Hậu Giang: Mỗi hộ được phát 5 phiếu đi chợ theo ngày chẵn/lẻ trong thời gian giãn cách

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong các nội dung của kế hoạch đảm bảo cung, cầu hàng hóa thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh do Sở Công thương Hậu Giang ban hành hôm nay (18/7).

Kế hoạch nhằm mục đích bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các chợ, trung tâm thương mại, siệu thị và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương chỉ đạo các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ tăng cường tối đa lượng hàng hóa, khai thác hết công suất hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích hiện có và thành lập các chợ dã chiến (nếu cần thiết)…, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu cho Nhân dân.
Đối với các chợ đã bị phong tỏa, Sở Công Thương phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức bán hàng hóa đến tay người tiêu dùng, bằng nhiều hình thức phù hợp như bán hàng online qua, điện thoại...
Người dân Hậu Giang đổ xô đi mua sắm tối 17/7 sau khi có tin giãn cách xã hội toàn tỉnh. Ảnh: D.K
Chỉ đạo các địa phương bố trí các điểm bán hàng bình ổn giá tại trung tâm các xã, phường, thị trấn có chợ bị giãn cách hoặc phong tỏa. Đề xuất UBND tỉnh cho tạm ngừng hoạt động kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh.
Đối với các đơn vị, cơ sở cung cấp hàng hóa thiết yếu, dịch vụ cho chợ: Yêu cầu ký cam kết phòng, chống dịch; thực hiện việc quản lý danh sách tài xế, người giao nhận hàng, người lao động, lịch trình, thời gian làm việc; định kỳ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên...
Để hạn chế tập trung đông người, các địa phương chỉ đạo hoạt động bán hàng tại các chợ theo hướng phát phiếu mua hàng theo ngày chẵn, lẻ và mỗi hộ được 5 phiếu mua hàng trong thời gian giãn cách. Chỉ đạo ban quản lý chợ hướng dẫn tiểu thương giãn cách điểm bán hàng (từ 1-2m), bán hàng gói sẵn trong bọc theo định lượng và đồng giá.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm giữ hàng, vi phạm về giá bán, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, vi phạm các quy định phòng, chống dịch...
Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hiện có 72 chợ (6 chợ hạng I; 7 chợ hạng II; 59 chợ hạng III, chợ tạm và chợ đêm). Trong đó, có 27 chợ do 24 doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý (chiếm 37,5%); 45 chợ do nhà nước đầu tư xây dựng và quản lý (chiếm 62,5%).
Tại cuộc họp sáng nay, đại diện Sở Y tế Hậu Giang cho biết, đến thời điểm này tỉnh có tổng số 55 ca nhiễm và nghi nhiễm Covid–19. Trong đó, có 28 ca đã được công bố, còn 27 ca nghi nhiễm. Tỉnh đã có nhiều ổ dịch tại xã Thuận Hòa và Xà Phiên (huyện Long Mỹ), thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A).
Theo Sở Công thương, trong hôm qua và sáng nay, có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa dự trữ. Người dân không nên hoang mang lo lắng, thực hiện giãn cách những mặt hàng thiết yếu vẫn tiếp tục kinh doanh.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho hay, giai đoạn này ưu tiên chống dịch là cao nhất, với quyết tâm chống dịch như chống giặc, bên cạnh đó là đảm bảo chăm lo sức khỏe cho người dân, an sinh, phúc lợi xã hội, lưu thông hàng hóa, vận tải những mặt hàng lĩnh vực thiết yếu.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Sở Công thương, Sở GTVT đảm bảo lưu thông, cung ứng đầy đủ hàng hóa. Ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó, vật tư y tế, trang thiết bị, nguồn nhân lực, cơ sở bệnh viện dã chiến. Các địa phương chủ động cơ sở cách ly tập trung theo chỉ đạo, chủ động mua sắm trang thiết bị trong khu cách ly.
Việc hỗ trợ theo Nghị quyết 68 phải thực hiện nhanh, kịp thời, chặt chẽ, xét chọn đối tượng đúng quy định. Phát huy lực lượng hội, đoàn thể trong phòng, chống dịch Covid-19. Khi thực hiện Chỉ thị 16 không được để bất cứ một người dân nào phải chịu đói. Thủ trưởng cơ quan chịu trách nhiệm công tác phòng, chống dịch với nhân viên của mình...