Hết lòng vì phố sách Hà Nội

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, ngày 19/12 tới, phố sách đầu tiên tại Hà Nội sẽ chính thức khai trương. Đây là thành quả từ một ý tưởng kéo dài suốt nhiều năm do Sở TT&TT Hà Nội và các đơn vị xuất bản của TP ấp ủ.

Hà Nội đã có phố Đinh Lễ - Nguyễn Xí chuyên kinh doanh sách để đáp ứng nhu cầu đọc và tìm sách của người Hà Nội. Nhưng sự náo nhiệt, tấp nập theo chiều hướng kinh doanh tự phát chưa thể gọi là phố sách của Hà Nội. Năm 2014, khi Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn ngày 21/4 là Ngày sách Việt Nam, Sở TT&TT Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức một phố sách riêng cho Hà Nội. Ở thời điểm ấy, phố Tràng Tiền được nghiên cứu để tổ chức phố sách Hà Nội những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, việc có quá nhiều DN và điểm thương mại tồn tại trên đoạn phố này dẫn tới nhiều khó khăn trong việc tạo dựng một không gian riêng biệt cho sách. Tràng Tiền chưa được lựa chọn là phố sách của Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (thứ 2 từ trái sang) và Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Minh Khánh (thứ 3 từ phải sang) nhận giấy chứng nhận đề cử giải thưởng từ Ban tổ chức. Ảnh: Linh Anh
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (thứ 2 từ trái sang) và Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Minh Khánh (thứ 3 từ phải sang) nhận giấy chứng nhận đề cử giải thưởng từ Ban tổ chức. Ảnh: Linh Anh
Phải thừa nhận, nhu cầu tìm nơi nâng cao nhu cầu đọc sách cho Hà Nội luôn nhận được sự ủng hộ của người dân và các đơn vị phát hành. Sau dự kiến lần đầu không thành, đề án phố sách Hà Nội tiếp tục được Sở TT&TT Hà Nội nghiên cứu và khảo sát. Các nhà xuất bản, công ty sách đã rất nhiệt tình góp sức cùng Sở TT&TT thực hiện đề án này. TS Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty Thái Hà Books là một trong những người trăn trở cùng đề án phố sách cho Hà Nội nhiều năm nay chia sẻ: “Hà Nội là Thủ đô ngàn năm văn hiến, mà không có phố sách thì thật tiếc”. Chính vì lẽ đó, ông Hùng cùng các đơn vị phát hành Công ty Alpha Books và Câu lạc bộ Sách Hà Nội chung sức góp ý cho đề án phố sách của Sở TT&TT Hà Nội. Giữa 2 mô hình phố sách cố định (hoạt động thường xuyên trong năm) và phố sách hoạt động vào những ngày cuối tuần, mô hình đầu tiên mang tính khả thi cao, bởi đảm bảo tính ổn định, thuận lợi cho việc tổ chức, duy trì các hoạt động về văn hóa đọc.
Ý tưởng phố sách của Sở TT&TT Hà Nội và một số đơn vị xuất bản Thủ đô đã lọt vào 1 trong 3 đề cử của giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội 2016. Đây là giải thưởng uy tín tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng có nhiều cống hiến cho Hà Nội.

Sau quá trình khảo sát, phố 19/12 là con phố khả thi cho dự án phố sách cố định vào dịp cuối tuần trong tương lai. Bởi vì, theo các phác thảo đang được nghiên cứu, phố sách 19/12 sau khi hoàn thiện sẽ có các gian hàng sách cố định hoạt động hàng ngày. Kèm theo đó là những không gian để du khách ngồi nghỉ và đọc sách, khu tổ chức sự kiện hoặc hoạt động cộng đồng, các quầy cà phê sách, nhà vệ sinh công cộng...

Theo kế hoạch, có thể đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày toàn quốc kháng chiến sắp tới, Phố Sách 19/12 sẽ chính thức được khai trương. Trước mắt, Hà Nội vừa tổ chức triển khai các phố đi bộ cuối tuần quanh Hồ Gươm, mô hình phố sách hoạt động các ngày cuối tuần tại vườn hoa sau Tượng đài Vua Lý Thái Tổ cũng đã được Sở TT&TT kiến nghị để TP cho tiến hành. Tuy nhiên, tất cả các dự kiến này còn đang là đề án chờ Chủ tịch UBND TP phê duyệt. “Rất đáng tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của sách và văn hóa đọc Thủ đô. Rất đáng tin rằng Thủ đô Hà Nội cũng sẽ như TP Hồ Chí Minh - sẽ sớm có một trung tâm văn hóa như Đường sách Nguyễn Văn Bình ngay trung tâm quận 1” - TS Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần