Hồ Kim Liên nhỏ đang thành... ao tù

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án chậm triển khai, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý dẫn đến việc hàng trăm mét vuông hồ bị người dân đổ đất, phế thải lấn chiếm trái phép.

Đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại hồ Kim Liên nhỏ, phường Kim Liên (quận Đống Đa). Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, song vi phạm vẫn chưa được xử lý triệt để gây bức xúc trong dư luận.

Buông lỏng quản lý

Dự án Xây dựng cải tạo hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Kim Liên được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 23/4/2004, với tổng kinh phí 38,3 tỷ đồng, do Ban QLDA Giao thông đô thị (Sở GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 cải tạo hồ Kim Liên lớn (diện tích gần 21.000m2), giai đoạn 2 cải tạo hồ Kim Liên nhỏ (gần 3.000m2). Đến nay, dự án cải tạo hồ Kim Liên lớn đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo quy định, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, chủ đầu tư phải thực hiện tiếp giai đoạn 2. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong việc thống nhất thiết kế xây dựng nên sau hơn 10 năm được phê duyệt, tiểu dự án cải tạo hồ Kim Liên nhỏ vẫn... giậm chân tại chỗ.

 
Các hộ dân đua nhau đổ rác thải, bùn đất lấn chiếm hồ Kim Liên nhỏ. Ảnh: Trình Vũ
Các hộ dân đua nhau đổ rác thải, bùn đất lấn chiếm hồ Kim Liên nhỏ. Ảnh: Trình Vũ
Chính việc chậm triển khai dự án, cùng với việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương đã khiến hàng trăm mét vuông hồ Kim Liên nhỏ bị các hộ dân đổ đất, phế thải chiếm dụng trái phép. Tại đây, các hộ dân sống xung quanh mặt hồ đua nhau đổ đất cát, rác thải… ra mép hồ lấy mặt bằng làm sân, vườn, dựng lều lán… sai quy định. Không chỉ lấn chiếm đất hồ, các hộ dân cũng ngang nhiên biến lòng hồ thành nơi tập kết phế thải sinh hoạt gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Điều đáng nói, một số người dân còn ngang nhiên dựng hàng rào, cửa sắt, lắp khóa chặn tất cả những con đường dẫn vào hồ. Do vậy, hiện nay hồ Kim Liên nhỏ không khác gì ao tù giữa khu dân cư.

Chưa thống nhất phương án cải tạo

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND phường Kim Liên thừa nhận tình trạng người dân đổ rác, phế thải, xỉ than xuống hồ để tận dụng làm nơi sinh hoạt. Nhưng, ông Hải cho rằng đó là những vi phạm đã tồn tại từ những năm trước. Hiện, UBND phường Kim Liên đã giao cho tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực nắm tình hình không cho các hộ dân đổ đất lấn chiếm đất hồ. Đến nay, tình trạng đổ phế thải lấn đất hồ đã không còn. Đối với những trường hợp đã lấn chiếm, UBND phường đã yêu cầu các hộ dân ký cam kết không được dựng các công trình kiên cố và phải tự động tháo dỡ khi dự án triển khai. Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án cải tạo hồ Kim Liên nhỏ, ông Nguyễn Văn Hải cho biết: Hiện, UBND phường cũng chưa biết đến bao giờ dự án sẽ được triển khai và xây dựng theo phương án nào.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những nguyên nhân khiến dự án vẫn chưa được triển khai là do các hộ dân sống ven hồ và các lực lượng chức năng không thống nhất được phương án cải tạo, xây dựng hồ Kim Liên nhỏ. Trong thời gian chờ chốt phương án cải tạo thì sự buông lỏng quản lý trật tự đô thị của chính quyền sở tại đã khiến hàng trăm mét vuông hồ bị lấn chiếm trái phép. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường mà có thể khiến dự án cải tạo hồ Kim Liên nhỏ phát sinh thêm kinh phí, kéo dài thời gian để giải tỏa những vi phạm này. Do đó, đề nghị UBND phường Kim Liên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung xử lý dứt điểm những trường hợp cố tình vi phạm.