Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiểm họa từ “hung thần” đường phố

Kinhtedothi - Từ lâu những chiếc xe lôi, xe ba gác tự chế chở hàng cồng kềnh, tham gia giao thông kiểu bất cần đã được mệnh danh là “hung thần” đường phố...

Lực lượng chức năng đã khẳng định quyết tâm bao lần, đã xử phạt không ít, nhưng thực tế là những “hung thần” này vẫn nhởn nhơ bất chấp pháp luật.

Hình ảnh những thanh sắt thép dài chọc thẳng vào cabin xe buýt số 88 chạy tuyến Mỹ Đình - Xuân Mai đi trên đường Nguyễn Trãi hướng về Hà Đông được lan truyền ít ngày qua trên mạng xã hội khiến người xem phải run sợ. Bó thép đâm qua kính chắn gió, xuyên vào buồng lái đến ghế ngồi của tài xế. Xe tự chế đổ ngang trước đầu xe buýt, một phần bánh trước nằm trong gầm.

Người lái xe buýt may mắn chỉ bị thương nhẹ. Nhưng trước đó, nhiều người đã không được may mắn như vậy. Có em học sinh đã mất mạng thương tâm do bị tấm tôn chở trên xe ba gác cứa phải. Có người tàn tật vĩnh viễn vì va chạm với xe tự chế chở hàng cồng kềnh.

Mỗi ngày, những chiếc xe “hung thần” vẫn nhởn nhơ trên đường phố, từ thành thị tới nông thôn. Xe đã mang hình thù kỳ dị, cách lưu thông lại không kém lạ lùng, hở chỗ nào chui vào chỗ đó, lấn làn, chèn ép những phương tiện xung quanh. Chuyện vượt đèn đỏ, bịt ngõ, lấn hè hay dừng đỗ ngay trên lòng đường hướng ngược chiều đã thành thói quen, nếp xấu. Người dân khi đi bên cạnh những “hung thần” này chỉ biết lắc đầu ngao ngán, tránh xa bởi lo sợ không may trở thành nạn nhân.

Theo Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, xe tự chế bị cấm lưu thông, người điều khiển xe tự chế bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trường hợp gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác thì người điều khiển phương tiện còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt từ 3 - 10 năm tù.

Thế nhưng, điều đáng nói là những “hung thần” này dường như có đặc quyền được pháp luật “bỏ quên”. Mỗi ngày có hàng nghìn người điều khiển xe máy, ô tô bị xử phạt vì vi phạm giao thông nhưng chủ xe, lái xe tự chế, xe lôi lại hiếm khi bị phạt. Sự lơi lỏng của lực lượng chức năng chính là một trong những nguyên nhân khiến những “hung thần” đường phố ngày càng xuất hiện nhiều, đe dọa an toàn, tính mạng của người tham gia giao thông, gây ùn tắc trên nhiều tuyến đường.

Liệu có phải vì những chiếc xe tự chế này không biển số, không đăng ký nên không có cơ sở quản lý, xử phạt? Hay việc tịch thu xe tự chế, giữ gìn kỷ cương, pháp luật còn khó khăn với lực lượng chức năng?

Mỗi khi Hà Nội xảy ra một vụ việc gây bức xúc dư luận liên quan đến xe ba gác, xe tự chế, lực lượng chức năng lại ồ ạt ra quân xử phạt, rồi ít lâu sau đâu sẽ hoàn đó. Việc xoa dịu dư luận rồi tiếp tục buông lỏng quản lý, nương tay với xe tự chế đã khiến người dân dần mất niềm tin, còn những “hung thần” ngày càng coi thường pháp luật.

Đã đến lúc lực lượng chức năng cần có biện pháp quyết liệt, xử lý triệt để hiện tượng xe tự chế gây mất trật tự, ATGT. Cần tịch thu và tiêu hủy công khai những chiếc xe này để tạo hiệu ứng răn đe, cảnh tỉnh những người coi thường pháp luật, coi thường an toàn tính mạng của cộng đồng đồng thời góp phần vãn hồi trật tự, ATGT tại Thủ đô Hà Nội.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn!

Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn!

22 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Không ai muốn bước vào ngành y để trở thành gánh nặng cho gia đình. Nhưng đó lại là thực tế mà nhiều bác sĩ nội trú đang phải đối mặt. Để trở thành bác sĩ nội trú, người học phải trải qua ít nhất 6 năm đại học y, sau đó là một kỳ thi cực kỳ khắt khe để tuyển chọn những sinh viên ưu tú nhất. Thế nhưng nghịch lý nằm ở chỗ, khi đã bước vào chương trình đào tạo được coi là “tinh hoa” của ngành y, họ lại phải đối mặt với một gánh nặng tài chính không nhỏ, lên tới hàng trăm triệu đồng.

Đừng để bệnh cũ tái phát

Đừng để bệnh cũ tái phát

19 Sep, 05:15 AM

Kinhtedothi - Tại cuộc họp mới đây do Thủ tướng Chính phủ chủ trì cho thấy, bên cạnh những bộ, ngành, địa phương tích cực thì cũng có không ít đơn vị tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn đạt thấp.

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

18 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội dẫn nước từ Hồ Tây về sông Tô Lịch theo đúng kế hoạch đặt ra khiến nước sông trong xanh hơn trước, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân TP. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực hồi sinh dòng sông đã từng đi vào thơ ca của đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến.

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

16 Sep, 06:07 AM

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, thực hiện Kế hoạch cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2025 do Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội triển khai, các đội Quản lý thị trường trên địa bàn TP đã phát hiện, thu giữ hàng nghìn bánh Trung thu và đồ chơi Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Không thể đẩy cái khó cho dân

Không thể đẩy cái khó cho dân

15 Sep, 09:23 AM

Kinhtedothi - Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiến nghị tính khoản lỗ kinh doanh điện vào giá bán điện bình quân và quy định việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà phải đăng ký, báo cáo chi tiết đã vấp phải phản ứng trong dư luận xã hội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ