Hậu khủng bố tại Nice, IS dọa tăng tấn công vào Pháp

Hà PhươngTheo Telegraph
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đưa ra tuyên bố mới đe doạ sẽ tăng cường các vụ tấn công nhằm vào Pháp tiếp sau thảm sát kinh hoàng vào ngày quốc khánh Pháp tại Nice khiến 84 người thiệt mạng.

Telegraph ngày 21/7 đưa tin, thông qua đoạn video mới công bố, IS đã kêu gọi những tín đồ của mình tiếp tục tăng cường các đợt tấn công nhằm vào Pháp sau vụ thảm sát kinh hoàng vào ngày Quốc khánh hôm 14/7 vừa qua tại Nice khi một chiếc xe tải lao thẳng vào đám đông đang ăn mừng tại Promenade des Anglais khiến 84 người thiệt mạng.

Trong đoạn video, một tay súng nói tiếng Pháp đã mô tả vụ việc tại Nice như một hành động được thực hiện bởi một tín đồ đạo Hồi. Kẻ tấn công được xác định là Mohamed Lahouaiej Bouhlel. IS đã nhận trách nhiệm cho vụ việc này hôm 16/7. Theo đó, tay súng này cũng kêu gọi những tín đồ khác của IS noi theo gương của Bouhlel và tấn công Pháp, khi những đợt không kích của nước này tiếp tục giết những người Hồi giáo vô tội tại Iraq và Syria.
 Những tên "thánh chiến" của IS tung video đe dọa tăng cường các cuộc tấn công vào Pháp sau vụ thảm sát kinh hoàng ở TP Nice.
Những tên "thánh chiến" của IS tung video đe dọa tăng cường các cuộc tấn công vào Pháp sau vụ thảm sát kinh hoàng ở TP Nice.
Theo đó, chính phủ Pháp là một trong những quốc gia đi đầu trong liên minh chống IS khi liên tục không kích căn cứ của những kẻ khủng bố này tại Syria và Iraq. Năm 2014, người phát ngôn của IS Abu Muhammad al-Adnani đã lên tiếng kêu gọi những tín đồ của mình, hãy giết những kẻ không tin vào đạo tại Mỹ hoặc châu Âu, đặc biệt là người Pháp.

Ở đoạn video tiếp theo, 2 tay súng nói tiếng Pháp khác đã nhằm vào Tổng thống Pháp Francois Hollande để đe doạ rằng, chúng sẽ tăng cường các vụ tấn công nhằm vào nước này. Đồng thời nói rằng, vụ tấn công tại Nice là điển hình cho những khả năng của tổ chức này trước khi công khai chặt đầu 2 người được cho là binh sĩ người Shiite tại Iraq bị bắt trong chiến dịch vùng Nineveh gần đây.

Trong vụ thảm sát kinh hoàng ở TP Nice, dù IS đã lên tiếng công khai nhận trách nhiệm, nhưng hiện vẫn chưa có đủ chứng cứ chứng minh sự liên kết đối tượng Mohamed Lahouaiej Bouhlel với bất kỳ tổ chức khủng bố nào, bao gồm IS.