80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Hiệu trưởng kể hành trình đưa học sinh từ điểm trường lẻ về điểm trường chính

Kinhtedothi-Tâm trí của nhà giáo Cao Thị Phương Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đường Lâm luôn đầy ắp kỷ niệm với học sinh mỗi ngày đến lớp. Trong số đó, cô nhớ nhất hành trình vận động học sinh từ điểm trường lẻ về điểm trường chính để các con được thụ hưởng điều kiện học tập khang trang.

Hành trình đầy gian khó

Tính đến nay, cô Cao Thị Phương Mai đã có 30 năm gắn bó với nghề giáo. Năm 2018, cô được bổ nhiệm là Hiệu trường Trường Tiểu học Đường Lâm, thị xã Sơn Tây. Nhà trường lúc đó có một điểm trường lẻ.

100% học sinh Trường Tiểu học Đường Lâm đã học tại ngôi trường khang trang, sạch đẹp
100% học sinh Trường Tiểu học Đường Lâm đã học tại ngôi trường khang trang, sạch đẹp

Tới thăm cô trò của 2 lớp học thuộc điểm trường này, thấy khung cảnh lớp sơ sài, thiếu thốn, cô chạnh lòng thương học trò. Ngay từ lúc đó, cô hạ quyết tâm tuyên truyền, thuyết phục phụ huynh đưa học sinh về điểm trường chính để các con có môi trường giáo dục tốt nhất.

Trước khi thực hiện kế hoạch, cô tiến hành cải tạo cơ sở vật chất điểm trường chính, những mong khi đón học sinh về, các con sẽ hứng thú, thích học tại đây.

Cô Mai không kể nhiều về hành trình xóa điểm trường lẻ, chỉ biết rằng, đó là quãng thời gian thực sự khó khăn và phải rất kiên trì mới có thể thực hiện được.

“Khi giáo viên của điểm trường lẻ thi Giáo viên dạy giỏi, tôi đã trao đổi với phụ huynh có con học ở đây đưa con đến điểm trường chính học tạm 2 tuần để hỗ trợ các cô.

Hết 2 tuần, tôi lại nhờ phụ huynh gắng cho con học ở đây thêm 4 tuần nữa… Dần dần sau 2 tháng học tại điểm trường chính, học sinh yêu thích địa điểm mới, cha mẹ cũng có thói quen đưa đón con, không làm đảo lộn sinh hoạt của phụ huynh và học sinh.

Nhận thấy đó là thời điểm tốt nhất để đưa toàn bộ học sinh ở 2 lớp tại điểm trường lẻ về học ở điểm trường chính, cô đã mạnh dạn trao đổi, đề xuất với phụ huynh. Niềm vui đến với tôi khi 100% phụ huynh đồng ý”, cô Mai kể.

Thổi hồn cho ngôi trường

Luôn tâm niệm “thay đổi để tốt hơn”, cô Mai chú trọng nâng cao hoạt động chuyên môn, đặc biệt là chất lượng đội ngũ nhà giáo. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi nên cô Mai luôn động viên giáo viên đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài việc lấy bồi dưỡng tại chỗ làm nền tảng phát huy hết thế mạnh của giáo viên, cô còn tích cực mời chuyên gia bồi dưỡng về phương pháp dạy học tích cực. Cô và cán bộ giáo viên nhà trường hưởng ứng phong trào Nhà trường cùng chung tay phát triển, thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm để không giáo viên nào bị bỏ lại phía sau về chuyên môn.

Cô Cao Thị Phương Mai báo cáo tại chung khảo xét duyệt Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2023
Cô Cao Thị Phương Mai báo cáo tại chung khảo xét duyệt Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2023

Công tác xây dựng khuôn viên nhà trường xanh - sạch - đẹp được cô quan tâm và chú trọng. Để trang trí cảnh quan trường lớp nếu từ nguồn ngân sách sẵn có rất đơn giản, tuy nhiên kinh phí thì hạn hẹp, xã hội hoá gặp nhiều khó khăn nên cô Mai đã tìm cách kết nối với nhóm sinh viên trường ĐH Xây dựng và sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Seoul, Hàn Quốc.

Các nhóm sinh viên đến giao lưu, vẽ tặng nhà trường những bức tranh tường... Bằng cách đó, toàn bộ tranh chân tường của các lớp học, các bức tường bao trong và ngoài cổng trường đã được hoàn thiện, tiết kiệm nhiều tiền ngân sách.

Cùng với đó, cô Mai phát động cuộc thi trang trí lớp học. Được sự ủng hộ nhiệt tình của giáo viên và phụ huynh, các lớp dần được trang trí đẹp mắt. Cô lại chủ trương tạo các góc thư viện mở để phát triển văn hóa đọc và thiết kế góc sân chơi vận động cho học sinh, vừa tạo cảnh quan vừa là điểm đến yêu thích của các con mỗi giờ ra chơi và sinh hoạt tập thể.

Với cô Hiệu trưởng Cao Thị Phương Mai, công tác nhân đạo từ thiện cũng tạo được dấu ấn sâu sắc. Còn nhớ trường hợp của học sinh Kiều Phương Trang mắc bệnh hiểm nghèo. Khi biết ca mổ của em chi phí lên đến tiền tỷ trong khi gia đình khó khăn, không có khả năng, cô Mai đã tổ chức vận động các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ; đầu tiên huy động nhà trường, tiếp đó là lan tỏa các tổ chức nhân đạo từ thiện. Số tiền đóng góp giúp đủ chi phí ca mổ cho em. Đến nay, sau hai năm điều trị, em Trang khỏe mạnh và đến trường học tập bình thường trong niềm vui của gia đình và lòng biết ơn đặc biệt với cô Hiệu trưởng.

Hạnh phúc lớn – nhỏ, kỷ niệm vui – buồn của cô Cao Thị Phương Mai đều gắn với học sinh và mái trường. Tình yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu luôn là động lực để cô Mai tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người của mình. Năm 2023, cô vinh dự cô là 1 trong 10 nhà giáo của cấp Tiểu học được chọn vào vòng chung khảo xét tặng Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ