngâm tắm thảo dược

Thanh Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh nhân sau khi mắc Covid là một loạt các vấn đề về sức khỏe mới. Việc phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sau điều trị Covid-19 có thể kéo dài với nhiều biện pháp, trong đó không thể quên các liệu pháp của y học phương Đông như ngâm tắm thảo dược.

Những di chứng
Có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới về di chứng hậu Covid, một nghiên cứu tại Anh đã ghi nhận hơn 200 di chứng khác nhau. Theo một khảo sát tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP Hồ Chí Minh, công bố ngày 20/9, cho thấy 53,3% số bệnh nhân tại đây bị rối loạn lo âu, 16,7% stress và 20% trầm cảm. Những bệnh nhân từng thở HFNC (oxy lưu lượng cao), bệnh nhân từng thở oxy qua mặt nạ, hoặc thở máy, tỷ lệ trầm cảm và tỷ lệ rối loạn lo âu lên tới 66,7%.

Và với quá trình tư vấn cho bệnh nhân F0 (đang điều trị và sau điều trị) do các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Minh Anh đảm trách đã tiếp nhận và trả lời rất nhiều câu hỏi liên quan về vấn đề này, tập trung vào các triệu chứng sau đây: Khó thở hoặc hụt hơi; mệt mỏi, chóng mặt tư thế; khó chịu sau gắng sức; khó suy nghĩ, khó tập trung; ho; đau đầu, đau ngực, dạ dày; tim đập nhanh, đánh trống ngực; đau cơ, đau khớp; cảm giác tê bì; tiêu chảy; gặp vấn đề về giấc ngủ; sốt; phát ban; thay đổi tâm trạng; thay đổi về vị giác và khứu giác…

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Ái - điều hành đơn vị Điều trị Hậu Covid-19 Bệnh viện quốc tế Minh Anh, bệnh nhân có vấn đề sau điều trị Covid nên: Tránh làm việc gắng sức; tập thể dục với cường độ tăng dần, từ các bài giãn cơ đến đi bộ; tập thở giúp phục hồi chức năng phổi; tư vấn tâm lý; điều trị ổn bệnh nền đi kèm. Khi các triệu chứng đau ngực, khó thở, chóng mặt không được cải thiện, mất ngủ kéo dài, hãy nghĩ đến việc đến một đơn vị y tế để được khám và điều trị giúp cơ thể lấy lại sức khỏe một cách hiệu quả nhất.

Liệu pháp ngâm tắm thảo dược - dễ thực hiện

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ (giảng viên Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh): Ngâm, tắm thảo dược nằm trong phép chữa ngoài của Đông y. Đây là phương pháp thường dùng các thuốc có tinh dầu tác dụng trừ thấp, hoạt huyết, tiêu viêm, lưu thông kinh lạc, khu phong, tán hàn... Các bộ phận ngâm trong nước phải chịu một áp lực của nước tác động lên da, cơ, khớp, tạo điều kiện cho lưu thông máu được tốt hơn, nhất là hồi lưu máu về tim từ các tĩnh mạch và bạch huyết, đặc biệt tốt cho những bệnh nhân mệt mỏi, ít vận động hoặc bất động vì nằm lâu trên giường bệnh, có suy nhược cơ thể sau nhiễm Covid.

Thành phần thảo dược tùy loại mà có tác dụng đa dạng khác nhau được thêm vào để ngâm tắm. Một số vị thuốc thường dùng là các vị thuốc có tính chất ấm nóng, giảm đau hoặc an thần, có hương thơm như đại hồi, quế chi, thiên niên kiện, ngải cứu, đinh hương, xương bồ, màng tang… Tùy mục đích mà có sự lựa chọn và phối hợp các vị thuốc phù hợp.

Ngâm tắm thảo dược toàn thân: Nếu được khi ngâm tắm phải được thầy thuốc thăm khám, kiểm tra sinh hiệu được đánh giá và tư vấn sức khỏe, có chỉ định ngâm, tắm thảo dược.

Chuẩn bị bồn ngâm, chậu ngâm tắm thảo dược: Nhiệt độ chậu ngâm tắm từ 40 - 500C tùy từng thể trạng bệnh nhân và chỉ định điều trị phù hợp. Thảo dược độc vị hay cấu tạo bài thuốc phải được nấu trước và hòa tan đều với nước trước khi tiếp xúc với cơ thể. Kiểm tra nhiệt độ của nước ngâm tắm xem độ nóng để điều chỉnh. Sau đó người được chỉ định phải được vệ sinh sạch sẽ phần cơ thể và bộc lộ phần cần được ngâm tắm bằng thảo dược. Ngâm tắm vào nước thảo dược nóng 15 - 20 phút; sau đó đi ra và được lau khô bằng khăn.

Ngâm tắm thảo dược hai bàn chân: Hai bàn chân là nơi tập trung các huyệt đạo tác động đến hầu hết các bộ phận trên cơ thể từ não bộ đến mắt, tai, mũi, các tuyến yên, giáp, tụy, từ các hệ thần kinh cho đến các cơ quan ngũ tạng như: tim, gan, mật, phổi, thận, cho đến các cơ quan tiêu hóa: Dạ dày, ruột, kết tràng, lá lách, bàng quang. Phương pháp này phù hợp với những người cao tuổi, người làm việc trong tư thế ít vận động (ngồi lâu, đứng nhiều), người bị bệnh viêm khớp dạng thấp, tăng huyết áp… cải thiện các triệu chứng khó chịu do nhiễm Covid gây nên.

Để thực hiện ngâm chân bằng thảo dược chỉ cần nấu sôi các loại thảo dược, hay làm nóng thảo dược bằng hãm nước sôi đổ nước thảo dược đã nấu, hãm vào trong khay gỗ hoặc nhựa điều chỉnh độ nóng cho phù hợp và ngâm chân trong đó khoảng 20 - 30 phút. Nhiệt độ thích hợp để ngâm chân an toàn là khoảng 35 - 500C. Không nên đặt chân vào nước ngay mà để cách xa mặt nước một khoảng xông hơi trước rồi từ từ hạ chân xuống. Thời gian ngâm chân trong khoảng 15 - 20 phút. Ngày ngâm 1 - 2 lần. Ngâm trước khi đi ngủ sẽ giúp ngủ ngon. Để đảm bảo an toàn, sau khi ngâm chân xong mọi người cũng lưu ý lau khô luôn chân, ủ ấm chân vào chăn để tránh lạnh.

Ngâm tắm toàn thân hay ngâm tắm cục bộ đều có tác dụng cải thiện triệu chứng mệt mỏi, đau cơ, làm ra mồ hôi giải độc, tăng cường lưu thông khí huyết, giúp nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống tâm thể, tốt cho cả những người từng nhiễm Covid và người có sức khỏe bình thường.

Hồi phục sức khỏe cho người sau điều trị Covid-19 đang là vấn đề lớn được ngành Y tế và mỗi người dân. Người bệnh chú ý: Mỗi một biện pháp để hồi phục sức khỏe cần được các thầy thuốc hướng dẫn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần