Hiệu quả từ mô hình điều trị thay thế bằng Methadone tại Hà Nội

Bài, ảnh: Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, mô hình điều trị thay thế bằng Methadone tại Hà Nội đã chứng tỏ hiệu quả về dự phòng lây nhiễm HIV, xã hội, kinh tế. Việc triển khai điều trị Methadone đã và đang được xã hội đồng tình ủng hộ, mong muốn mở rộng để đáp ứng nhu cầu của gia đình và bệnh nhân.

Bệnh nhân uống thuốc Methadone tại cơ sở điều trị TTYT quận Nam Từ Liêm.
Chương trình có tính nhân văn cao

10 năm qua, những người bệnh, y bác sĩ tại cơ sở điều trị Methadone của TTYT quận Hai Bà Trưng là những người cảm nhận rõ nhất về hiệu quả của mô hình điều trị thay thế bằng Methadone. Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai - Trưởng cơ sở điều trị Methadone, TTYT quận Hai Bà Trưng cho biết, việc điều trị bằng thuốc Methadone đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt, tưởng chừng như không thể rũ bỏ bóng đen của ma túy, không thể vượt qua sự mặc cảm, lỗi lầm để hoàn lương, nhưng, bằng niềm tin, sự quyết tâm, họ đã vượt qua chính mình, cai nghiện bằng Methadone thành công.

“Thật khâm phục ý chí vượt qua sự mặc cảm, lỗi lầm để hoàn lương của nhiều bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân V.A.T. (39 tuổi) ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, người đã duy trì điều trị bằng Methadone từ năm 2012 đến nay. Từ một người lệ thuộc vào ma túy, cuộc sống rơi vào những vòng xoáy tiêu cực, hiện nay, cuộc sống của T. trở nên có ý nghĩa hơn khi T. có công ăn việc làm ổn định” - bác sĩ Mai chia sẻ.
Theo bác sĩ Mai, cơ sở điều trị Methadone của TTYT quận Hai Bà Trưng được triển khai từ tháng 10/2011, đến nay đã có những thành công nhất định. Những ngày đầu, cán bộ y tế cơ sở phải nhờ đến cơ quan chức năng địa phương đến từng nhà vận động người nghiện tham gia chương trình điều trị Methadone miễn phí vì họ chưa thực sự hiểu những quyền lợi rõ rệt về mặt kinh tế, sức khỏe, an ninh… cho gia đình và toàn xã hội. Đến nay, sau 10 năm, chương trình điều trị Methadone đã có những kết quả ngoài mong đợi khi con số tham gia lên tới 650 lượt bệnh nhân. Việc điều trị bằng thuốc Methadone đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Nhiều bệnh nhân trong những ngày đầu khởi liều họ đã giảm và ngừng sử dụng heroin.

Cải thiện chất lượng cuộc sống người nghiện ma túy

Theo số liệu từ CDC Hà Nội, những năm gần đây, hơn 90% số người điều trị bằng Methadone tự đánh giá chất lượng cuộc sống của họ ở mức tốt hơn sau khoảng thời gian điều trị từ 12 tháng trở lên, trong đó có hơn 70% số người có việc làm, thu nhập. Đặc biệt, mô hình này đã góp phần làm giảm tỷ lệ tội phạm do người nghiện ma túy gây ra, từ 60,8% số người phạm tội trước khi điều trị, xuống còn 3,9% sau 1 tháng điều trị, tiếp tục giảm xuống còn 0,5% sau 6 tháng và 0,2% sau 1 năm điều trị. Để điều trị Methadone đạt hiệu quả cao, Sở Y tế Hà Nội đề nghị 18 cơ sở điều trị Methadone tiếp tục thu dung bệnh nhân tham gia điều trị Methadone, đồng thời, duy trì và nâng cao hiệu quả, chất lượng điều trị, đảm bảo thực hiện quy trình điều trị đúng quy định.
Đặc biệt, để bảo đảm an toàn, 18/18 cơ sở điều trị Methadone tiếp tục duy trì phần mềm hàng ngày, thực hiện cập nhật bệnh nhân trên phần mềm; kết hợp cấp phát thuốc sử dụng phần mềm có quét mã vạch. Với các đơn vị không có cơ sở điều trị Methadone thực hiện công tác tuyên truyền đến người nghiện và người nhà về hiệu quả của việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Có thể thấy, sau 3 - 6 tháng điều trị, bệnh nhân tăng 1kg, sau 1 năm tăng 3kg và từ năm thứ 3 trở đi, bệnh nhân tăng ổn định từ 5 - 6kg và giữ thể trạng đều đều vì những độc tố của heroin được đào thải… Sau 3 tháng điều trị, tỷ lệ dùng heroin giảm khoảng 70%, sau 2 năm chỉ còn 3%. Đặc biệt, sau 3 - 6 tháng điều trị, có tới 41% bệnh nhân bắt đầu có việc làm. Sau 1 năm con số này lên tới 65% và sau 3 - 6 năm có đến 87% bệnh nhân có việc làm và thu nhập ổn định, 20% bệnh nhân đã lấy vợ sinh con.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai - Trưởng cơ sở điều trị Methadone, TTYT quận Hai Bà Trưng