Hết thời tự do mua bán sim rác

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước sự quyết liệt thu hồi của cơ quan chức năng, thời gian gần đây, thị trường mua bán sim kích hoạt sẵn, sim khuyến mại ở Hà Nội đã không còn náo nhiệt như trước.

Vừa bán vừa nghe ngóng
Nếu như trước đây, người dùng có thể mua sim đã kích hoạt để hưởng khuyến mại ở bất kỳ quán nước hay cửa hàng bán sim thẻ nhỏ lẻ nào, thì nay, việc mua bán như vậy không dễ chút nào.
Trong vai người đi mua sim khuyến mại, PV báo Kinh tế & Đô thị đã khảo sát lần lượt 3 cửa hàng sim thẻ trên phố Trương Định. Ngay khi được hỏi về sim khuyến mại và sim đã kích hoạt, chủ các cửa hàng đều từ chối “không có để bán”. Anh Lê M. Long, nhân viên cửa hàng sim thẻ trên phố Trương Định cho hay: “Đợt này cơ quan chức năng quản lý rất chặt, chúng tôi không dám bán loại sim kích hoạt sẵn. Chị muốn dùng sim mới thì phải đưa chứng minh thư để cửa hàng đăng ký”. Cũng theo nhân viên này, nếu khách hàng đã đăng ký đủ 3 sim một nhà mạng thì không được mua thêm sim mới, hoặc phải mang chứng minh thư ra các cửa hàng chăm sóc khách hàng của nhà mạng để thực hiện xóa số cũ theo quy định.
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dùng, đa số các cửa hàng và đại lý sim thẻ đang tạm “án binh bất động” vì sợ đoàn thanh tra của Bộ và Sở TT&TT kiểm tra. Họ thường chỉ bán sim cho những khách hàng quen và có “nhu cầu thật”. Tại cửa hàng sim thẻ đầu phố Khương Trung, ngay khi “trình bày” lý do cần mua gấp 1 chiếc sim đã kích hoạt có tài khoản khuyến mại, chủ cửa hàng mới dè dặt giới thiệu với PV các loại sim đã kích hoạt: Sim Vinaphone có giá 85.000 đồng có sẵn 220.000 đồng trong tài khoản, sim MobiFone giá 90.000 đồng có tài khoản khuyến mại lên tới 330.000 đồng. Riêng sim Viettel rẻ nhất chỉ 50.000 đồng, không có tài khoản khuyến mại nhưng có thể nạp thêm 50.000 đồng chọn gói khuyến mại gọi 700 phút nội mạng. Chủ cửa hàng sim thẻ này giải thích: “Giờ chỉ còn sót lại một ít sim đã kích hoạt. Hiện giờ, nhà mạng và cơ quan chức năng cũng làm chặt nên không dễ mua bán như trước”.
Phạt nặng nhà mạng vi phạm
Theo đại diện Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, tình hình mua bán sim đã kích hoạt sẵn trên địa bàn TP đã giảm hẳn so với trước đây. Đã không còn cảnh các cửa hàng và đại lý sim thẻ công khai trưng biển bán sim khuyến mại, sim đã kích hoạt. “Tuy nhiên, việc thực hiện thu hồi sim đã kích hoạt chưa được các nhà mạng thực hiện thực sự nghiêm túc. Sim đã kích hoạt sẵn, sim khuyến mại sai quy định vẫn được lưu thông trên các kênh phân phối từ các cửa hàng nhỏ lẻ cho tới các đại lý sim thẻ quy mô lớn” – Chánh Thanh tra Sở TT&TT Nguyễn Văn Minh đánh giá.
Ngay trong buổi đi theo đoàn kiểm tra của Sở TT&TT Hà Nội mới đây, PV báo Kinh tế & Đô thị đã chứng kiến đoàn Thanh tra Sở lập biên bản tạm giữ và niêm phong hơn 1.000 sim của cửa hàng sim thẻ số 394, phố Trương Định, với các lỗi vi phạm trong việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, lưu thông sim đã kích hoạt sẵn, không sao lưu bản khai thông tin thuê bao, đăng ký thông tin thuê bao sai quy trình. Theo cán bộ Thanh tra Sở, tổng số sim bị niêm phong chuyển về Phòng Thanh tra, Sở TT&TT Hà Nội để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đến nay là hơn 2.000 sim.
Được biết, trong tuần này, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra các chi nhánh nhà mạng trên địa bàn TP. Nếu phát hiện có sai phạm trong quản lý thuê bao di động trả trước, Thanh tra Sở sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của Bộ TT&TT.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần