Nhiều điểm nghẽn liên quan đến các chính sách, thủ tục thuế đã được cơ quan thuế Hà Nội lắng nghe và tích cực tháo gỡ |
Cụ thể, tại Hội nghị hỗ trợ trực tuyến hồi tháng 7/2021, Cục Thuế Hà Nội đã giải đáp vướng mắc về thuế và thủ tục hành chính thuế cho gần 170.000 DN trên địa bàn. Tỷ lệ phản hồi câu hỏi cao, số lượng vướng mắc được giải đáp gấp 5 lần so với hội nghị hỗ trợ theo hình thức trực tiếp, cùng với đó là đảm bảo được công tác phòng chống, dịch,... Sau hội nghị, Cục nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, người nộp thuế bày tỏ sự ủng hộ và đồng thuận với phương thức hỗ trợ mới này.Hội nghị đối thoại trực tuyến lần thứ 2 do Cục Thuế Hà Nội tổ chức ngày 16/11 tiếp tục là hành động hiện thực hóa các cam kết tiếp tục tháo gỡ, tạo mọi điều kiện cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh của TP Hà Nội sau cuộc đối thoại với DN mới đây. Thông qua kênh đối thoại trực tuyến nhiều băn khoăn, vướng mắc của DN đã được tháo gỡ. Việc cung cấp các thông tin về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN trong thời gian tới, nhất là khi Hà Nội đang bước vào giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là rất cần thiết. Vì thế, kênh trực tuyến là kênh hỗ trợ hiệu quả giúp trao đổi, giải đáp các khó khăn, vướng mắc cho DN và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.Đối với các DN ngoài Nhà nước; DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), phía cơ quan thuế Hà Nội cam kết, nếu sau thời gian tới vẫn còn vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tổ chức bổ sung hội nghị đối thoại để đáp ứng theo đúng chủ trương của TP “Hà Nội là điểm đến của các nhà đầu tư”.Có thể thấy, việc vận động, đối thoại trên nền tảng chuyển đổi số của các cơ quan chức năng đã hỗ trợ tích cực cho viêc thực thi nhiều chính sách liên quan đến DN. Hà Nội là địa bàn có số lượng DN, hộ kinh doanh, người nộp thuế lớn. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các DN cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Tăng cường kết nối trên nền tảng số, đẩy mạnh các phương thức triển khai thủ tục điện tử như hóa đơn điện tử, đối thoại trực tuyến… vừa góp phần kịp thời giải đáp băn khoăn của DN, người nộp thuế, vừa tiết kiệm thời gian và gia tăng hiệu quả cho cả các bên. Khi DN chủ động nắm bắt đúng, cơ quan thuế giải đáp vướng mắc trúng thì việc thực hiện các chính sách hỗ trợ sẽ phát huy tác dụng tích cực hơn. Đây cũng là cơ sở để phía cơ quan quản lý cũng như DN, người nộp thuế có được kênh kết nối linh hoạt hơn cùng nỗ lực hơn để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực cho nguồn thu ngân sách.