HĐND TP giám sát tại Sóc Sơn và Đông Anh: Ưu tiên đầu tư xây dựng nông thôn mới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 14/2, Đoàn giám sát số 1 của HĐND TP do Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh làm trưởng đoàn đã làm việc tại Sóc Sơn về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08 và 10 của HĐND TP về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách năm 2012.

Qua gần 2 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết của các cấp, đến nay Sóc Sơn đã cụ thể hoá 12 chỉ tiêu thành phố giao, trong đó 8 chỉ tiêu cao hơn so với quy định. Cụ thể, tăng giá trị sản xuất thêm 11 - 12%, tổng thu ngân sách vượt 5% mức thành phố giao với 376.425 triệu đồng; dồn điền, đổi thửa tại 100 thôn của 23 xã với diện tích 4000 ha; giá trị sản xuất bình quân/ha canh tác đạt 120 triệu đồng (năm trước đã đạt 100 triệu đồng); giảm 2000 hộ nghèo... Tuy nhiên, cũng như các quận, huyện khác được giám sát trong đợt này, Sóc Sơn vẫn chưa cụ thể hoá một số chỉ tiêu cụ thể theo Nghị quyết của HĐND TP như tỷ lệ phổ cập THPT, xã đạt chuẩn y tế...

Năm 2012, huyện ưu tiên xây dựng hạ tầng phát triển sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ đào đắp đường nội đồng, bờ vùng, bờ thửa. Hoàn thành kế hoạch dỡ bỏ lò gạch thủ công (tháng 5 phấn đấu xong), tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng… Huyện kiến nghị TP có cơ chế hỗ trợ huyện trong việc lập quy hoạch 1/2000, quy hoạch đô thị vệ tinh. Quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhất là 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Hồng Kỳ. Đồng thời, tạo cơ chế thuận tiện cho huyện trong việc quản lý rừng hiệu quả.

Biểu dương những cố gắng của Sóc Sơn trong việc chọn đúng, trúng khâu khó, việc khó trong xây dựng nông thôn mới là dồn điền, đổi thửa để đưa vào Nghị quyết, Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh cho rằng, nếu Sóc Sơn làm tốt chỉ tiêu này, những năm tiếp theo việc xây dựng nông thôn mới sẽ thuận lợi hơn nhiều. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP cũng cho rằng, huyện cần rút kinh nghiệm, bổ sung các chỉ tiêu TP giao nhưng huyện chưa triển khai vào Nghị quyết kỳ họp giữa năm, đồng thời triển khai thực hiện ngay. Trên cơ sở Nghị quyết, huyện cần tiếp thu ý kiến các sở, ngành để hoàn thiện hơn các giải pháp. Chủ tịch cũng yêu cầu các sở, ngành, lưu ý đến những đề xuất của huyện, đặc biệt trong việc tập trung xây dựng hạ tầng xã hội, kinh tế cho các xã khó khăn. Trong đó, có những vấn đề được huyện Sóc Sơn nêu ra, nhưng cũng là vấn đề của các huyện khác như dồn điền, đổi thửa, cơ cấu chi cho phát triển kinh tế nông nghiệp còn ít để tham mưu cho TP tính lại tỷ lệ ngân sách dành cho nông nghiệp để phát triển kinh tế nông thôn.

l Cùng ngày, Đoàn giám sát số 2 của HĐND TP do Phó Chủ tịch  Lê Văn Hoạt làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Đông Anh về tình hình thực hiện việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2012.

Huyện Đông Anh đã triển khai đầy đủ, đúng các nội dung chương trình, kế hoạch của thành phố các chỉ tiêu pháp lệnh và dự toán ngân sách TP giao cho huyện. Một số chỉ tiêu thuộc lĩnh vực:  văn hóa,  giáo dục, dân số, lao động việc làm, huyện đã xây dựng chỉ tiêu cao hơn so với yêu cầu của TP. Phó Chủ tịch Lê Văn Hoạt đánh giá cao việc Đông Anh sớm triển khai, quán triệt các nhiệm vụ, kế hoạch mà TP giao, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa HĐND, UBND và các phòng chức năng để xây dựng kế hoạch sát hợp với điều kiện thực tế của huyện. Đồng thời, đề nghị huyện tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết 11 của Chính phủ, chủ động khắc phục khó khăn, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế. Tiếp tục rà soát và bổ sung các chỉ tiêu TP giao, tập trung nâng cao cải cách hành chính, quản lý trật tự đô thị.