Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiện thực mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân là thước đo

Kinhtedothi - Hiện việc học tập tinh thần phục vụ Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đang tiếp tục được các cấp, các ngành đẩy mạnh bằng những việc làm, mô hình cụ thể.

Như tại Hà Nội, các cơ quan, đơn vị của TP đã không ngừng nỗ lực đổi mới, quyết tâm xây dựng một nền hành chính phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bảo hiểm xã hội Hà Nội. Ảnh: Hải Linh

Không chỉ là khẩu hiệu

Như nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ rõ, tấm gương vì dân, vì nước, yêu thương và gắn bó, tôn trọng Nhân dân của Bác Hồ luôn là kiểu mẫu về đạo đức, phong cách của người cộng sản, người cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong giai đoạn hiện nay, một trong những giá trị cần xác lập trong tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức chính là tính chuyên nghiệp, hiệu quả. Trong đó, tính chuyên nghiệp của đội ngũ “công bộc” không chỉ thể hiện qua năng lực thực tế, mà còn thể hiện ở sự chuẩn hóa trong quy trình, bảo đảm các tiêu chuẩn nghề nghiệp.

Tại Hà Nội, trong những năm qua, với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc không chỉ là một khẩu hiệu. Thực tế, cả hệ thống chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng. Tại nhiều đơn vị, yêu cầu xây dựng các mô hình văn hóa thanh lịch, văn minh, nhất là mô hình văn hóa ứng xử tại bộ phận “một cửa”, văn hóa giao tiếp thân thiện của người dân... đã được thực thi hiệu quả, theo mục tiêu, yêu cầu của văn hóa công vụ.

Với việc đo lường chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân được thực hiện thường xuyên tại các đơn vị, đã giúp phát huy những điểm tốt, có giải pháp kịp thời những hạn chế. Kết quả đo lường mức độ hài lòng ở các địa phương, cơ quan vì thế cũng tăng lên. Lấy “xây” để “chống”, đi liền với đo lường mức độ hài lòng của người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp TP Hà Nội còn đẩy mạnh kiểm tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm, qua đó khắc phục ngay những hạn chế.

Những mô hình hiệu quả

Tại các phường, xã hoặc những ngành thường xuyên trực tiếp "va chạm" với người dân, việc học tập, làm theo Bác luôn song hành với công việc hằng ngày trong thực hiện tốt các Quy tắc ứng xử nơi công sở, đồng thời, triển khai nhiều mô hình sáng tạo để hiện thực tiêu chí "Lấy người dân làm trung tâm phục vụ".

Điển hình như mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” tại phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội) được triển khai từ tháng 7/2022, đã giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cấp phường, tiết kiệm thời gian cho người dân. Hay có thể kể đến sáng kiến “5 thủ tục hành chính không chờ” của phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. Sau gần một năm thí điểm đã giúp việc giải quyết số lượng lớn hồ sơ thuận tiện, rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi của công dân. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm từ ½ - 1 ngày chỉ còn 15 phút. Mô hình này hiện đã được quận Hoàn Kiếm nhân rộng đồng loạt ra 18 phường với quy trình thực hiện thống nhất.

Đầu tháng 10/2022, UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm đã cho ra mắt mô hình "Đánh giá mức độ hài lòng của người dân" tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính”. Như lãnh đạo UBND phường đã nhận định, việc ra mắt mô hình nhằm đẩy mạnh về tổng thể cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình chính quyền đô thị.

Trong đó tập trung đổi mới, nâng cao lề lối, tác phong, thái độ ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức với Nhân dân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính tại công sở nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

 

TP đang tiếp tục hướng đến nền hành chính hiện đại phục vụ hiệu quả, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và DN. Trong đó, có kế hoạch khắc phục, cải thiện, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính liên quan hoạt động kinh doanh và đời sống.

 

Huyện Thường Tín lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo CCHC

Huyện Thường Tín lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo CCHC

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Động viên, cổ vũ người lao động tích cực lao động sản xuất, nghiên cứu sáng tạo

Động viên, cổ vũ người lao động tích cực lao động sản xuất, nghiên cứu sáng tạo

01 Oct, 10:29 AM

Kinhtedothi - Phong trào “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” giai đoạn 2021 - 2025 đã mang lại hiệu quả thiết thực, sâu rộng ở tất cả các đơn vị, doanh nghiệp; góp phần tích cực, giúp doanh nghiệp phát huy nội lực, đồng thời kịp thời động viên, cổ vũ người lao động tích cực lao động sản xuất, nghiên cứu sáng tạo.

Sáng tạo trong phổ biến, giáo dục pháp luật đến với đoàn viên, người lao động Thủ đô

Sáng tạo trong phổ biến, giáo dục pháp luật đến với đoàn viên, người lao động Thủ đô

26 Sep, 07:39 AM

Kinhtedothi - Các cấp công đoàn Thủ đô đã tích cực, chủ động đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật vào chương trình công tác hàng năm với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo. Các hoạt động đều gắn với nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Lào Cai đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vì sự phát triển bền vững

Lào Cai đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vì sự phát triển bền vững

25 Sep, 09:45 PM

Kinhtedothi - Với quyết tâm coi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực tăng trưởng, Lào Cai đang triển khai nhiều hoạt động đồng bộ, từ phổ cập công nghệ số đến hỗ trợ doanh nghiệp, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ