Hiệu quả từng đồng vốn chính sách

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) không chỉ giúp người nghèo và các đối tượng chính sách xóa đói, giảm nghèo mà còn giúp họ thoát nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và vươn lên làm giàu cho gia đình, xã hội.

Tại Hà Nội, trong khi dư nợ cho vay hộ nghèo đang giảm thì dư nợ cho vay các đối tượng cận nghèo, mới thoát nghèo, vay giải quyết việc làm, nước sạch và VSMT nông thôn... lại tăng đáng kể. Nhờ nguồn vốn chính sách, cuộc sống của nhiều người dân ngày càng được cải thiện hơn.

Cho vay giải quyết việc làm tăng mạnh

Báo cáo của NHCSXH Chi nhánh Hà Nội cho thấy, đến 30/6/2016, tổng dư nợ 13 chương trình tín dụng tại Chi nhánh đạt 5.446 tỷ đồng với trên 298.000 khách hàng đang vay vốn, tăng 542 tỷ đồng (11%) so với cùng kỳ và tăng 281 tỷ đồng (5,4%) so với năm 2015. Đặc biệt, tăng trưởng dư nợ tập trung vào một số chương trình tín dụng: Cho vay hộ mới thoát nghèo 267,6 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm 103,6 tỷ đồng; cho vay theo chương trình nước sạch và VSMT nông thôn là 69,5 tỷ đồng. Dư nợ giảm tập trung chủ yếu ở các chương trình: Cho vay học sinh, sinh viên 70,8 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo 69,9 tỷ đồng, hộ nghèo 63,3 tỷ đồng... Cơ cấu dư nợ các chương trình cũng có nhiều thay đổi. Tỷ lệ cho vay giải quyết việc làm chiếm 28,5%, cho vay hộ cận nghèo 25,6%... 6 tháng đầu năm, Chi nhánh đã cho vay trên 55.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Cụ thể, cho vay hộ nghèo 5.000 lượt hộ; cho vay hộ cận nghèo 10.000 lượt hộ; cho vay giải quyết việc làm 15.000 lượt khách hàng góp phần thu hút trên 17.000 lao động...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với NHCSXH Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, hoạt động tín dụng chính sách thời gian qua đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, là công cụ, giải pháp đắc lực trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn TP. Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục cân đối ngân sách để ủy thác cho NSCSXH Hà Nội bổ sung nguồn vốn cho vay các đối tượng theo quy định.

Chủ động các nguồn lực
Đến cuối tháng 6/2016, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh của toàn Chi nhánh chiếm tỷ lệ 0,13% trên tổng dư nợ tín dụng, có 3 đơn vị không có nợ quá hạn (Long Biên, Gia Lâm, Thanh Oai) và 11 đơn vị có tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,1%.

Mới đây, tại buổi làm việc với NHCSXH Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu, Ngân hàng nghiên cứu đảm bảo hài hòa yếu tố Nhà nước và yếu tố thị trường để tăng tính chủ động, sáng tạo trong việc huy động các nguồn lực xã hội, nguồn lực ngân sách Nhà nước cho hoạt động này; Tích cực chủ động huy động vốn theo hạn mức phát hành trái phiếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đảm bảo kịp thời nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách.

Tính đến cuối tháng 6/2016, Chi nhánh NHCSXH Hà Nội đã chủ động tranh thủ nguồn vốn của NHCSXH T.Ư và địa phương đáp ứng kịp thời nhu cầu của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Tổng nguồn vốn huy động và quản lý tại Chi nhánh đạt 5.466 tỷ đồng, tăng 548 tỷ đồng (11%) so với cùng kỳ và tăng 278 tỷ đồng (5,4%) so với năm 2015.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2016, từ nay đến cuối năm, NHCSXH Hà Nội tích cực tổ chức huy động vốn nhằm đáp ứng nhu cầu giải ngân các chương trình tín dụng trên địa bàn, nhất là nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương và nguồn huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn. Chi nhánh cũng tiếp tục nắm bắt, xử lý nợ đến hạn, không để phát sinh nợ quá hạn và triển khai cho vay quay vòng nhanh vốn thu hồi và vốn được bổ sung mới, không để tồn đọng, lãng phí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần