Hiệu quả từ mô hình lực lượng bảo vệ dân phố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/1, UBND quận Long Biên đã tổ chức tổng kết Đề án Tổ chức lực lượng bảo vệ dân phố thực hiện quản lý thị trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn quận Long Biên giai đoạn 2011 - 2015.

Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Đào Thanh Hải.
Lực lượng bảo vệ dân phố triển khai lực lượng tuần tra
Lực lượng bảo vệ dân phố triển khai lực lượng tuần tra
Để triển khai Đề án, quận Long Biên đã chú trọng công tác tuyên truyền qua nhiều kênh, nhiều hình thức khác nhau như qua hệ thống truyền thanh phường, tổ chức các cuộc thi, phối hợp tuyên truyền các quy định về quản lý TTĐT và ký cam kết với 17.257 hộ kinh doanh mặt phố…; bàn giao các trường hợp vi phạm cho Ủy ban MTTQ để tuyên truyền vận động các đoàn viên hội viên tự giác chấp hành. Đối với bộ máy quản lý TTĐT và lực lượng bảo vệ dân phòng (BVDP), quận đã hợp nhất 3 lực lượng quản lý TTĐT trên địa bàn, qua đó đã giảm từ 877 người xuống còn 103 người. Tại cấp quận, đã hình thành Đội chuyên trách quản lý đô thị quận gồm 1 đội trưởng, 1 đội phó, 2 - 3 cảnh sát trật tự quận, 18 BVDP phụ trách 14 phường. Tại các phường, đã hình thành ban chuyên trách quản lý đô thị phường, gồm 1 tổ trưởng, 1 tổ phó thường trực và 4 - 9 lực lượng bảo vệ dân phố.

Kết quả, từ năm 2011 đến nay, UBND quận đã xây dựng kế hoạch thực hiện quản lý TTĐT với 100% các tuyến đường chính, 50% các tuyến ngõ ngang được quản lý TTĐT, không còn hiện tượng lấn chiếm vỉa hè. Trên địa bàn quận, các hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, mái che mái vẩy, bục bệ, mái hiên di động, các vi phạm TTĐT mang tính cố định cơ bản đã được giải quyết (trong đó, có 6 tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị), 53 tuyến đường trục chính, tuyến đường mới đầu tư xây dựng, chỉnh trang trên địa bàn quận được xử lý để không còn hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, mái che mái vẩy bục bệ; 462 tuyến đường ngang được sắp xếp phù hợp với cảnh quan đô thị, hạn chế mức thấp nhất việc lấn chiếm vỉa hè bán hàng rong. Một số điểm TTĐT phức tạp dần được xóa bỏ, ý thức người dân về nếp sống văn minh đô thị được nâng cao…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, trong 2 năm qua, thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, công tác quản lý và phát triển đô thị trên địa bàn TP đã có chuyển biến tích cực. Năm 2016 được TP tiếp tục xác định là “Năm trật tự và văn minh đô thị” cho thấy công tác này là yêu cầu xuyên suốt trong nhiều năm, nhiều kỳ. Trong những năm qua, với quá trình phát triển, quận Long Biên đã có những cách làm đáng ghi nhận giúp thay đổi rõ nét bộ mặt đô thị, đời sống Nhân dân được cải thiện, mọi lĩnh vực kinh tế phát triển. Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự văn minh đô thị vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó phải tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến để Nhân dân và các cơ quan, đơn vị hiểu, đồng thuận thực hiện.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải đã phát lệnh ra quân triển khai Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng thực hiện quản lý TTĐT trên địa bàn quận Long Biên giai đoạn 2016 - 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần