Đến nay, theo Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Đào Anh Tuấn, đơn vị đã bán hơn 300 nghìn vé tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện chỉ còn vé các tuyến ngắn trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội. Các đơn vị đã chuẩn bị tốt các toa xe, bố trí đủ nhân lực trên 1.500 người cho 33 ngày phục vụ Tết, các tổ tàu quay nhanh, rút ngắn thời gian nghỉ ngơi tại các ga cuối cùng.
Trên tàu đa dạng
Đối với công tác phục vụ ăn uống, Phó Giám đốc Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội Phan Hải Cường cho biết: Trước khi tàu xuất phát, tổ cung ứng xây dựng thực đơn cho cả hành trình (1 vòng quay) và lãnh đạo đơn vị duyệt thực đơn, kiểm tra nguồn cung ứng thực phẩm. Suốt hành trình các tổ cung ứng phải bán theo giá niêm yết, các đoàn khách có thể đặt trước đồ ăn khi mua vé, đường sắt phục vụ cả đồ chay”. Ngoài ra, trên tàu còn phục vụ tại chỗ các đồ ăn nhanh, nước uống, các đặc sản vùng miền tàu chạy qua.
Hiện nay, Trạm Tiếp viên đường sắt Đà Nẵng là đơn vị đang làm khá tốt công tác khai thác các đặc sản dọc tuyến đường săt, do bớt khâu trung gian, nên sản phẩm bán rẻ hơn 20 - 25%, được hành khách mua nhiều như cam Vinh, bưởi Phúc Trạch, tré Đà Nẵng, mực khô Quảng Bình, hạt điều…
Các kịch bản “nghi ngộ độc”, “say rượu trên tàu” đều được Công ty tập huấn phương án giải quyết để đảm bảo không phát sinh các vụ việc đáng tiếc trong suốt đợt phục vụ Tết. Hiện đường sắt đang tổ chức chạy 7 đoàn tàu Thống Nhất mỗi ngày, các cấp Trạm, Đoàn Tiếp viên, Công ty và Tổng công ty đều lên kế hoạch kiểm tra bất thường.
Gần đây, hành khách không cần đi lại nhiều, ngành đường sắt đã bán hàng, hành khách lựa chọn đồ ăn qua menu, thanh toán qua App. Lãnh đạo các Trạm tiếp viên cũng tiến hành kiểm tra bất thường công tác phục vụ, trong đó có ăn uống qua hình ảnh trực tiếp từ Zalo.
Theo đó, lãnh đạo 2 Đoàn Tiếp viên sẽ yêu cầu nhân viên trên tàu livestream các chất lượng các suất ăn, thậm chí phỏng vấn trực tiếp hành khách về công tác ăn uống trên tàu. Sáng kiến áp dụng “kiểm tra số” đã nâng cao đáng kể chất lượng vệ sinh trên các đoàn tàu, ngoài các đoàn kiểm tra trên các tàu, ngồi tại Hà Nội, Sài Gòn lãnh đạo đường sắt có thêm kênh thông tin.
“Phải giành những gì tốt nhất để phục vụ hành khách, nâng cao uy tín, thương hiệu của đường sắt”, đó là chủ trương xuyên suốt cả năm của HĐQT Công ty CP vận tải đường sắt, đặc biệt là 33 ngày phục vụ Tết.
Dưới ga năng động
Kể từ ngày 20/01/2024, ga Hà Nội mở thêm quầy phục vụ ăn nhẹ, café cho khách đi tàu. Với 110m2 không gián thoáng đãng, được bài trí đẹp mắt ngay tại phòng đời tàu phía Nam, ngay trong ngày đầu tiên, khác nhiều du khách nước ngoài đã chọn đây là nơi thư giản đợi tàu.
Với thương hiệu café CR nổi tiếng, đội ngũ nhân viên pha chế có nhiều kinh nghiệm, dự báo đây sẽ là địa chỉ hút khách. Nhất là khi quầy này kết hợp với các tổ tàu khai thác sản phẩm OCOP dọc đường sắt như nước Thanh long Đỏ (Bình Phước), xúc xích Lào Cai…
Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội Trịnh Ngọc Toàn cho biết: những ngày cao điểm phục vụ Tết sẽ có hơn 20 ngàn hành khách đến ga Hà Nội để đi tàu. Vì vậy, chúng tôi muốn tạo một địa điểm cho hành khách có thể ngồi nghe nhạc, ngắm tranh và thưởng thức lu cafe nóng trước khi lên tàu. Nơi đây còn bán các đặc sản vùng miền trong cả nước, với giá rẻ hơn 20 - 30%, do chi phí vận chuyển thấp, khai thác tận gốc, sẽ có người ship hàng tận nhà.
Hành khách Nguyễn Cảnh Bình, người vừa trải nghiệm 36 giờ trên tàu SE6 xuất phát ga Sài Gòn ngày 18/1/2025 cho biết, giá các suất ăn từ 40 ngàn trở lên, món ăn phong phú, vệ sinh đảm bảo. Kể từ 1994, lần đầu tiên đi tàu, KOL này thường chọn tàu hỏa làm phương tiện đi lại, đến nỗi các tổ tàu đã nhớ mặt ông và đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu, người đã giành rất nhiều tình cảm cho đường sắt.
Hãy trải nghiệm tàu hoả nhiều hơn mỗi năm
Trao đổi với phóng viên, KOL Nguyễn Cảnh Bình cho biết: Mấy năm vừa rồi, tôi chỉ đi những chặng ngắn, nhưng lần này tôi cố gắng dành thời gian để đi một chặng đường dài, để nhìn thấy dải đất hình chữ S trên từng cung đường, từng nhịp sống trải dài khắp đất nước...
Tôi từng có dự định dừng lại ở một vài nơi, ghé thăm vài vùng đất, gặp vài người bạn, nhưng thời gian quá ít và công việc ngoài Hà Nội lại đang đợi, nên đành tạm gác ý định đó. Lần này tôi đi một mình, lòng không khỏi bồi hồi nhớ lại chuyến tàu xuyên Việt đầu tiên của mình vào năm 1994. Chớp mắt đã 30 năm trôi qua, nay mới quay lại. Những ký ức, những đổi thay, tất cả như hòa quyện vào tiếng bánh tàu lăn đều đều xình xịch trên đường ray, đưa tôi trở về với những dòng suy nghĩ miên man...
Hãy đi bộ nhiều hơn mỗi giờ
Hãy đọc sách nhiều hơn mỗi ngày
Hãy đi xe bus nhiều hơn mỗi tuần
Hãy đến bảo tàng nhiều hơn mỗi tháng
Hãy trải nghiệm tàu hoả nhiều hơn mỗi năm
Biết chuyện, CEO Đào Anh Tuấn vui vẻ: Cám ơn mọi người đã và đang lựa chọn tàu hỏa làm phương tiện đi lại. Mọi người hãy mua vé, đến ga đúng giờ, mọi việc còn lại để đường sắt lo.