HLV Vũ Như Thành: "Nếu không quen với tiếng kèn trên khán đài, ĐT Việt Nam sẽ mất tập trung"

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV Vũ Như Thành cũng là cựu tuyển thủ ĐT Việt Nam cho rằng, yếu tố bất lợi của ĐT Việt Nam trong màn đối đầu với ĐT Oman chính là những tiếng kèn la ó trên khán đài không quen sẽ khiến cầu thủ mất tập trung.

Trận đấu giữa ĐT Oman và ĐT Việt Nam sẽ được diễn ra vào lúc 23 giờ ngày 12/10 theo giờ Việt Nam. Ảnh: VFF.

Trước trận đấu với ĐT Oman, HLV Vũ Như Thành có nhận định nào gì về ĐT Việt Nam?

- Trong thời điểm này, tôi nghĩ phải đến trận đấu với ĐT Oman tối nay thì các cầu thủ mới có thể giải tỏa tâm lý và nỗi buồn ở trận thua ĐT Trung Quốc. Chúng ta cứ nghĩ, nếu trận chung kết AFF Cup 2008 ĐT Việt Nam là đội để thua ở phút cuối thì cảm giác sẽ như thế nào? Cảm giác của các cầu thủ cũng như BHL ĐT Việt Nam hiện nay cũng khá nặng nề, nhưng tôi tin rằng khi vào trận đấu với ĐT Oman tất cả sẽ vượt qua được cảm giác này. Biết rằng cảm giác như vậy đôi khi là tiêu cực nhưng cũng có thể nó sẽ trở thành yếu tố tích cực. Các cầu thủ lấy chính cảm giác đó để làm động lực vượt lên trong trận tiếp theo và có được kết quả tốt trước ĐT Oman.
Ở trận đấu với ĐT Trung Quốc, hàng phòng ngự là điều được nói nhiều nhất, vậy HLV Park Hang-seo có nên thay đổi?

- Về hàng phòng ngự và đặc biệt là 3 trung vệ, tôi nghĩ HLV Park Hang-seo sẽ không thay đổi và cũng không nên thay đổi. Trong trận gặp ĐT Trung Quốc, mặc dù có xảy ra tình huống này, tình huống kia nhưng trước khi đưa Bùi Tiến Dũng ra, về cơ bản 3 trung vệ của ĐT Việt Nam vẫn đang chơi ổn định. Và tôi nghĩ lúc này cũng không có trung vệ nào có phong độ, trình độ tốt hơn Duy Mạnh, Tiến Dũng và Ngọc Hải đâu. HLV Park Hang-seo có lẽ vẫn sẽ sử dụng họ ở trận gặp ĐT Oman. Có chăng hàng phòng ngự có thể thay đổi ở 2 vị trí đá biên khi Hồ Tấn Tài có thể coi là một sự thay đổi hợp lý. Chúng ta đều biết cậu ấy là một cầu thủ trẻ có triển vọng. Đặc biệt ở trận gặp ĐT Trung Quốc, Hồ Tấn Tài đã có một siêu phẩm, đỡ bóng bằng mu chân phải rồi ra chân rất nhanh bằng chân trái. Tôi nghĩ pha bóng này ngay cả những tiền đạo đẳng cấp cũng khó thực hiện được. Nhìn chung, mặc dù trong trận đấu vừa rồi hàng thủ ĐT Việt Nam chưa thực sự có phong độ cao nhất nhưng đó vẫn là những cầu thủ có thể đáp ứng cho trận gặp ĐT Oman và tôi nghĩ không nên thay đổi.
HLV Vũ Như Thành hiện đang dẫn dắt đội bóng Phú Thọ chơi ở giải hạng Nhất. Ảnh: Lâm Thoả.

Hiện tại, ĐT Việt Nam đang cần những điều gì nhất?

- Thời điểm này ĐT Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn. Tôi nghĩ trận đấu với ĐT Oman còn khó khăn hơn đấu ĐT Trung Quốc. Chúng ta đang hơi mất niềm tin và tâm lý đè nặng. Nhưng hãy nhìn lại quá trình 4 năm qua của ĐT Việt Nam, tôi cho rằng đây là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam. Chúng ta nên đồng hành với các cầu thủ cả lúc vinh quang cũng như khi khó khăn. Trong mỗi trận đấu khác nhau đều có những nấc riêng. Có thể đúng vào thời điểm khó khăn nhất, chỉ cần một khoảnh khắc hay một bàn thắng thôi để thay đổi. Bởi thế chính lúc khó khăn nhất các cầu thủ rất cần niềm tin, sự động viên của người hâm mộ và họ sẽ vượt lên. Chúng ta hãy tin các cầu thủ, chia sẻ, đồng hành với họ khi các bạn ấy đã chơi những trận đấu tuyệt vời trong những năm vừa rồi. Tôi tin rằng trận đấu tới với ĐT Oman, chúng ta sẽ có được kết quả tích cực.

Ở trận đấu này nước chủ nhà cho đón lượng khán giả bằng 50% sức chứa của sân Sultan Qaboos, tức 17.000 chỗ ngồi. Đây có phải bất lợi cho ĐT Việt Nam?

- Oman là một đất nước Hồi giáo. Tôi còn nhớ khi đấu với ĐT Oman thì trên khán đài cổ động viên họ cũng thổi kèn y như khi ĐT Việt Nam đối đầu với ĐT UAE, họ thổi rất to và liên tục. Chúng tôi ở dưới nghe cứ inh ỏi trong suốt 90 phút. Đặc biệt khi đội chủ nhà tấn công thì tiếng kèn càng to và inh tai. Nếu không quen với những tiếng kèn như thế thì cầu thủ có thể mất tập trung.

Xin cảm HLV Vũ Như Thành!