Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

HĐND TP giám sát về cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch & Đầu tư

Kinhtedothi-Sáng 19/5, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì buổi giám sát tại Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà tham gia đoàn.

Hơn 98% hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn

Tại buổi làm việc, báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vũ Duy Tuấn cho biết, hàng năm đơn vị đã ban hành đầy đủ, kịp thời các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo để tổ chức triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại cơ quan. Sở đã tham mưu UBND Thành phố thông qua phương án đơn giản hóa 26 thủ tục hành chính; tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch giai đoạn 2021-2025 để cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính năm 2022 là 234.378 hồ sơ, tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 98,17%. Quý I/2023 tiếp nhận và giải quyết 47.396 hồ sơ (tỷ lệ trước và đúng hạn đạt 97,7%).

Từ ngày 1/1/2021 đến 31/3/2023, Sở đã tiếp nhận và xử lý 119 phản ánh, kiến bản đến Sở); bộ phận một cửa của Sở không nhận được đơn thư, ý kiến, kiến nghị, phản ánh về thủ tục hành chính đang thực hiện tại đơn vị.

Quang cảnh buổi làm việc sáng 19/5 giữa Đoàn giám sát của HĐND thành phố với Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đối với việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại trong tổ chức xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng nguồn lực cơ sở vật chất và hạ tầng kinh tế - xã hội, Sở đã chủ động và tập trung xây dựng các phần mềm riêng để thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, công việc của các cán bộ, công chức, đáp ứng được khối lượng hồ sơ rất lớn. Từ đó, trợ giúp đắc lực cho công tác lưu trữ và khai thác thông tin khi cần thiết, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Việc chuyển đổi số, tác nghiệp điện tử đã cải thiện chất lượng công việc của cán bộ công chức viên chức; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% các cán bộ công chức viên chức đều được trang bị máy tính có kết nối mạng nội bộ, mạng internet; được trang bị hộp thư điện tử công vụ, phần mềm phòng chống virus; triển khai hệ thống bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng. Đặc biệt, ngày 15-7-2019, mô hình “Cơ quan điện tử hướng tới không giấy tờ” đã được khai trương tại Sở.

Đồng thời, việc áp dụng các dịch vụ trực tuyến trong cung cấp thông tin về giải quyết thủ tục hành chính đã nâng cao đáng kể chất lượng phục vụ công dân, tổ chức. Các dịch vụ này đã giúp các cán bộ công chức hoàn thành tốt khối lượng công việc, nâng cao hiệu quả trong giải quyết công việc chuyên môn, không phải tốn nhiều thời gian và con người cho việc giải đáp, trả lời hồ sơ thủ tục hành chính.

Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc

Cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều vị trí công tác

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu lên một khó khăn như biên chế được giao còn hạn chế, trong khi đó khối lượng công việc tương đối nhiều, cán bộ phải thực hiện kiêm nhiệm nhiều vị trí công tác, một số công việc còn chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra; Việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết, tạo áp lực cho công chức, viên chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ; Phần lớn các doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua các công ty dịch vụ tư vấn Luật.

Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị thành phố quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý thông tin trên môi trường mạng, mở rộng hình thức họp trực tuyến; sớm chỉnh sửa, hoàn thiện, cải tiến, đơn giản hóa một số quy trình của các phần mềm dùng chung đảm bảo khoa học, thông suốt trong quá trình thực hiện. Đồng thời quan tâm bổ sung công chức có chất lượng cho Sở để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đoàn kết chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó cải cách hành chính có nhiều chuyển biến.

Đồng tình với một số tồn tại, hạn chế của Sở, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị thời gian tới, Sở tiếp tục quán triệt đến cán bộ, công chức về chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Sở tham mưu, tổng hợp các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; từ đó xác định rõ người đứng đầu, trưởng bộ phận để cải cách các thủ tục, phục vụ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục kiểm tra, giám sát thực thi đạo đức công vụ, làm hết trách nhiệm của mình trong tiếp nhận hồ sơ, thủ tục…

“Trước mắt, Sở cần có kế hoạch, rà soát lại những quy trình nội bộ, áp dụng các dịch vụ trực tuyến, cải thiện chất lượng phục vụ công dân, tổ chức; tiếp tục thực hiện tốt công tác phân cấp, ủy quyền đối với các địa phương; rà soát phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Sở theo các chương trình công tác của Thành ủy; phối hợp với các sở, ngành trong tổng hợp, lấy ý kiến để tham mưu, trình thành phố lĩnh vực đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội”-Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ.

HĐND TP Hà Nội giám sát việc thực hiện chuyển đổi số tại huyện Gia Lâm

HĐND TP Hà Nội giám sát việc thực hiện chuyển đổi số tại huyện Gia Lâm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ