Hiệu quả không chỉ là những con số

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hanoi), điện năng tiêu thụ trong các hộ gia đình hiện chiếm 53% tổng điện năng thương phẩm của TP.

Trước thực tế này, nhiều hoạt động đã được triển khai và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân như: Phát tài liệu truyên truyền về Giờ trái đất đến 30 quận, huyện, thị xã; Phát động các phong trào tiết kiệm trong trường học, công sở, các đơn vị, DN,…; Hướng dẫn giải pháp sử dụng các thiết bị tiết kiệm, an toàn, hiệu quả; Hỗ trợ phát triển những thiết bị, công nghệ tiết kiệm năng lượng mới… Đặc biệt phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện đã góp phần không nhỏ vào kết quả chung của TP.

Trong giai đoạn từ 2010 – 2014, phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện đã được triển khai sâu rộng trên toàn địa bàn TP, chia thành hai giai đoạn: Thứ nhất, từ 2010 – 2011 hoàn thành mục tiêu từ việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng về sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt. Thứ hai, từ 2012 – 2014 chuyển từ nhận thức sang hành động thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, hình thành ý thức tự giác của các hộ gia đình. Kết quả, năm 2010, các hộ gia đình của TP đã tiết kiệm được 17 triệu kWh (tương đương 15 tỷ đồng) nhưng năm 2014 đã tiết kiệm được trên 32 triệu kWh (tương đương 50 tỷ đồng).

Tiếp tục phát huy thành quả đạt được, năm nay phong trào hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng được TP đổi mới với nhiều nội dung thiết thực, ý nghĩa, chú trọng vào kỹ năng thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; tiếp tục hình thành thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả, coi việc tiết kiệm năng lượng là hành động thiết thực trong từng hộ gia đình.

Bà Lê Thị Khải, hội viên phụ nữ tổ 4, phường Bồ Đề, quận Long Biên chia sẻ, sau khi được tuyên truyền hóa ra việc tiết kiệm điện trong hộ gia đình dễ làm và dễ thực hiện. Không chỉ đơn thuần là hình thành ý thức tiết kiệm đối với từng thành viên trong gia đình “ra tắt, vào mở”, sử dụng các thiết bị điện có nhãn tiết kiệm năng lượng… mà còn thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời giúp tăng tuổi thọ của thiết bị. “Sau khi được cung cấp các kiến thức cần thiết, tôi thường xuyên nhắc nhở mọi người trong gia đình sử dụng thiết bị một cách hợp lý, khoa học. Đơn cử, tủ lạnh để ở chế độ lạnh 50C, ngăn đá từ âm 150C đến âm 180C, thường xuyên kiểm tra gioăng cao su cửa, máy lạnh chỉ sử dụng khi cần thiết và bật ở nhiệt độ 250C…” - bà Khải chia sẻ.

Bằng những hành động, chương trình cụ thể, phong trào tiết kiệm điện trong các hộ gia đình trên địa bàn Thủ đô đang mang lại những hiệu quả thiết thực. Hiệu quả đó không chỉ thể hiện qua những con số mà ý nghĩa hơn cả đó là ý thức của nhiều người dân được nâng cao trong việc thực hiện tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường.