HĐND TP giám sát việc quản lý, sử dụng nhà, đất công tại quận Hoàng Mai

Linh Nguyễn
Chia sẻ

Kinhtedothi-Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên lưu ý quận Hoàng Mai khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà đất, rà soát, báo cáo tổng thể phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý theo Nghị định của Chính phủ, văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính.

Thực hiện quyết định của HĐND TP Hà Nội về tổ chức đoàn giám sát của HĐND TP giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của TP, chiều nay, 31/5, đoàn giám sát số 2 do Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tại quận Hoàng Mai.

Đoàn đã đến khảo sát thực địa Dự án xây dựng nhà ở tái định cư tại Khu di dân Đền Lừ III (phường Hoàng Văn Thụ) và làm việc tại UBND quận Hoàng Mai.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng thay mặt lãnh đạo quận cho biết, quận Hoàng Mai có 101 đơn vị trực thuộc, với tổng số 253 cơ sở nhà và đất được giao cho các đơn vị sử dụng làm trụ sở nhà làm việc, trường học, trung tâm văn hóa, nhà văn hóa và nhà hội họp khu dân cư, với tổng diện tích đất 468.439m2. Trong đó có 167 cơ sở nhà, đất thuộc khối hành chính và 86 cơ sơ nhà, đất thuộc khối sự nghiệp. Nhà, đất, trụ sở, cơ sở làm việc của các đơn vị thuộc UBND quận được sử dụng đúng công năng thiết kế, đúng mục đích; qua kiểm tra không phát hiện trường hợp vi phạm quy định của Nhà nước.

Lãnh đạo quận Hoàng Mai trao đổi với Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội
Lãnh đạo quận Hoàng Mai trao đổi với Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội

Tháng 2/2014, UBND quận được UBND TP phê duyệt phương án sắp xếp lại và xử lý cơ sở nhà đất với 223 cơ sở, có tổng diện tích đất 393.398,8m2. Năm 2021, UBND quận đã có văn bản đề xuất giữ lại tiếp tục sử dụng 216 cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt và đề xuất sắp xếp lại, phê duyệt mới 37 cơ sở nhà, đất đồng thời tiếp tục rà soát những cơ sở nhà, đất còn lại. UBND quận đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, số liệu các cơ sở nhà, đất thuộc quận để báo cáo Sở Tài chính, UBND TP thực hiện việc sắp xếp lại và xử lý tài sản công là nhà, đất thuộc thẩm quyền UBND quận. Hằng năm UBND quận cũng chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban chuyên môn rà soát và cập nhật số liệu vào CSDL quốc gia về tài sản công, đảm bảo chính xác và đồng bộ dữ liệu.

Tuy nhiên, lãnh đạo quận cũng chia sẻ, công tác quản lý sử dụng tài sản công trên địa bàn quận còn một số tồn tại, nhất là một số đơn vị chưa được cấp GCN quyền SDĐ, chưa được UBND TP ban hành quyết định giao sử dụng đất làm trụ sở, cơ sở làm việc, gây khó khăn cho quản lý, đầu tư, sử dụng. Đồng thời, một số công trình nhà, đất được sử dụng nhiều năm (từ thời điểm thuộc huyện Thanh Trì) không có hồ sơ lưu trữ.

Từ thực tế đó, UBND quận kiến nghị Trung ương tiếp tục tổ chức rà soát các văn bản QPPL đã ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, bảo đảm phù hợp thực tế tại đơn vị. Cùng đó, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có văn bản hướng dẫn quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp GCN quyền SDĐ và điều kiện để được UBND TP ban hành quyết định giao đất cho đơn vị sử dụng.

Trao đổi tại buổi làm việc, các ý kiến Đoàn giám sát ghi nhận kết quả đạt được của quận Hoàng Mai trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của TP. Trong đó Thường trực Quận ủy, UBND quận đã có nhiều văn bản lãnh đạo chỉ đạo việc triển khai thực hiện những chỉ đạo của cấp trên trong công tác này, qua rà soát đến nay quận được UBND TP phê duyệt 223 cơ sở nhà đất, còn lại đang tích cực được triển khai.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên phát biểu tại buổi giám sát
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên phát biểu tại buổi giám sát

Từ đó, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên đề nghị UBND quận Hoàng Mai sớm bổ sung các số liệu cụ thể cho Đoàn giám sát nhằm tổng hợp báo cáo TP; tiếp thu các ý kiến của Đoàn và của các sở, ngành nêu. Trong đó cần có đánh giá việc phân cấp quản lý tài sản công tại quận hiện có những vướng mắc cụ thể gì, đề xuất tháo gỡ.

Đặc biệt, Trưởng đoàn lưu ý UBND quận khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà, đất để các cơ sở nhà, đất đang được giao cho các đơn vị quản lý sử dụng thực hiện đo đạc lập bản đồ hiện trạng, cùng Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện quyết định giao đất, cho thuê đất và cấp GCN quyền SDĐ. Khẩn trương rà soát báo cáo tổng thể phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý theo Nghị định của Chính phủ và văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính. Đồng thời, quận cần nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong khai thác sử dụng các tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và các tài sản khác; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, đảm bảo việc thực hiện đúng yêu cầu. Trên cơ sở ý kiến đoàn giám sát và các sở ngành, quận cần hoàn thiện để báo cáo có chất lượng cao hơn, thông tin dữ liệu đầy đủ hơn.

Về phía các sở, ngành, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với địa phương trong hoàn thiện các hồ sơ cấp GCN quyền SDĐ cho các cơ sở nhà, đất; Sở Tài chính hướng dẫn quận trong rà soát các cơ sở nhà, đất còn lại, nếu đảm bảo điều kiện rồi thì phê duyệt, cần bổ sung phương án thì cũng cần khẩn trương. Đặc biệt, trong điều kiện Trung ương chưa có quy định cụ thể, Sở Tài chính cần chủ trì cần tham mưu TP có quy chế tạm thời để các địa phương có căn cứ thực hiện; UBND TP sẽ trình HĐND TP để thực hiện, nhất là với những thiết chế văn hóa ở cơ sở, bệnh viện, trường học. Sở Xây dựng cần tích cực phối hợp xử lý các nội dung liên quan Dự án xây dựng nhà ở tái định cư tại Khu di dân Đền Lừ III, đảm bảo chất lượng nhà trước khi giao cho các hộ dân.