Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2013, các giải pháp về thuế đã góp phần quan trọng để hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Cũng với mục tiêu này, năm 2014, chính sách thuế tiếp tục được nghiên cứu và cải cách mạnh mẽ hơn, bổ sung nhằm tháo gỡ nhiều vướng mắc cho cộng đồng DN, tạo thêm nhiều thuận lợi để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Giảm chi phí, chống gian lận thuế

Có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi đưa ra nhiều quy định nhằm tạo thêm thuận lợi cho DN, thu hút và khuyến khích đầu tư. Đó là mức thuế thu nhập DN giảm xuống còn 22% (trước đây là 25%). DN có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng/năm, mức thuế suất là 20% và đã được áp dụng từ 1/7/2013. Đây là yếu tố để các DN có điều kiện tích lũy phục vụ cho việc tái đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, việc giảm thuế suất TNDN sẽ nâng mức cạnh tranh của Việt Nam trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Bên cạnh việc điều chỉnh giảm mức thuế suất, Luật Thuế TNDN còn điều chỉnh nâng tỷ lệ khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mại từ 10% lên 15% tổng chi phí cũng nhận được sự đồng thuận cao của các DN. "Mặc dù hiện nay phần hưởng lợi từ quy định này đang tập trung vào các DN FDI. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển của thị trường, sản phẩm hàng hóa của DN khi sản xuất ra muốn được người tiêu dùng biết đến đòi hỏi phải có những chiến dịch quảng cáo, khuyến mại lớn" - ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội phân tích.
Hà Nội đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.               Trong ảnh:  Phân xưởng làm đèn tại Công ty Kim khí Thăng Long.                                   Ảnh: Viết Thành
Hà Nội đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Trong ảnh: Phân xưởng làm đèn tại Công ty Kim khí Thăng Long. Ảnh: Viết Thành
 
Được đánh giá là bước đột phá, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT ngoài các nhóm hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế trước đây cũng bổ sung một số loại hàng hoá và dịch vụ vào diện không chịu thuế GTGT. Việc sửa đổi này nhằm giảm chi phí cho người nộp thuế. Ngoài ra, việc giảm bớt thủ tục, hồ sơ kê khai, nộp thuế cũng góp phần đơn giản hóa công tác quản lý thuế. 

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, hiện nay cả nước có gần 450.000 DN và dự báo trong thời gian tới số lượng DN sẽ tiếp tục tăng thêm. Nhằm để hạn chế một số DN lợi dụng cơ chế thông thoáng trong việc thành lập DN để mua bán hóa đơn, lợi dụng hóa đơn khống để khấu trừ, hoàn thuế làm ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT đã bổ sung quy định: DN có doanh thu từ ngưỡng 1 tỷ đồng/năm trở lên sẽ áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT, DN có doanh thu dưới ngưỡng 1 tỷ đồng/năm phải nộp thuế theo phương pháp trực tiếp và phải sử dụng hóa đơn bán hàng từ ngày 1/1/2014, không được sử dụng hóa đơn GTGT.

Vẫn còn những điều chưa hợp lý

 Bên cạnh những quy định mới theo hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN, vẫn còn những điểm chưa thật hợp lý đòi hỏi cơ quan quản lý cần tiếp tục xử lý để các quy định thực sự đi vào cuộc sống. Theo ý kiến một số DN, với việc quyết toán thuế TNDN, hàng năm, Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn cho từng năm với việc hồi tố cho những khoản thuế đã thực hiện những năm trước đó nên gây khó khăn cho các DN. Hay những vướng mắc về vấn đề liên quan đến thủ tục hoàn thuế GTGT, thuế môn bài, chi phí.... "Cơ quan quản lý cần có hướng dẫn cụ thể để vừa ngăn chặn trường hợp gian lận thuế, những trường hợp đúng, thực tế phát sinh thì cũng tạo thuận lợi cho DN" - bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế đề nghị.Năm 2014 là năm bắt đầu triển khai thực thi hai luật mới được sửa đổi, bổ sung với nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích về thuế. Ông Ngô Hữu Lợi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho hay, dù vẫn còn những điểm cần chỉnh sửa nhưng rõ ràng những chính sách thuế đã và sẽ có hiệu lực đều được xây dựng theo hướng cải cách hành chính, giảm chi phí cho người nộp thuế. Tuy nhiên, để chủ động đối phó với khó khăn, vượt qua thách thức và tận dụng được cơ hội, các DN cần có chiến lược kinh doanh phù hợp, DN cũng cần tận dụng tốt hơn giai đoạn này để chuẩn bị vững chắc hơn, bảo đảm khả năng cạnh tranh.

 
Theo yêu cầu của Tổng Cục thuế, các cục thuế cần tuyên truyền, giải thích rõ để DN, HTX hiểu về phương pháp áp dụng thuế GTGT và hướng dẫn các đơn vị này có phương án đặt in hóa đơn bán hàng để sử dụng từ ngày 1/1/2014. Đối với trường hợp chuyển sang áp dụng phương pháp trực tiếp và không sử dụng hóa đơn GTGT, ngoài ra cơ quan thuế phải rà soát những DN không đăng ký áp dụng phương pháp khấu trừ, nếu phát hiện việc sử dụng hóa đơn GTGT không đúng quy định phải có biện pháp xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần