Hãy vì người ở lại

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống kê mới nhất của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, trong 11 tháng năm 2021, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người Việt Nam.

Nếu tính trung bình năm thì ở nước ta mỗi năm có gần 7.000 người thiệt mạng, trên 11.000 người chịu thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông. Đây là mất mát lớn với không chỉ gia đình thân nhân các nạn nhân bị tai nạn giao thông mà còn là của toàn xã hội.
Mất mát lớn lao là bởi mỗi người khi mất đi sinh mạng hoặc bị mất khả năng lao động thì kèm theo đó là biết bao người khác sẽ bị ảnh hưởng. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, mất mát về sinh mạng cũng mang tới tổn thất lớn nhất. Thế nhưng, những mất mát ấy lại đang diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp thì tổn thất đó sẽ còn lớn hơn gấp bội lần.

Ở một góc độ khác, lâu nay nói tới TNGT thì một trong những nguyên nhân gây tai nạn được nhắc đến chính là hạ tầng giao thông quá tải và mật độ phương tiện lớn. Chính bởi thế, theo lẽ thường thì khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhu cầu đi lại giảm và lưu lượng phương tiện tham gia trên đường cũng thưa vắng thì nguy cơ TNGT trên đường cũng sẽ giảm. Thế nhưng, thực tế lại không diễn ra như vậy. Con số hơn 5.000 người tử vong vì TNGT trong 11 tháng năm 2021 nếu đặt trong mối tương quan so sánh với các năm trước thì đã có sự kéo giảm nhất định. Tuy nhiên, nếu biết rằng trong 11 tháng qua, phần lớn thời gian chúng ta dành để ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhiều hoạt động vận tải tạm ngừng, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội thì con số người tử vong vì TNGT như trên không khả quan chút nào. Điều này cho thấy dù TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng mức độ thương vong trong các vụ tai nạn lại có dấu hiệu gia tăng. Đó là lý do trong năm qua những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong nhiều sinh mạng vẫn xảy ra. Mà điều đáng buồn nhất vẫn là phần lớn nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn đó đến từ thái độ chủ quan, coi thường pháp luật và sinh mạng người đi đường của không ít người điều khiển phương tiện.

Trong lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2021 vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, tôn giáo và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, đồng lòng thực hiện khẩu hiệu "Đã uống rượu, bia - Không lái xe", "Không phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe"... Cùng với đó, phải luôn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông… cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông thực sự an toàn, thân thiện.

Lời kêu gọi của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chính là kim chỉ nam để chúng ta hướng đến năm mới 2022 với bức tranh giao thông an toàn, tươi sáng hơn. Và hơn hết, mọi người đều phải nhận thức rõ, đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu TNGT chính là cách tốt nhất để chúng ta xây dựng một xã hội an toàn, tốt đẹp hơn cho mỗi gia đình.