HĐND các cấp cần tăng tính chủ động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/1, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đã chủ trì giao ban quý I/2015 giữa Thường trực HĐND TP và Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã; thảo luận chuyên đề “Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp”.

Một nhận định được lãnh đạo HĐND các quận, huyện đưa ra là “nơi nào cấp ủy Đảng thường xuyên theo dõi, đổi mới phương thức lãnh đạo hoạt động của HĐND; cho ý kiến kịp thời những vấn đề quan trọng, nhạy cảm thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thì hoạt động của HĐND đạt hiệu quả”. Hiện, 19 chủ tịch HĐND cấp quận, huyện đồng thời cũng là Bí thư quận, huyện ủy; 11 Chủ tịch HĐND là Phó Bí thư, điều này cũng được đánh giá là thuận lợi để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với hoạt động của HĐND. Từ thực tế hoạt động ở cơ sở, nhiều ý kiến cũng nêu lên những bài học kinh nghiệm trong việc tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy như trong kiện toàn bộ máy hoạt động của HĐND để đảm bảo chất lượng; xây dựng các nghị quyết chuyên đề; đề xuất các giải pháp thực hiện kết luận sau giám sát... Tuy nhiên, ở một vài nơi, đặc biệt là cấp xã vẫn còn tình trạng “phó mặc” cho HĐND làm đến đâu hay đến đó, làm cho HĐND không phát huy được vai trò của mình – cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt, để tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, bản thân HĐND các cấp cũng cần tăng tính chủ động. Trước hết là chủ động quán triệt nghị quyết của cấp ủy; chủ động thông tin báo cáo kết quả hoạt động của HĐND với cấp ủy; chủ động đề xuất và tham mưu về công tác cán bộ; chủ động phối hợp với các cơ quan của Đảng để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động.

Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh tán thành với nhận định này, đồng thời lưu ý: Sự chủ động phải đến từ hai phía. Đề án 04 của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao năng lực hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp đã được HĐND triển khai cụ thể thành các nghị quyết, đề án. Đó chính là cơ sở để HĐND các cấp nâng chất lượng hoạt động.

Nhấn mạnh đến các hoạt động trong năm 2015, Chủ tịch HĐND TP đề nghị HĐND các cấp phối hợp với chính quyền, đoàn thể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, năm quyết định đến thắng lợi của cả nhiệm kỳ. Tổ chức tốt các kỳ họp theo hướng đổi mới, hiệu quả để nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết, đặc biệt là nghị quyết chuyên đề. Cùng với đó, tổ chức các đợt giám sát với những vấn đề trọng điểm, dân sinh bức xúc, đeo bám đến cùng để góp phần giải quyết vấn đề...