Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Hoa mắt” vì sữa chua, váng sữa nhập khẩu

Kinhtedothi - Trong khi các cơ quan quản lý đang bận bình ổn giá sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi, thì dòng sản phẩm khác là sữa chua, váng sữa đang nóng lên do nhu cầu ngày càng tăng cao.
Nắm bắt được tâm lý sính hàng ngoại và "nuôi con theo số đông" của nhiều bà mẹ, những loại sản phẩm này liên tiếp xuất hiện trên thị trường. 

Đắt gấp đôi, gấp ba vẫn bấm bụng mua

Đúng là chưa bao giờ thị trường váng sữa, sữa chua Việt Nam lại sôi động đến thế với hơn 50 loại khác nhau, trong đó đa số là nhập khẩu. Các sản phẩm này được bán nhiều tại các siêu thị lớn, các cửa hàng thực phẩm trẻ em, trên các website thương mại điện tử như muare, enbac, các diễn đàn webtretho, lamchame… hay trang mạng xã hội Facebook. Dù có giá bán đắt hơn hẳn nhưng vẫn được nhiều người chọn mua. 

Thực tế, trên thị trường, sữa chua với đủ chủng loại hàng ngoại có giá đắt gấp đôi, gấp ba hàng trong nước; trong khi sản phẩm nội chỉ chủ yếu là một số thương hiệu quen thuộc như Vinamilk, Ba Vì… 
​“Hoa mắt” vì sữa chua, váng sữa nhập khẩu
Người tiêu dùng lựa chọn sữa chua tại Siêu thị Hapro Lò Đúc. Ảnh: Mạnh Dũng
Trong khi đó, các loại váng sữa trên thị trường phần lớn vẫn là các sản phẩm nhập khẩu. Một hộp sữa chua ngoại nhập loại thường có giá 10.000 - 15.000 đồng, loại cao cấp có giá 20.000 - 30.000 đồng. Với váng sữa, giá bán tùy theo sản phẩm và trọng lượng, nguồn gốc xuất xứ đa dạng từ Anh, Pháp, Đức, Nga... là 8.000 đồng/hộp, nhưng cũng có loại lên đến 100.000 đồng/hộp (loại hộp lớn khoảng 360g).

Theo thói quen, nhiều phụ huynh không tiếc tiền, nghe theo lời khuyên của bạn bè để mua các loại váng sữa đắt tiền cho con. Theo chị Kim Liên, ở Thanh Xuân, chuyên cho con dùng sữa chua ăn và uống Ehrmann của Đức: "Sữa chua của Đức cả hình thức lẫn mùi vị đều hợp cho trẻ nhỏ, thấy hai con ăn hay uống đều thích nên mình mua về. So với hàng trong nước cũng đắt hơn nhưng con chịu ăn là được".

Đối với chị Thu Hoa ở Cầu Giấy - một "khách hàng ruột" của shop thực phẩm Nga cho biết: "Không chỉ sữa chua, toàn bộ váng sữa, phô mai nhà mình dùng đều là hàng Nga. So với hàng trong nước, sữa chua Nga được con mình thích hơn, nên chọn mua”.

Thị trường giàu tiềm năng

Có thể nhận thấy mức độ tăng trưởng của ngành sữa chua trong những năm gần đây khá mạnh. 

Theo thống kê của Euromonitor International, năm 2012, doanh số sữa chua toàn thị trường Việt Nam đạt 5.737 tỷ đồng nhưng năm 2013, con số này ước đã lên tới 12.465 tỷ đồng. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) về doanh số là trên 31%, riêng sản lượng là 14%. Cũng theo dự đoán của các chuyên gia, khoảng 3 năm nữa, thị trường sữa chua sẽ phát triển ngang ngửa với thị trường sữa tươi. Khi đó, doanh nghiệp nào có sản phẩm tốt, thương hiệu mạnh sẽ chiếm ưu thế.
 
Theo tính toán của Bộ Tài chính, khi áp dụng biện pháp áp trần giá sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi có thể giúp giảm từ 50.000 - 70.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, việc hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh sữa đều "án binh bất động" với chủ trương áp trần khiến người tiêu dùng vẫn phải chịu giá sữa "neo" ở mức cao. Nhiều người tiêu dùng phản ánh, sữa Pediasure của Abbott loại 900g hiện có giá 580.000 đồng/hộp - vẫn giữ nguyên như cũ nhưng trọng lượng hộp sữa chỉ còn 850g. Trong khi đó, không chỉ giảm trọng lượng, hãng sữa Mead Johnson còn thay đổi mẫu mã mới cho một số sản phẩm và tăng giá bán lên từ 5 - 7%...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: thi đua sôi nổi góp phần tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại

Hà Nội: thi đua sôi nổi góp phần tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại

21 Sep, 06:12 AM

Kinhtedothi-Gắn liền với thực hiện “trật tự văn minh đô thị (VMĐT)”, phong trào thi đua lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, quản lý xây dựng, đất đai và tài nguyên môi trường trên địa bàn TP Hà Nội thời gian gần đây đã góp phần quan trọng tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại cho Thủ đô.

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

20 Sep, 03:51 PM

Kinhtedothi - Hội thao được tổ chức là dịp để các ban, đơn vị giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết, góp phần củng cố khối đại đoàn kết giữa các ban, đơn vị Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương.

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

20 Sep, 10:50 AM

Kinhtedothi- Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ