Hiệp định TPP - Cơ hội lớn cho hàng hóa Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc tham gia Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương sẽ giúp cho hàng hóa dịch vụ của Việt Nam thuận lợi hơn khi tiếp cận thị trường các nước đối tác...

Việc tham gia Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương sẽ giúp cho hàng hóa dịch vụ của Việt Nam thuận lợi hơn khi tiếp cận thị trường các nước đối tác thông qua việc đối tác cắt giảm thuế quan, bãi bỏ các điều kiện đối với đầu tư dịch vụ, tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh hơn, mang lại dịch vụ giá rẻ hơn chất lượng tốt hơn cho người tiêu dùng…

Đây là khẳng định của ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán TPP của Việt Nam tại Hội thảo “TPP-Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam” do Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) tổ chức chiều 5/6 tại Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Khánh cũng thừa nhận tham gia TPP sẽ tạo ra sức ép về mở cửa thị trường, tăng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp. Nếu không có sự chuẩn bị tốt, tìm hiểu kỹ những cơ hội và lợi thế mà TPP mang lại, nhiều ngành sản xuất và dịch vụ trong nước có thể sẽ gặp khó khăn.

Hiệp định TPP là một hiệp định thương mại tự do lớn với phạm vi và mức độ cam kết rộng và sâu nhất mà Việt Nam từng tham gia cho đến nay, tạo ra sân chơi với đóng góp trên 40% GDP và khoảng 30% trao đổi thương mại toàn cầu.