Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hết thời liveshow đẳng cấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/3, liveshow của ca sĩ Hiền Thục sẽ diễn ra trong sự giản tiện tối đa với các bài hát "ăn khách" và thời lượng lại phụ thuộc nhiều vào sóng truyền hình trực tiếp... Có vẻ như ngược với thời gian trước, làng ca hát thời điểm này không còn hé mở ý tưởng về những liveshow được đầu tư tiền tỷ để khẳng định đẳng cấp.

Thiếu chất

Các ngày cuối tuần, sân khấu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn "đỏ đèn" liveshow của hàng loạt tên tuổi "ngôi sao" như Lệ Quyên, Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng... Tuy nhiên, xem và so sánh thì thấy liveshow hiện tại đã khác rất nhiều so với thời điểm cuối năm ngoái và khác xa mấy năm trước. Trước đây, mỗi liveshow là một cơ hội tạo một dấu mốc trong phát triển sự nghiệp, hoặc mở ra hướng mới trong con đường âm nhạc mà ca sĩ đang đi. Ở đó, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà hay Hồ Quỳnh Hương... không chỉ đầu tư tiền tỷ, mà còn chau chuốt từ khâu kịch bản đến thiết kế sân khấu để giới thiệu một hình ảnh mới. Thời gian ấp ủ ý tưởng rồi chuẩn bị làm liveshow kéo dài một năm, thậm chí vài năm, không tính toán lời lãi doanh thu, mà chỉ ưu tiên mục tiêu "nâng cấp" hình ảnh. Liveshow trở thành "bữa tiệc" âm nhạc theo đúng nghĩa và khán giả đến đó vừa cảm nhận được hình ảnh thân quen vừa thấy được cái mới, sự đầu tư công phu của ca sĩ.

 
Q show của ca sĩ Lệ Quyên - một trong những liveshow “đẳng cấp” hiếm hoi đươc tổ chức trong thời gian qua.
Q show của ca sĩ Lệ Quyên - một trong những liveshow “đẳng cấp” hiếm hoi đươc tổ chức trong thời gian qua.

Còn bây giờ, khi nhìn vào liveshow của các ca sĩ Tuấn Hưng, Thu Minh, Thanh Thảo... và sắp đến là Hiền Thục, nhiều khán giả cảm thấy hẫng hụt. Nguyên nhân bởi liveshow bây giờ đơn giản chỉ là ca sĩ xuất hiện và trình diễn lại những ca khúc từng "ăn khách" của họ. Sân khấu đơn giản, không điểm nhấn mới lạ, nội dung của liveshow có thể được tập hợp đâu đó trong những album của nhân vật chính. Hơn nữa, do khó đạt mục tiêu doanh thu nên ca sĩ "tựa" vào nhà tài trợ và "nhà đài" rất nhiều, nên lại chịu thêm ảnh hưởng của "quyền lợi nhà tài trợ". Những yêu cầu bó buộc của thời lượng sóng truyền hình và của người đỡ đầu càng khiến liveshow kém đi phần hấp dẫn.

Nhiều biện hộ

Lỗ, thậm chí có người trắng tay và không đạt được mục đích như mong muốn, nên các ca sĩ không còn mặn mà với liveshow. "Khán giả bây giờ có nhiều lựa chọn về giải trí, nên sự hứng thú với liveshow đã giảm đi rất nhiều. Lỗ là điều khiến ca sĩ luôn phải cân nhắc trong thời buổi khó khăn hiện nay khi làm liveshow. Tất nhiên, liveshow không thể thiếu trong sự nghiệp của một ca sĩ chuyên nghiệp nhưng để cân nhắc thì một liveshow nhỏ gọn, gần gũi là giải pháp hợp lý nhất", ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ. Chính vì vậy, rất nhiều ca sĩ lựa chọn tổ chức liveshow tại các phòng trà ca nhạc, vừa đảm bảo về doanh thu, vừa không quá cầu kỳ khâu tổ chức, vẫn ghi được dấu ấn nhất định trong lòng giới thưởng thức.

Trong cuộc họp báo về liveshow riêng mới đây, ca sĩ Hiền Thục cũng thừa nhận: "Năm 2005, tôi cũng đã chuẩn bị cho một chương trình của riêng mình. Tuy nhiên, tính tới tính lui, tôi quyết định lấy tiền làm việc khác có ý nghĩa hơn". Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ khẳng định: "Liveshow để làm gì? Mất cả tỷ bạc mà chẳng được gì thì chẳng thà không làm còn hơn". Giống như Hiền Thục, Kasim Hoàng Vũ đầu tư số tiền anh có cho một phòng thu riêng thay vì đầu tư vào liveshow.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận, thị trường âm nhạc vẫn có những liveshow ấn tượng, để lại dấu ấn đẹp trong lòng người hâm mộ như một "Độc đạo" rất "chất" của Tùng Dương, một "Q show" đa chiều của Lệ Quyên... Và trong thời buổi luôn phải so đo bài toán "cơm, áo, gạo, tiền", việc lựa chọn tổ chức liveshow như thế nào là quyền của mỗi ca sĩ, nhưng nhìn vào bức tranh của làng ca hát hiện tại có thể thấy thời của liveshow đẳng cấp cao đang thoái trào.