Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hiện thực mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân là thước đo

Kinhtedothi - Hiện việc học tập tinh thần phục vụ Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đang tiếp tục được các cấp, các ngành đẩy mạnh bằng những việc làm, mô hình cụ thể.

Như tại Hà Nội, các cơ quan, đơn vị của TP đã không ngừng nỗ lực đổi mới, quyết tâm xây dựng một nền hành chính phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bảo hiểm xã hội Hà Nội. Ảnh: Hải Linh

Không chỉ là khẩu hiệu

Như nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ rõ, tấm gương vì dân, vì nước, yêu thương và gắn bó, tôn trọng Nhân dân của Bác Hồ luôn là kiểu mẫu về đạo đức, phong cách của người cộng sản, người cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong giai đoạn hiện nay, một trong những giá trị cần xác lập trong tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức chính là tính chuyên nghiệp, hiệu quả. Trong đó, tính chuyên nghiệp của đội ngũ “công bộc” không chỉ thể hiện qua năng lực thực tế, mà còn thể hiện ở sự chuẩn hóa trong quy trình, bảo đảm các tiêu chuẩn nghề nghiệp.

Tại Hà Nội, trong những năm qua, với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc không chỉ là một khẩu hiệu. Thực tế, cả hệ thống chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng. Tại nhiều đơn vị, yêu cầu xây dựng các mô hình văn hóa thanh lịch, văn minh, nhất là mô hình văn hóa ứng xử tại bộ phận “một cửa”, văn hóa giao tiếp thân thiện của người dân... đã được thực thi hiệu quả, theo mục tiêu, yêu cầu của văn hóa công vụ.

Với việc đo lường chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân được thực hiện thường xuyên tại các đơn vị, đã giúp phát huy những điểm tốt, có giải pháp kịp thời những hạn chế. Kết quả đo lường mức độ hài lòng ở các địa phương, cơ quan vì thế cũng tăng lên. Lấy “xây” để “chống”, đi liền với đo lường mức độ hài lòng của người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp TP Hà Nội còn đẩy mạnh kiểm tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm, qua đó khắc phục ngay những hạn chế.

Những mô hình hiệu quả

Tại các phường, xã hoặc những ngành thường xuyên trực tiếp "va chạm" với người dân, việc học tập, làm theo Bác luôn song hành với công việc hằng ngày trong thực hiện tốt các Quy tắc ứng xử nơi công sở, đồng thời, triển khai nhiều mô hình sáng tạo để hiện thực tiêu chí "Lấy người dân làm trung tâm phục vụ".

Điển hình như mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” tại phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội) được triển khai từ tháng 7/2022, đã giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cấp phường, tiết kiệm thời gian cho người dân. Hay có thể kể đến sáng kiến “5 thủ tục hành chính không chờ” của phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. Sau gần một năm thí điểm đã giúp việc giải quyết số lượng lớn hồ sơ thuận tiện, rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi của công dân. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm từ ½ - 1 ngày chỉ còn 15 phút. Mô hình này hiện đã được quận Hoàn Kiếm nhân rộng đồng loạt ra 18 phường với quy trình thực hiện thống nhất.

Đầu tháng 10/2022, UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm đã cho ra mắt mô hình "Đánh giá mức độ hài lòng của người dân" tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính”. Như lãnh đạo UBND phường đã nhận định, việc ra mắt mô hình nhằm đẩy mạnh về tổng thể cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình chính quyền đô thị.

Trong đó tập trung đổi mới, nâng cao lề lối, tác phong, thái độ ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức với Nhân dân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính tại công sở nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

 

TP đang tiếp tục hướng đến nền hành chính hiện đại phục vụ hiệu quả, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và DN. Trong đó, có kế hoạch khắc phục, cải thiện, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính liên quan hoạt động kinh doanh và đời sống.

 

Huyện Hoài Đức lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo CCHC

Huyện Hoài Đức lấy chỉ số hài lòng của người dân làm thước đo CCHC

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: ổn định tổ chức, vận hành hiệu quả chính quyền mới tại hai xã Xuân Cẩm và Hoàng Vân

Bắc Ninh: ổn định tổ chức, vận hành hiệu quả chính quyền mới tại hai xã Xuân Cẩm và Hoàng Vân

08 Jul, 04:08 PM

Kinhtedothi-Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, hai xã Hoàng Vân và Xuân Cẩm sau khi được thành lập theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đã chính thức đi vào vận hành bộ máy chính quyền mới. Công tác ổn định tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ và triển khai nhiệm vụ được tiến hành kịp thời, đồng bộ, đúng quy định, đảm bảo hoạt động hiệu quả ngay từ những ngày đầu.

Sớm hoàn thiện căn cứ để xác định mức thu học phí trường chất lượng cao tại Hà Nội

Sớm hoàn thiện căn cứ để xác định mức thu học phí trường chất lượng cao tại Hà Nội

07 Jul, 01:40 PM

Kinhtedothi - Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Hà Nội đề nghị các trường thực hiện theo mô hình giáo dục chất lượng cao (CLC) khẩn trương xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở xác định, trình phê duyệt mức thu học phí năm học 2025 - 2026 và các năm học tiếp theo bảo đảm theo quy định.

Thúc đẩy chủ động, năng động và sáng tạo

Thúc đẩy chủ động, năng động và sáng tạo

07 Jul, 04:48 AM

Kinhtedothi - Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp càng đòi hỏi cán bộ gần dân, sát dân hơn, bởi đây là yêu cầu tất yếu, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân tốt hơn. Việc tiếp tục thúc đẩy học và làm theo từ tưởng của Bác là nền tảng hành động để thúc đẩy sự chủ động, năng động và sáng tạo, giúp chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề của người dân một cách nhanh chóng và kịp thời.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ