Quá tải về hạ tầng, ùn tắc giao thông
Trước đó, căn cứ chương trình công tác năm 2023, Thường trực HĐND TP đã thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn TP; tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn TP Hà Nội”; Các Ban HĐND TP phối hợp Sở Giao thông-Vận tải tổ chức Hội thảo về lĩnh vực nêu trên.
Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, trên cơ sở kết quả giám sát và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, các chuyên gia, nhà khoa học cho thấy, trong thời gian qua, lĩnh vực giao thông đô thị được Thành uỷ, HĐND, UBND TP đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo và đã đạt được những kết quả tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, bất cập, vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác quản lý giao thông đô thị dẫn tới tình trạng quá tải về hạ tầng, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị và phát triển kinh tế xã hội của TP.
"Đây là những vấn đề quan trọng, cấp thiết, là thách thức đặt ra trong quá trình phát triển của TP, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của cử tri, Nhân dân và đang được Thường trực, Ban Thường vụ Thành uỷ, Bí thư Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Vấn đề này cần được HĐND TP chất vấn để xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm và lộ trình, giải pháp để khắc phục trong thời gian tới", Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ.
Làm rõ mức độ thực hiện quy hoạch GTVT đạt thấp
Tham gia chất vấn, ĐB Nguyễn Thanh Bình (Tổ ĐB quận Tây Hồ) cho hay, hiện nay, mức độ thực hiện quy hoạch GTVT đạt thấp, chưa đến 50%, trong khi nguồn lực đầu tư của TP có hạn. TP đang dành 2/3 ngân sách đầu tư công cho các dự án cấp TP giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, thực tế còn nhiều công trình giao thông chậm tiến độ và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Nhiều dự án chưa được ưu tiên đầu tư nên chưa tập trung hoàn thành để khép kín các đường vành đai và cải thiện giao thông công cộng.
“Vậy trong quá trình có thẩm định các dự án, Sở GTVT đã có tham mưu như nào với UBND TP để tập trung đầu tư có hiệu quả và thứ tự tiên như nào? Trách nhiệm của Sở với dự án chậm thi công?” - ĐB Nguyễn Thanh Bình đặt câu hỏi.
Trả lời chất vấn, Giám đốc GTVT Nguyễn Phi Thường cho biết, Sở đã rà soát chỉ tiêu quy hoạch, trong đó chỉ tiêu quy hoạch cơ bản thực hiện dưới 50%. Về đường bộ, mới thực hiện khoảng 45%, trong đó chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông mới đạt 12,13%, trong khi quy định từ 20 – 26%. Đặc biệt, trong đó đầu tư vận tải công cộng có 10 tuyến với 417km. Trong khi, quy hoạch dự kiến năm 2025 hoàn thành 4 tuyến, tuy nhiên đến nay mới hoàn thành 2 tuyến.
Quy hoạch 18 cây cầu qua sông Hồng số lượng, nhưng mới đầu tư được 9 cây cầu; qua sông Đuống quy hoạch 8 cây cầu nhưng hiện nay mới triển khai được 1. Tất cả nội dung này cộng với sự phát triển nhanh về dân số cơ học và phương tiện cá nhân khiến xây dựng hạ tầng luôn đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân nên gây ùn tắc giao thông.
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ nhu cầu khoảng 1.694.000 tỷ đồng, trong khi đó tại HĐND TP 2 nhiệm kỳ 2016 – 2025 mới dự kiến bố trí 280.000 tỷ đồng. Số lượng hạ tầng khung cần hoàn thành hiện nay còn 120km đường vành đai, 250km đường hướng tâm, 258km đường liên khu vực và 383km đường tỉnh lộ, 386km đường sắt đô thị.
Về nguyên tắc, mong muốn TP chỉ đạo theo hướng số lượng dự án phù hợp với khả năng cân đối vốn, đảm bảo tính khả thi trong thực hiện và hoàn thành trong giao đoạn này. Quan điểm thực hiện, cố gắng thực hiện đầu tư trọn gói dự án và tập trung dự án đầu tư kết nối giao thông giải toả ùn tắc, khắc phục điểm đen tai nạn và thúc đẩy phát triển kinh tế số.
Về thứ tự ưu tiên, đối với dự án cấp bách, trọng điểm (đường vành đai, hầm chui, đường sắt đô thị…) cần hoàn thiện dứt điểm tại các nút quá tải, hay ùn tắc. Sau đó ưu tiên đầu tư cầu qua sông và kết nối các tỉnh; đầu tư các tuyến đường tỉnh lộ.
“Đối với việc chậm tiến độ thực hiện dự án, Sở thống nhất với Sở KH&ĐT có một số nguyên nhân, tác động của Covid-19, tiến độ GPMB, tái định cư, quy định pháp luật, cơ chế chính sách, giá nhân công vật liệu tăng cao…” - Giám đốc GTVT Nguyễn Phi Thường thông tin.