HLV Park Hang-seo khẳng định Quang Hải có mong muốn đá AFF Cup 2022

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV Park Hang-seo đã có những trao đổi với Quang Hải về việc có ý định tham dự AFF Cup 2022 ngay sau khi về nước hội quân cùng ĐT Việt Nam.

- Ông có thể cung cấp thông tin về tình hình của ĐT Việt Nam lúc này?

Theo lịch ban đầu, ngày 17/9 chúng tôi tập trung đội hình, nhưng có trường hợp Hoàng Đức chấn thương. Trong 30 cầu thủ, Thành Chung, Văn Khang, Quang Hải và 2 trợ lý của tôi đều có những lý do khách quan nên tập trung muộn. Nên trên lý thuyết là đội tập trung 17/9 tập trung, nhưng 19/9 mới đủ quân.

HLV Park Hang-seo cho biết Quang Hải có mong muốn tham dự AFF Cup 2022.
HLV Park Hang-seo cho biết Quang Hải có mong muốn tham dự AFF Cup 2022.

- Ông đã nói chuyện với Quang Hải và khả năng trở về nước  tham dự AFF Cup 2022 của cầu thủ này?

Tôi đã trao đổi với Quang Hải một số nội dung ở bữa ăn tối qua (19/9). Quang Hải đá ở Pháp, cần thời gian thích nghi. Chúng tôi chia sẻ khó khăn và thuận lợi của cậu ấy. Tuy nhiên, tôi không thể can thiệp để yêu cầu Pau FC nhả người đề Quang Hải về tham dự AFF Cup 2022. Theo lịch thì vào tháng 11, 12 VCK World Cup sẽ khởi tranh và  ngày 28/12 Pau FC sẽ đá lượt về Ligue 2.

Tôi biết mọi cầu thủ có khát khao chơi cho ĐTQG, không riêng Quang Hải. Cá nhân Quang Hải mong muốn được đá AFF Cup nhưng ở hợp đồng là điều không được phép. Tôi đã trao đổi đầy đủ và đồng cảm với Quang Hải khi sang Pháp chưa lâu, nên cần thời gian thích ứng với Pau FC. Tạm thời, chúng ta không thể can thiệp đòi người vì những điều khoản trong hợp đồng. Nhưng tôi tin chúng tôi sẽ nỗ lực thuyết phục CLB. Quang Hải cũng sẽ thuyết phục CLB và tôi tin sẽ có cách dù rất khó.  Việc không có Quang Hải sẽ ảnh hưởng đến đội tuyển bởi đây là là tiền vệ tấn công xuất sắc nhất, đang là cầu thủ duy nhất của Việt Nam thi đấu ở nước ngoài. Nhưng chúng tôi có phương án thay thế, dù sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh đội tuyển.

- Ông hãy nhận định thêm về Quang Hải khi thi đấu tại Pau FC?

Tôi không có thời gian xem các trận đấu, tôi biết Quang Hải có 2 trận đá chính, các trận còn lại vào sân từ ghế dự bị. Tôi chỉ xem qua highlight và thấy CLB của Quang Hải chỉ có 5 cầu thủ da trắng, còn lại là da màu. Quang Hải sẽ gặp khó về thể lực, thể hình. Nhịp độ chơi bóng ở Pháp cũng cao. Ngoài ra, Quang Hải biết sẽ gặp thử thách khi thi đấu ở nước ngoài. Tôi dặn Hải phải chứng minh năng lực của mình, sau đó giải quyết rào cản ngôn ngữ. Vượt qua được, Quang Hải sẽ làm được. Còn với Pau FC đá đội hình 4-2-3-1, Quang Hải đá tiền đạo lùi sau tiền đạo cắm và đang nỗ lực thích nghi. Cá nhân tôi nghĩ Quang Hải sẽ thích nghi tốt và nhanh với đội.

Quang Hải đã hội quân cùng ĐT Việt Nam vào đêm ngày 19/9.
Quang Hải đã hội quân cùng ĐT Việt Nam vào đêm ngày 19/9.

- HLV Park Hang-seo đánh giá như thế nào về đối thủ là ĐT Singapore?

ĐT Singapore mang sang giải giao hữu này 23 cầu thủ, đều là những nhân tố xuất sắc. Sắp tới ĐT Việt Nam cùng bảng ĐT Singapore tại AFF Cup, nên ở trận đấu ngày mai, hai đội sẽ có những tính toán. Tôi cũng sẽ quan sát các cầu thủ của họ.

- Ông có triệu tập nhiều cầu thủ trẻ và lần đầu lên tuyển, ông có đánh giá gì về các cầu thủ này?

ĐT Việt Nam có 3 ngày tập trung, các cầu thủ trẻ và lần đầu lên tuyển khá hưng phấn, nhưng cũng có hồi hộp, căng thẳng. Các cầu thủ có kinh nghiệm đã chăm sóc, động viên, nhưng tôi nghĩ lần đầu lên tuyển mà áp lực là bình thường. Chúng tôi sẽ tạo ra bầu không khí để cầu thủ trẻ phát huy được năng lực. Tôi hy vọng họ sẽ chứng tỏ được mình.

- HLV Park Hang-seo đánh giá như thế nào về các cầu thủ nhập tịch?

Nếu cầu thủ gốc Việt có quốc tịch Việt Nam, họ có thể trở thành tuyển thủ Việt Nam. Tôi không biết có bao nhiều cầu thủ như vậy đang thi đấu. VFF không có nhiều thông tin để cung cấp. Nếu có thì tôi sẽ tự tìm hiểu trên mạng. Trong các cầu thủ Việt kiều, tôi chỉ có nhiều thông tin nhất từ thủ môn đang chơi tại Séc (Filip Nguyễn). Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, tôi từng đi Na Uy xem 1 cầu thủ gốc Việt thi đấu (Alexandre Dang) nhưng tôi biết là có nhiều cầu thủ Việt kiều đá ở những giải khác nhau. Chỉ cần có quốc tịch, các cầu thủ này có thể đá cho tuyển. Vấn đề nhập tịch thì phải phụ thuộc vào luật. Hiện nay, một số đội tuyển tích cực nhập tịch để tăng sức mạnh của đội. Tôi nghĩ là việc nhập tịch có ưu điểm, cũng có nhược điểm nhưng không thể nói thích hay không. Chúng ta phải theo quy định của Chính phủ, nếu được phép thì chúng ta sẽ tính toán tiếp. Nhưng bóng đá là môn thể thao tập thể, không chỉ mang cầu thủ đó về, mà còn phải xem cầu thủ ấy có hòa nhập được với văn hóa, tinh thần Việt Nam hay không.

- Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần