Hoa quả Trung Quốc núp bóng hàng Việt tràn ngập chợ

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày cuối tháng 10, tại hệ thống chợ truyền thống, nhiều tiểu thương bày bán các loại hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng lại quảng cáo là nông sản Việt.

 Ảnh minh họa
Thời điểm tháng 9 - 10, hồng giòn của các tỉnh Sơn La, Đà Lạt, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Mộc Châu… vào vụ thu hoạch và được bán nhiều trên thị trường với giá 40.000 - 50.000 đồng/kg. Cũng thời gian này, hồng giòn Trung Quốc cũng vào vụ thu hoạch và được rao bán nhiều trên các chợ mạng hay các chợ đầu mối với giá 20.000 - 25.000 đồng/kg. Thực tế, dù hồng giòn Trung Quốc giá bán rẻ hơn hồng Việt Nam 50% nhưng không được nhiều người tiêu dùng chọn mua. Vì vậy, nhiều người kinh doanh online đã lập lờ nguồn gốc xuất xứ bằng cách quảng cáo đây là hồng giòn vườn của nhà trồng, không qua trung gian nên có giá rẻ. Tuy nhiên, theo các tiểu thương kinh doanh hoa quả tại chợ Long Biên, hồng giòn Việt Nam giá rẻ chính là hàng Trung Quốc bởi hiện giá thu mua hồng giòn tại vườn cũng đã 30.000 đồng/kg, nên bán ra phải từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. 
Không chỉ mặt hàng hồng giòn, nhiều mặt hàng nông sản khác như nho Ninh Thuận, dầu tây Đà Lạt... cũng đang bị gian lận nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể, thời gian gần đây, tại hệ thống chợ dân sinh, các tiểu thương bày bán những chùm nho có màu xanh bắt mắt, giòn, ngọt với giá chỉ từ 35.000 - 45.000 đồng/kg. Khi được hỏi nguồn gốc xuất xứ, người bán hàng khẳng định đây là nho Ninh Thuận đang vào mùa thu hoạch nên giá bán rẻ. Tương tự, trên các trang bán hàng online và chợ truyền thống, hiện nhiều người kinh doanh hoa quả đang rao bán dâu tây Đà Lạt với giá khá rẻ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện đã gần hết mùa thu hoạch nho xanh, còn mặt hàng dâu tây Đà Lạt mới bắt đầu chín bói, phải giữa tháng 11 mới vào chính vụ thu hoạch. Vì vậy, các loại hoa quả này rất khó mua, nếu có cũng chỉ mua được vài chục kg chưa kể giá cao nên không mấy tiểu thương nhập về kinh doanh.

Theo TS Đào Thế Anh - Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, nho xanh Ninh Thuận vừa qua kỳ thu hoạch vào cuối tháng 9, dự kiến phải đầu tháng 12 mới tiếp tục thu hoạch. Đối với mặt hàng dâu tây Đà Lạt, kỳ thu hoạch chính vụ từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Ngoài ra giá bán những sản phẩm này khá cao, thông thường nho xanh Ninh Thuận bán tại vườn từ 45.000 - 50.000 đồng/kg, dâu tây Đà Lạt 350.000 - 400.000 đồng/kg. Do đó, nho xanh và dâu tây bán trên thị trường chắc chắn là hàng Trung Quốc.