Hiệu quả từ hệ thống giám sát học đường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một năm qua, trường THCS Bình Yên (xã Bình Yên, Thạch Thất) đã đầu tư, ứng dụng hệ thống giám sát vào công tác quản lý giáo dục.

Việc làm này bước đầu cho thấy những hiệu quả tích cực.

Nâng ý thức từ... camera

Mỗi phụ huynh có con theo học tại trường được cấp một tài khoản, chỉ cần đăng nhập vào hệ thống là có thể theo dõi gần như tất cả các hoạt động của con em mình tại trường lớp. Ban giám hiệu và các thầy, cô giáo cũng có thể dễ dàng theo dõi mọi hoạt động của học sinh (HS) diễn ra trong một lớp học bất kỳ thông qua 2 màn hình tivi LCD cỡ lớn đặt tại phòng họp của trường. 
Hệ thống camera giám sát học đường được lắp đặt tại trường THCS Bình Yên. Ảnh: Lâm Nguyễn
Hệ thống camera giám sát học đường được lắp đặt tại trường THCS Bình Yên. Ảnh: Lâm Nguyễn
Ngoài việc giám sát một số hành vi không đúng mực của HS để kịp thời nhắc nhở, sửa chữa, những giờ kiểm tra trên lớp cũng trở nên nghiêm túc hơn nhờ hệ thống giám sát được bố trí tại mỗi lớp học. Nhất cử nhất động hành vi sai trái của HS đều có thể được nhận biết. 

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả quản lý HS, hệ thống còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá năng lực của giáo viên (GV). Thầy Đỗ Doãn Sáng – GV trường THCS Bình Yên cho biết, khả năng quản lý lớp học, bao gồm cả năng lực giảng dạy của GV có thể được đánh giá một phần thông qua hệ thống giám sát học đường. Cũng bởi vậy mà từ khi hệ thống được lắp đặt, bản thân mỗi GV như thầy Sáng cũng ý thức hơn trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ đứng lớp.

Mô hình nên được nhân rộng

Hiện, 21/21 phòng học tại trường THCS Bình Yên đều được lắp đặt thiết bị giám sát học đường. Nhờ có hệ thống, HS trong trường đã tập trung hơn vào việc học tập. Qua đó, kết quả giáo dục không ngừng được nâng cao. Cô Đỗ Thị Sơn – Hiệu trưởng trường THCS Bình Yên phấn khởi cho biết, tỷ lệ HS của trường thi đỗ vào THPT khối các trường công lập một vài năm trở lại đây luôn đạt trên 89%; nếu tính cả khối trường ngoài công lập, tỷ lệ này không dưới 95%. Điều đáng ghi nhận là bên cạnh sự đầu tư của nhà trường, không thể không kể tới đóng góp tích cực của các bậc phụ huynh HS, cũng như hỗ trợ vật chất của các tổ chức, DN xã hội.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất cho biết, thực tế cho thấy mô hình quản lý giáo dục thông qua hệ thống giám sát học đường của trường THCS Bình Yên đang mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế - kỹ thuật nên số lượng cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện thuộc cả 4 cấp (mầm non, tiểu học, THCS và THPT) được đầu tư lắp đặt hệ thống này hiện chỉ có khoảng 5 trường. Cũng theo ông Mạnh, hàng năm, huyện đều có những khoản đầu tư cho các cơ sở giáo dục, nhưng rất có hạn. Vì vậy, tự thân các trường nên tích cực vận động, kêu gọi đóng góp từ nguồn xã hội hóa để triển khai sâu rộng mô hình quản lý giáo dục này, tiến tới từng bước nâng cao chất lượng dạy và học cho con em trên địa bàn huyện.