DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

“Hoa mắt” vì sữa chua, váng sữa nhập khẩu

10-05-2014 09:05
Kinhtedothi - Trong khi các cơ quan quản lý đang bận bình ổn giá sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi, thì dòng sản phẩm khác là sữa chua, váng sữa đang nóng lên do nhu cầu ngày càng tăng cao.
Nắm bắt được tâm lý sính hàng ngoại và "nuôi con theo số đông" của nhiều bà mẹ, những loại sản phẩm này liên tiếp xuất hiện trên thị trường. 

Đắt gấp đôi, gấp ba vẫn bấm bụng mua

Đúng là chưa bao giờ thị trường váng sữa, sữa chua Việt Nam lại sôi động đến thế với hơn 50 loại khác nhau, trong đó đa số là nhập khẩu. Các sản phẩm này được bán nhiều tại các siêu thị lớn, các cửa hàng thực phẩm trẻ em, trên các website thương mại điện tử như muare, enbac, các diễn đàn webtretho, lamchame… hay trang mạng xã hội Facebook. Dù có giá bán đắt hơn hẳn nhưng vẫn được nhiều người chọn mua. 

Thực tế, trên thị trường, sữa chua với đủ chủng loại hàng ngoại có giá đắt gấp đôi, gấp ba hàng trong nước; trong khi sản phẩm nội chỉ chủ yếu là một số thương hiệu quen thuộc như Vinamilk, Ba Vì… 
​“Hoa mắt” vì sữa chua, váng sữa nhập khẩu
Người tiêu dùng lựa chọn sữa chua tại Siêu thị Hapro Lò Đúc. Ảnh: Mạnh Dũng
Trong khi đó, các loại váng sữa trên thị trường phần lớn vẫn là các sản phẩm nhập khẩu. Một hộp sữa chua ngoại nhập loại thường có giá 10.000 - 15.000 đồng, loại cao cấp có giá 20.000 - 30.000 đồng. Với váng sữa, giá bán tùy theo sản phẩm và trọng lượng, nguồn gốc xuất xứ đa dạng từ Anh, Pháp, Đức, Nga... là 8.000 đồng/hộp, nhưng cũng có loại lên đến 100.000 đồng/hộp (loại hộp lớn khoảng 360g).

Theo thói quen, nhiều phụ huynh không tiếc tiền, nghe theo lời khuyên của bạn bè để mua các loại váng sữa đắt tiền cho con. Theo chị Kim Liên, ở Thanh Xuân, chuyên cho con dùng sữa chua ăn và uống Ehrmann của Đức: "Sữa chua của Đức cả hình thức lẫn mùi vị đều hợp cho trẻ nhỏ, thấy hai con ăn hay uống đều thích nên mình mua về. So với hàng trong nước cũng đắt hơn nhưng con chịu ăn là được".

Đối với chị Thu Hoa ở Cầu Giấy - một "khách hàng ruột" của shop thực phẩm Nga cho biết: "Không chỉ sữa chua, toàn bộ váng sữa, phô mai nhà mình dùng đều là hàng Nga. So với hàng trong nước, sữa chua Nga được con mình thích hơn, nên chọn mua”.

Thị trường giàu tiềm năng

Có thể nhận thấy mức độ tăng trưởng của ngành sữa chua trong những năm gần đây khá mạnh. 

Theo thống kê của Euromonitor International, năm 2012, doanh số sữa chua toàn thị trường Việt Nam đạt 5.737 tỷ đồng nhưng năm 2013, con số này ước đã lên tới 12.465 tỷ đồng. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) về doanh số là trên 31%, riêng sản lượng là 14%. Cũng theo dự đoán của các chuyên gia, khoảng 3 năm nữa, thị trường sữa chua sẽ phát triển ngang ngửa với thị trường sữa tươi. Khi đó, doanh nghiệp nào có sản phẩm tốt, thương hiệu mạnh sẽ chiếm ưu thế.
 
Theo tính toán của Bộ Tài chính, khi áp dụng biện pháp áp trần giá sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi có thể giúp giảm từ 50.000 - 70.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, việc hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh sữa đều "án binh bất động" với chủ trương áp trần khiến người tiêu dùng vẫn phải chịu giá sữa "neo" ở mức cao. Nhiều người tiêu dùng phản ánh, sữa Pediasure của Abbott loại 900g hiện có giá 580.000 đồng/hộp - vẫn giữ nguyên như cũ nhưng trọng lượng hộp sữa chỉ còn 850g. Trong khi đó, không chỉ giảm trọng lượng, hãng sữa Mead Johnson còn thay đổi mẫu mã mới cho một số sản phẩm và tăng giá bán lên từ 5 - 7%...
TAG: