Hiện đại hóa các cơ quan hành chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, trong thời gian qua, công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP đã đạt được những kết quả quan trọng.

Chiều 21/2, UBND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Bộ TN&MT về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP nói chung, và của Bộ TN&MT nói riêng, theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Từng bước đảm bảo hiệu quả trong sử dụng 

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, trong thời gian qua, công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP đã đạt được những kết quả quan trọng. Vấn đề quản lý sử dụng tài sản công là nhà đất đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những cơ quan đơn vị sử dụng sai mục đích, vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, xử lý các tồn tại về nhà đất, di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh ra ngoại thành theo đúng quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đồng thời, khai thác nguồn lực từ tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước thông qua việc đấu giá quyền sử dụng nhà, đất, chuyển đổi mục đích sử dụng, tạo nguồn thu cho ngân sách để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
 Nhiều bộ, ngành đã được di dời về Khu đô thị mới Cầu Giấy.     Ảnh: Đức Giang
Nhiều bộ, ngành đã được di dời về Khu đô thị mới Cầu Giấy. Ảnh: Đức Giang
 
UBND TP đã giao các sở, ban ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các tổng công ty, công ty Nhà nước thuộc TP lập hồ sơ kê khai, báo cáo phương án tổng thể, thực hiện rà soát, kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng các cơ sở nhà đất được giao với tổng số các cơ sở nhà đất phải kê khai thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định 8.088 cơ sở với diện tích 26.714.578m2 đất và 6.560.552m2 nhà. Về quỹ nhà chuyên dùng do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà ký hợp đồng cho thuê là 791 cơ sở nhà đất, với diện tích nhà 131.855m2 và 125.519m2 đất. Khối Bộ, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc T.Ư trên địa bàn TP là 1.371 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích 9.231.415m2 đất, 4.699.436m2 nhà.

Theo báo cáo, trong năm 2013, UBND TP Hà Nội đã hoàn thành cơ bản công tác sắp xếp, xử lý nhà đất của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của TP. Hoàn thành việc kiểm tra, rà soát phương án sắp xếp, xử lý nhà đất công của 85 cơ quan, đơn vị, công ty Nhà nước với 8.847 cơ sở nhà, đất với diện tích đất khoảng 21.856.622m2, diện tích nhà 6.560.325m2. TP cũng đã thực hiện, sắp xếp, xử lý bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 4 cơ quan, đơn vị và 9 doanh nghiệp với số tiền thu được 3.804 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở mới cũng như thu nộp ngân sách để tạo nguồn vốn đầu tư hạ tầng xã hội.Đối với cơ quan, đơn vị thuộc khối T.Ư, năm 2013 đã xem xét, thông qua phương án tổng thể của 22 cơ quan, đơn vị với 137 cơ sở nhà, đất (diện tích đất 1.964.076m, diện tích nhà 534.940m2), để sắp xếp, xử lý tăng hiệu quả sử dụng nhà, đất là tài sản công giao cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp quản lý, sử dụng.

Đối với công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các đơn vị thuộc Bộ TN&MT đóng trên địa bàn Hà Nội, Bộ TN&MT được giao quản lý và sử dụng 65 cơ sở nhà, đất, trong đó có 2 cơ sở đất đã thực hiện việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước năm 2012 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, có 63 cơ sở nhà, đất (351.372m2 đất; 203.564m2 nhà) phải sắp xếp, xử lý. Đến nay, UBND TP đã thống nhất về chủ trương, phương án xử lý, sắp xếp nhà đất của Bộ TN&MT như sau: giữ lại 20 cơ sở nhà, đất tiếp tục sử dụng, phải phù hợp với quy hoạch; tiếp tục bán, chuyển nhượng 6 cơ sở nhà, đất để lấy kinh phí đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; chuyển giao nguyên trạng cho UBND TP 2 cơ sở nhà, đất và 4 cơ sở nhà, đất chuyển giao một phần. Đối với 33 cơ sở nhà, đất còn lại, sẽ triển khai tiếp theo đúng quy trình tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Xây dựng phù hợp với quy hoạch

Ông Nguyễn Minh Quang - Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết, nhu cầu trụ sở của Bộ TN&MT rất lớn, một số đơn vị của Bộ vẫn phải đi thuê trụ sở. Vì vậy, Bộ mong muốn TP Hà Nội tạo điều kiện trong việc sắp xếp lại trụ sở của các đơn vị trực thuộc Bộ. Bộ trưởng Bộ TN&MT cũng kiến nghị, TP quan tâm hơn tới các dự án xây dựng trụ sở của các đơn vị trực thuộc Bộ, đặc biệt, trong đó có khu nhà 51 Huỳnh Thúc Kháng (bị ảnh hưởng từ sự cố đổ sập nhà 49 Huỳnh Thúc Kháng), có một phần diện tích làm việc của Tổng Công ty TN&MT Việt Nam (trực thuộc Bộ TN&MT).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, mục đích của phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội là để sử dụng hiệu quả, hiện đại hóa các cơ sở hành chính, cơ quan Nhà nước. Vì vậy, TP ghi nhận và giao cho các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, vận dụng tối đa chính sách, quy hoạch, tạo điều kiện không những cho Bộ TN&MT mà còn cho các bộ, ngành, các đơn vị khác sử dụng đất đạt hiệu quả, phù hợp với quy hoạch. Đối với khu nhà 51 Huỳnh Thúc Kháng, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Sở QH - KT, Sở Xây dựng phải sớm tháo gỡ vướng mắc, làm theo cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án.