Hiệu quả chính sách gia tăng niềm tin nhà đầu tư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua một năm 2014 đầy biến động của thị trường toàn cầu, những số liệu khả quan cho thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và là động lực quan trọng cho những thành công tiếp theo.

Báo cáo của các tổ chức quốc tế, các tập đoàn toàn cầu đều thể hiện niềm tin vào triển vọng tăng trưởng khả quan của kinh tế Việt Nam trong năm nay.

Phục hồi mạnh mẽ

Trong báo cáo dự báo về triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2015 với tiêu đề “Khơi lại sự hưng phấn”, ngân hàng Standard Chartered đã dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015 sẽ đạt 6%. Con số này cao hơn so với dự báo 5,8% đưa ra trước đó nhờ thành công từ quá trình tái cấu trúc đã đem lại nhiều thành quả kinh tế rõ ràng. Báo cáo cũng nhận định, Việt Nam tiếp tục đi đúng hướng và tăng trưởng toàn cầu nói chung được dự báo cũng sẽ gia tăng trong năm 2015.

Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc Tập đoàn The Economist (Anh) cũng nhận định, kinh tế Việt Nam trong năm 2015 tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ. Theo EIU, những số liệu khả quan của năm 2014 sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam có bước đà thuận lợi để tăng trưởng trong năm 2015. Đặc biệt, các nền kinh tế Mỹ và Liên minh châu Âu – thị trường xuất khẩu quan trọng của cả thế giới được dự báo sẽ khởi sắc là yếu tố giúp tốc độ xuất khẩu Việt Nam gia tăng trong năm 2015. Trong năm 2014, hoạt động xuất khẩu luôn duy trì được đà tăng trưởng khả quan với mức tăng 12%/năm và quan trọng hơn, Việt Nam không phải đối mặt với vấn đề thâm hụt thương mại.

Điểm đến của nhà đầu tư toàn cầu

Các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered khẳng định, các công ty đa quốc gia, các nhà đầu tư toàn cầu đang ngày càng quan tâm đến việc tăng cường đầu tư vào Việt Nam nhờ các yếu tố thuận lợi như vị trí địa lý, chi phí nhân công, chi phí hoạt động thấp và Việt Nam đang tích cực tham gia vào các hiệp định thương mại tự do khu vực và toàn cầu.

Ông David Mann - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered dự đoán, những tiến triển trong quá trình tái cơ cấu trong năm cuối của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015) sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh. Trong khi đó, ông Nirukt Sapru - Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cũng cho biết, kinh tế Việt Nam đang bắt đầu phục hồi và chuyển đổi sang các hoạt động có giá trị cao hơn. Chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp quan trọng trong năm 2014 để cải thiện niềm tin của nhà đầu tư. Đây chính là yếu tố mà các chuyên gia quốc tế dự báo khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay với tốc độ tăng cao nhất trong cả nền kinh tế.

Tác động từ chính sách điều hành

Báo cáo của các tổ chức tài chính quốc tế dự báo nhận định, lạm phát của Việt Nam sẽ ở mức 3,4% và đánh giá cao việc các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đã thành công trong nỗ lực kiềm chế giá tiêu dùng tăng đột biến trong năm qua. Việc lạm phát được kiểm soát tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam điều chỉnh chính sách tiền tệ cho phù hợp. Nhiều tổ chức quốc tế đã đánh giá cao việc các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đã thành công trong nỗ lực kiềm chế giá tiêu dùng tăng đột biến. Điều này được thể hiện qua việc tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế đã giảm đáng kể trong 4 tháng cuối năm. Kể từ khi đặt trọng tâm vào mục tiêu bình ổn giá, các nhà hoạch định chính sách Việt Nam đã giúp tăng cường niềm tin trong nền kinh tế. Những bước đi này chứng tỏ NHNN Việt Nam đang tranh thủ tỷ lệ lạm phát giảm để khuyến khích hoạt động cho vay, từ đó hỗ trợ cho tốc độ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mức cầu trên thị trường thế giới chưa ổn định. Thực tế này sẽ tạo thêm điều kiện thuận lợi để điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Các tổ chức tài chính quốc tế cũng đánh giá rất cao động thái điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam (VND) và đồng USD tăng thêm 1% của NHNN hồi tháng 1/2015 vừa qua. Động thái này cho thấy sự chủ động ứng phó với tình hình thị trường tiền tệ quốc tế của các nhà điều hành chính sách Việt Nam và điều này sẽ giúp nâng cao sức cạnh tranh của VND trong thời gian tới, nhất là khi VND được dự báo là sẽ không chịu nhiều áp lực về tỷ giá ngắn hạn.

Mặc dù kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với không ít thách thức cả trong ngắn hạn và trung hạn trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, đặc biệt là phân bổ các khoản tín dụng sao cho hiệu quả, tìm ra mô hình tăng trưởng bền vững… nhưng lòng tin của các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế đã phần nào phản ánh thành công của chính sách điều hành quốc gia. Và duy trì, củng cố và tăng cường lòng tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước là định hướng, nhiệm vụ quan trọng của cả nền kinh tế, nhằm tạo ra động lực cho quá trình cải cách, phát triển đất nước