Hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh khó khăn do Covid-19: Một miếng khi đói bằng một gói khi no

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Theo thống kê, khoảng 48.000 hộ kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội đủ điều kiện được hỗ trợ gói 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 68/2021/NQ-CP của Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp, cá nhân bị hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ theo phương thức chi trả một lần tuy không lớn nhưng được các hộ kinh doanh đánh giá cao, giúp họ vơi bớt khó khăn, để duy trì hoạt động hậu Covid-19.

Khoảng 48.000 hộ kinh doanh đủ điều kiện được hỗ trợ
Là người vận hành chuỗi một chuỗi café khá nổi tiếng và được lòng giới trẻ trên địa bàn Hà Nội, cũng giống như nhiều hộ kinh doanh không thiết yếu khác, anh Phí.L.K đã phải đóng các cửa hàng café gần 1 tháng nay. “Làn sóng Covid-19 lần thứ nhất, chúng tôi duy trì bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ, tăng cường kênh bán hàng online. Rồi đến cơn song thứ 2, chúng tôi coi đây là cơ hội để rà soát và cải tiến quy trình. Đến đợt sóng thứ 3 thì hộ kinh doanh đã thấm mệt, chúng tôi coi đó là thêm một lần thử thách. Nhưng đến nay, sau gần 1 tháng “cửa đóng, then cài” trong khi chi phí mặt bằng, vận hành vẫn phải duy trì thì chúng tôi căng thẳng thực sự”- anh K cho biết.
 Cán bộ Cục thuế Hà Nội giải đáp thắc mắc trực tuyến với người nộp thuế 
Sau khi tìm hiểu về gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, anh đã chuẩn bị các thủ tục để đi nộp hồ sơ hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh cá thể. “Thời điểm tôi đi nộp hồ sơ, quy định mới ra nên một số phường vẫn còn bối rối. Tuy nhiên, cuối cùng, tôi cũng đã hoàn thành các thủ tục và đang chờ được hỗ trợ”- anh K nói.
Theo thống kê của Cục Thuế TP. Hà Nội, khoảng 48.000 hộ kinh doanh trên địa bàn đủ điều kiện được hỗ trợ gói 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 68/2021/NQ-CP của Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp, cá nhân bị hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tổng số tiền hỗ trợ dự kiến khoảng 14,319 tỷ đồng.
Trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn kể cả hộ kinh doanh lâu năm cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi phải thay đổi cách thức hoạt động liên tục để thích ứng với tình hình mùa dịch hoặc thậm chí phải tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố.
Theo nhiều hộ kinh doanh cá thể, gói hỗ trợ này tuy không lớn nhưng “một miếng khi đói, bằng một gói khi no”. Dù một số hộ được chủ nhà hỗ trợ các chi phí thuê mặt bằng, tiết giảm lao động…, nhưng các chi phí cơ bản vẫn phải duy trì để chờ hết dịch còn khôi phục sản xuất, kinh doanh.  Vì vậy, gói hỗ trợ tuy không lớn nhưng phần nào đã san sẻ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp (trong đó có các hộ kinh doanh) trong giai đoạn này.
Đối tượng nào được hỗ trợ?
 Các hộ kinh doanh lớn, nhỏ đều rất mong chờ về gói hỗ trợ và tìm hiểu các quy định để tiếp cận thông tin về điều kiện để được hưởng. Mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/hộ kinh doanh, theo phương thức chi trả 1 lần.
Cụ thể, ngày 7/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định cụ thể việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó, có đối tượng là hộ kinh doanh. Theo đó, điều kiện để Hộ kinh doanh được hưởng hỗ trợ đã được quy định rất rõ tại Điều 35 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.
Thứ nhất, có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.
Thứ hai, hộ kinh doanh dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19-19.
Do hiện nay đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nên phần lớn cán bộ, công chức thực hiện làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ duy trì những bộ phận trực thiết yếu để đảm bảo công việc của cơ quan được thông suốt. Để giải quyết những thủ tục hành chính liên quan, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thành lập và phân công nhiệm vụ Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh tại Cục Thuế TP. Hà Nội. Trong đó, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội là chỉ huy trưởng, các phó cục trưởng là phó chỉ huy trưởng, chánh văn phòng, trưởng phòng, chi cục trưởng là thành viên.
Cục Thuế TP. Hà Nội cũng tổ chức dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa (trừ một số thủ tục hành chính thuộc nhóm phục vụ công tác phòng, chống dịch, ngoại giao, công vụ và liên quan trực tiếp đời sống dân sinh, an ninh trật tự xã hội…).
Thay vào đó, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến trên cổng dịch vụ công thành phố, dịch vụ công quốc gia. Đồng thời thông báo rộng rãi qua website để người nộp thuế hiểu, tuân thủ các quy định cũng như hình thức hỗ trợ của cơ quan thuế, đảm bảo thông suốt, hiệu quả.