Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đề xuất gỡ ùn tắc hàng hóa tại cảng

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ

Kinhtedothi - Hiệp hội Vận tải Hải Phòng vừa có văn bản kiến nghị gửi UBND TP Hải Phòng, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại một số cảng khu vực Đình Vũ gây tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP Hải Phòng phản ánh về những khó khăn bất cập, trong việc giao nhận container và nâng hạ lấy vỏ hàng container, tại một số cảng khu vực Đình Vũ. Đặc biệt là Depot (bãi container rỗng) G-Fortune của Công ty Cổ phần Greating Fortune Container Việt Nam, Depot Chân Thật Phương Đông của Chi nhánh Công ty Cổ phần đối tác Chân Thật tại Hải Phòng (địa chỉ 2 bãi tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng).

Ùn tắc kéo dài từ cổng ra vào kéo dài hàng trăm mét.
Ùn tắc kéo dài từ cổng ra vào kéo dài hàng trăm mét.

Những bất cập trên dẫn đến tình trạng xe ùn tắc kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông của khu vực. Đồng thời, phát sinh chậm trễ trong việc giao nhận, cũng như thời hạn giao hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phát sinh chi phí nhiên liệu cho doanh nghiệp vận tải, làm gián tiếp gia tăng chi phí logistics, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế.

Trao đổi với phóng viên, một số lái xe cho biết, mỗi lần giao nhận 1 container phải chờ 3 - 6 giờ, có trường hợp lái xe phải chờ đợi từ đêm hôm trước đến sáng ngày hôm sau khiến họ vô cùng mệt mỏi. Nhiều doanh nghiệp vận tải cũng ra thông báo ngừng nhận giao, nhận hàng tại một số cảng tại khu vực Đình Vũ.

Nhiều doanh nghiệp vận tải đã ra thông báo ngừng nhận giao, nhận hàng.
Nhiều doanh nghiệp vận tải đã ra thông báo ngừng nhận giao, nhận hàng.

Trước thực trạng trên, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan liên quan. Theo nhận định của Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, nguyên nhân của tình trạng ùn tắc hàng hóa là do Depot Chân Thật Phương Đông có diện tích nhỏ, gần 45.000 m2 nhưng tiếp nhận lượng container rỗng của các hãng quá lớn. Thêm vào đó bãi container rỗng bố trí quá ít nhân lực giao nhận, vệ sinh, cũng như thiết bị nâng hạ cũ, hay hỏng nên mất rất nhiều thời gian.

Việc này, các doanh nghiệp vận tải đã góp ý với bãi nhiều lần nhưng vẫn chưa có biện pháp cải thiện và tình trạng ngày càng nghiêm trọng, khi lượng container rỗng được các hãng tàu chỉ định nâng hạ tại bãi container rỗng Chân Thật tăng lên hơn nhiều so với năng lực khai thác của bãi.

Cảnh ùn tắc khiến cánh lái xe vô cùng mệt mỏi
Cảnh ùn tắc khiến cánh lái xe vô cùng mệt mỏi

Trong khi đó, Depot G-Fortune hiện đang khai thác tại 4 bãi khác nhau cùng trên địa bàn. Ngoài nguyên nhân tương tự như bãi Chân Thật Phương Đông là năng lực khai thác (cả con người và thiết bị) không đáp ứng được nhu cầu, thì việc làm thủ tục giao nhận, giám định, thậm chí cả vệ sinh container đều chỉ thực hiện tại 1 - 2 Depot. Sau khi hoàn thành các thủ tục này thì lái xe lại phải dịch chuyển sang các bãi khác (cách xa từ 1 > 2 km) để hạ container. Do vậy lại thêm 1 lần nữa xe ra/vào bãi gây thêm ùn tắc và thời gian chờ đợi kéo dài.

Trước những khó khăn trên, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã đề xuất kiến nghị các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, địa phương một số biện pháp như: Yêu cầu các bãi container rỗng của G-Fortune và Chân Thật Phương Đông báo cáo cụ thể các phương án và cam kết khắc phục trong thời gian tới. Nếu không nghiêm túc thực hiện thì cần có các biện pháp mạnh để đảm bảo quyền lợi của chủ hàng, của doanh nghiệp vận tải và người lao động. Tuyệt đối không để các tiêu cực này ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, không làm cản trở phát triển kinh tế xã hội.

Đồng thời các hãng tàu vận tải container cần lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để có phương án bố trí container hàng/vỏ về các cảng, bãi cho phù hợp với năng lực tiếp nhận của từng đơn vị, tạo điều kiện cho khách hàng nhanh chóng giao nhận container, giảm thiểu chi phí phát sinh và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Tránh tình trạng như hiện nay là các hãng tàu vận chuyển container lạm dụng thế độc quyền của mình để chỉ định container về các Depot thân quen, không đủ năng lực mà không quan tâm đến những thiệt hại của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.